fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ผบ.ตร.สุดอาลัย “ดาบวิชัย” ตำรวจต้นแบบปลูกต้นไม้กว่า 3 ล้านต้น

Featured Image
ผบ.ตร.สุดอาลัย “ดาบวิชัย” ตำรวจต้นแบบ ผู้สร้างแรงบันดาลใจอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้ชาวบ้าน และคนรุ่นหลัง ปลูกมาแล้วกว่า 3 ล้านต้น เสียชีวิตในวัย 77 ปี

 

 

 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.พิษณุ วัตถุ ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ เป็นตัวแทนมอบพวงหรีด และเงินร่วมทำบุญกับครอบครัว ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ หรือดาบวิชัย ซึ่งเสียชีวิตในวัย 77 ปี ที่บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษ เมื่อคืนวันที่ 25 พ.ย.2566 ที่ผ่านมา ท่ามกลางความเศร้าโศกของครอบครัว รวมถึงเพื่อนข้าราชการตำรวจ และประชาชนคนไทย ต่อการจากไปของท่านในครั้งนี้

 

 

 

นอกจากนี้ ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ เป็นตัวแทน พล.ต.ท.ฐากูร นัทธีศรี ผบช.ภ.3 มอบพวงหรีด และ พ.ต.ท.อิทธิพล กริสว่าง รองผกก.ป.ปรท.ผกก.สภ.ปรางค์กู่ มอบพวงหรีด ในนาม สภ.ปรางค์กู่

 

 

นอกจากนี้ เวลา 16.00 น. ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ ร่วมพิธีน้ำหลวงอาบศพ โดยมี นายอนุพงษ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธาน ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ หรือดาบวิชัย นับเป็นปูชนียบุคคลของข้าราชการตํารวจ อีกนายหนึ่ง ที่เป็นต้นแบบแห่งการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้ชาวบ้าน และคนรุ่นหลัง ได้ตระหนักถึงป่าไม้ และการปลูกป่าเพื่อชุมชม

 

 

 

สำหรับ ดาบวิชัย ถูกยกให้เป็นคนปลูกต้นไม้แห่งบ้านปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ โดยทุ่มเทแรงใจและความปรารถนาดีให้กับสังคม ตั้งแต่ปี 2531 ชาวบ้าน อ.ปรางค์กู่ ต่างเคยชินกับภาพชายที่ถือถุงปุ๋ย จอบ หรือเสียม ก้มลงขุดดินปลูกต้นไม้ทั้งต้นยาง ต้นมะค่าแต้ ต้นขี้เหล็ก สะเดา ริมถนนสายหลัก ริมสระขุดใหม่ ที่หัวไร่ปลายนาของชาวบ้าน ผ่านมาแล้วหลายปีเขาปลูกต้นไม้นับล้านต้น

 

 

 

ต่อมาได้ส่งเสริมการทำไร่นาสวนผสมให้กับชาวบ้าน โดยมีพันธุ์พืชที่หลากหลาย ตั้งแต่พืชล้มลุก พืชสวนครัว ไปจนถึงไม้ยืนต้นที่ใช้ประโยชน์ และชาวบ้านหันมาทำการเกษตรแนวทางนี้เพิ่มขึ้น เช่น ต.สำโรงปราสาท และ ต.ตูม นอกจากนี้ ดาบวิชัย ยังทำหน้าที่อบรมเยาวชน ในฐานะวิทยากรของหน่วยงานต่าง ๆ นำแนวทางพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ ทั้งเรื่องการปลูกต้นไม้ รักษาสภาพแวดล้อมให้ชุมชน และรณรงค์เรื่องโทษของยาเสพติด อีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube