fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ทนายชี้ ทักษิณ จัดการเองยื่นขอภัยโทษ-สภาพจิตใจดีขึ้น

Featured Image
“ทนายวิญญัติ” เผย ทักษิณ จัดการเองทุกอย่างเรื่องยื่นหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษไม่ทราบอยู่ขั้นตอนใด ระบุ ทักษิณ มีสภาพจิตใจดีขึ้นกว่าวันแรก

 

 

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความประจำตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกรณี นายวิษณุ เครืองาม รักษาราชการแทนรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า นายทักษิณได้ดำเนินการยื่นหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษและกระทรวงยุติธรรมได้รับเรื่องแล้วว่า ประเด็นดังกล่าวตนยังไม่ทราบว่าตอนนี้กระบวนการของหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษอยู่ที่ใด เพราะเป็นเรื่องขั้นตอนภายในของหน่วยงานตามกฎหมายที่จะต้องพิจารณาแล้วนำกราบบังคมทูล

 

 

แต่ยืนยันว่า ตนเพิ่งทราบพร้อมกันกับคนไทยทั้งประเทศจากการพูดของนายวิษณุ ที่ปรากฎในข่าวว่า นายทักษิณ ได้ส่งหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษถึงหน่วยงานราชการแล้ว โดยที่ตนก็ไม่ทราบมาก่อนเลยว่า นายทักษิณ ได้ดำเนินการยื่นหนังสือไปตั้งแต่เมื่อไหร่ เนื่องจากเรื่องนี้ นายทักษิณใช้ดุลยพินิจได้ดำเนินการด้วยตนเองทุกอย่าง

 

 

ส่วนตัวทนายมีหน้าเพียงการดูแลทางคดี ซึ่งตนก็เคยย้ำมาตลอดว่า นายทักษิณดำเนินการเขียนและเตรียมการด้วยตนเองมาโดยตลอด อันเป็นสิทธิของนายทักษิณที่จะดำเนินการด้วยตนเองโดยไม่ต้องแจ้งทนายความทราบ สามารถทำได้ เชื่อว่านายทักษิณมีเหตุมีผลเป็นไปตามดุลพินิจของนายทักษิณเอง

 

 

นายวิญญัติ กล่าวด้วยว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาที่ได้มีโอกาสเข้าพบนายทักษิณ ก็มักจะคุยเฉพาะเรื่องทางคดีตามหน้าที่ของตนเอง ไม่ค่อยได้คุยเรื่องอื่น ๆ มากนัก โดยเฉพาะเรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษที่ไม่ได้พูดคุยกัน เพราะเป็นเรื่องเฉพาะตัวที่นายทักษิณจัดการเอง เมื่อวานนี้ตนก็ได้เดินทางมาพบนายทักษิณ ก็ไม่ได้พูดอะไรเกี่ยวกับเรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษเช่นกัน

 

 

ด้านอาการป่วยและสภาพจิตใจของนายทักษิณ ตนคงไม่สามารถลงรายละเอียดได้เพราะเป็นสิทธิของผู้ป่วย แต่ในเชิงความรู้สึก ระบุได้คร่าว ๆ ว่า นายทักษิณมีสภาพจิตใจที่ดีขึ้นมาจากวันแรก ส่วนสภาพร่างกายก็ได้รับการดูแลรักษาจากแพทย์ตามปกติ แต่จะต้องพักรักษาตัวอีกนานเท่าไหร่ ต้องขึ้นกับดุลพินิจของแพทย์และกรมราชทัณฑ์

 

 

ส่วนการเข้าเยี่ยมนายทักษิณ ยังคงเป็นตามปกติตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ เช่นเดียวกันกับผู้ต้องขังทั่วไป โดยวันเสาร์-อาทิตย์ ไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้ ส่วนบัญชี 10 รายชื่อบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมนายทักษิณนั้น จะมีผลบังคับใช้ 30 วันตามระเบียบ ไม่ว่าในกรณีที่นายทักษิณอยู่ที่โรงพยาบาลหรือที่เรือนจำ เมื่อครบกำหนด 30 วันแล้ว ทางกรมราชทัณฑ์จะต้องสอบถามนายทักษิณตามระเบียบว่า จะประสงค์ดำเนินการเปลี่ยนแปลงรายชื่อ เพิ่มใครเข้าออกหรือใช้ 10 รายชื่อเดิมต่อไปหรือไม่ อันเป็นสิทธิของผู้ต้องขังตามระเบียบราชทัณฑ์

 

 

นายวิญญัติ กล่าวด้วยว่า ในกรณีที่ทางเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมให้ข่าวว่า ทนายความไม่สามารถพาญาติคนอื่น โดยเฉพาะคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภรรยานายทักษิณ ที่ไม่ปรากฎอยู่ใน 10 รายชื่อญาติที่ส่งให้กับทางกรมราชทัณฑ์ เข้าเยี่ยมแล้วนายทักษิณได้นั้น ระบุว่า เป็นดุลยพินิจของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งตลอดประสบการณ์ที่ตนเป็นทนายมา 20 ปี ตามหลักการแล้ว ทนายสามารถพาทุกคนเข้าพบผู้ต้องขังได้ แต่ต้องชี้แจงกับกรมราชทัณฑ์ว่ามีเหตุจำเป็น เพื่อให้กรมราชทัณฑ์อนุญาต นอกจากผู้ช่วยทนายความและเสมียน

 

 

สำหรับกรณีคุณหญิงพจมานที่ไม่ปรากฎใน 10 รายชื่อ ตามหลักการแล้วสามารถพาเข้าได้ ไม่ได้ห้าม แต่ต้องมีเหตุผลแจ้งให้ทางกรมราชทัณฑ์รับทราบและพิจารณาอนุญาต ไม่ใช่จะสามารถพาเข้าโดยพลการได้ ส่วนเหตุผลนั้น นอกจากเรื่องทางคดีก็อาจจะมีเหตุจำเป็นอื่น ๆ ซึ่งขึ้นกับกรมราชทัณฑ์ว่าจะอนุญาตหรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube