fbpx
Home
|
อาชญากรรม

คืบหน้า!คดีหลอกเหยื่อโหลดแอพ DBD ปลอมสูบเงิน 16 ล. สั่งฟ้อง 25 ราย

Featured Image
ตำรวจไซเบอร์ ชี้แจงคดีหลอกลวงให้เหยื่อกดลิงก์ติดตั้งแอปพลิเคชันกรมพัฒนาธุรกิจการค้าปลอม สั่งฟ้องผู้ต้องหากว่า 25 ราย หลังพบผู้เสียหายจำนวนมาก ความเสียหายกว่า 16 ล้านบาท

 

 

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษก บช.สอท.ชี้แจงความคืบหน้าคดีหลอกลวงให้เหยื่อกดลิงก์ติดตั้งแอปพลิเคชันกรมพัฒนาธุรกิจการค้าปลอมว่า จากการตรวจสอบพบว่าการหลอกลวงในลักษณะดังกล่าวมีความเชื่อมโยงเกี่ยวพันกันในหลายท้องที่ มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชน และเพื่อประโยชน์ในการสืบสวนสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ

 

จึงได้มีคำสั่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ระดับกองบัญชาการ เป็นผู้รับผิดชอบ ต่อมาจากการสืบสวนสอบสวนทราบว่ามีผู้เสียหายกว่า 33 ราย ความเสียหายรวมกว่า 16 ล้านบาท และจากการตรวจสอบเส้นทางธุรกรรมทางการเงินพบว่ามีการโอนเงินไปยังบัญชีธนาคารต่างๆ หลายบัญชี ซึ่งเป็นบัญชีม้าที่รับจ้างเปิดรอไว้รับเงินจากผู้เสียหายเป็นทอดๆ ต่อมาคณะพนักงานสอบสวนได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องขอศาลอนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหากว่า 25 ราย

 

แบ่งเป็นสัญชาติไทย 20 ราย สัญชาติกัมพูชา 5 ในข้อหา ” ร่วมกันลักทรัพย์ตั้งแต่สองคนขึ้นไป (โดยใช้กลอุบาย), ร่วมกันใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน

 

หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน, เข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน, สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงิน และได้มีการกระทำความผิดฐานฟอกเงินเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกันและร่วมกันฟอกเงิน

 

ซึ่งสามารถทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับได้แล้ว 21 ราย อยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดีอีก 4 ราย กระทั่งเมื่อ 2 มิ.ย.66 คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนได้สรุปสำนวนการสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาเสนอไปยังพนักงานอัยการเพื่อพิจารณาตามกฎหมายต่อไปแล้ว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube