fbpx
Home
|
อาชญากรรม

รวบหนุ่มแสบ ขายข้อมูลส่วนบุคคลกว่า 15 ล้านชื่อ

Featured Image
ตร.ไซเบอร์ จับหนุ่มขายข้อมูลส่วนบุคคลกว่า 15 ล้านรายชื่อ ให้กลุ่มสีเทา-แก๊งคอลเซ็นเตอร์

 

 

 

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. และ พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 นำกำลังจับกุมคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 คดีสำคัญ

 

 

โดยคดีแรกเป็นการขยายผลการจับกุมผู้ต้องหาลักลอบขายข้อมูลส่วนบุคคลกว่า 2 ล้านรายชื่อ ในราคา 7,000 บาท ให้กับกลุ่มธุรกิจสีเทา กลุ่มเว็บพนันออนไลน์ (บัญชีม้า) และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยขยายผลจับกุมนายศุภากรณ์ หรือปลื้ม อายุ 24 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นผู้ขายข้อมูลให้กับผู้ต้องหา โดยสามารถจับกุมได้ได้ที่บ้านพักแห่งหนึ่งย่านพุทธมณฑลสาย 3 แขวงทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ โดยผู้ต้องหาสารภาพว่ารับซื้อข้อมูลจากกลุ่มลูกค้าที่เคยซื้อขายอาหารเสริมยี่ห้อดังและจากกลุ่มสีเทา ที่มีข้อมูลส่วนบุคคล กว่า 15 ล้านรายชื่อ นำมาโพสต์ขายต่อในเฟซบุ๊กให้กับกลุ่มธุรกิจสีเทา มีรายได้กว่า 400,000 บาท

 

 

นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ต้องหารายนี้มีการขายโปรแกรมซอฟต์แวร์ยิงข้อความและโปรแกรมซอฟต์แวร์ดักจับใบหน้าของบัญชีม้าให้กับกลุ่มที่ต้องการซื้อขายบัญชีม้าไว้ใช้สำหรับสแกนใบหน้าก่อนโอนเงินเพื่อยืนยันตัวตนในกรณีที่ต้องโอนเงินเกิน 5 หมื่นบาท อักทั้งยังมีรายงานว่าโปรแกรมดังกล่าวถูกทำขึ้นเพื่อแก้ไขการโอนเงินหลังธนาคารแห่งประเทศไทย ออกมาตรการให้ลูกค้ายืนยันตัวตนด้วยใบหน้า เมื่อโอนเงินเกิน 5 หมื่นบาท และโอนเงินเกิน 2 แสนบาทต่อวัน โดยคนร้ายได้คิดค้นโปรแกรมในส่วนนี้ขึ้นเพื่อดักจับใบหน้า รวมทั้งบันทึกใบหน้าของเจ้าของบัญชีม้าตั้งแต่เริ่มใช้งานและเมื่อนำไปใช้ก็ไม่ต้องสแกนใบหน้าอีกต่อไป

 

 

ส่วนคดีที่สองเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาชาวเมียนมา ซึ่งเป็นผู้ดูแลการเงินขบวนการ “หลอกรักออนไลน์” ที่หลอกผู้เสียหาย 7 ราย เสียหาย 18,542,500 บาท

 

ทั้งนี้พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. และพล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 จะแถลงสรุปภาพรวมผลการปฏิบัติ ที่ บช.สอท. เมืองทองธานี ในเวลา 13.30 น.

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube