fbpx
Home
|
อาชญากรรม

สภาวิศวกร แถลง ปมอุบัติเหตุทางเลื่อนดอนเมือง

Featured Image
สภาวิศวกร เผย พบล้อกระเป๋าเดินทางติดอยู่ที่ปลายหวี อาจเป็นที่มาของปมอุบัติเหตุทางเลื่อนดอนเมือง พร้อมฝาก 4 ข้อเตือนประชาชนขณะใช้บันไดเลื่อน

 

 

วันนี้ (30 มิ.ย.66) นายบุญพงษ์ กิจวัฒนาชัย ที่ปรึกษาคณะกรรมการสาขาวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ (วสท. ) แถลงข่าวอุบัติเหตุทางเลื่อนอัตโนมัติที่สนามบินดอนเมืองทำให้มีผู้บาดเจ็บ

 

 

นายบุญพงษ์ กล่าวว่า หลักการทำงานและความแตกต่างของทางเลื่อนอัตโนมัติและบันไดเลื่อน มีความแตกต่างกันที่เห็นได้ชัดเจน 2 เรื่อง คือมุมที่วัดจากแนวระนาบ สำหรับทางเลื่อนอัตโนมัติจะไม่เกิน 11 องศา เพื่อให้แผ่นพื้นเรียบ หากมุมแนวระนายเกินกว่านี้จะต้องทำแผ่นพื้นให้เป็นขั้นบันไดเลื่อน และข้อแตกต่างของการรับน้ำหนัก ซึ่งทางเลื่อนอัตโนมัติ 1 แผ่นพื้นสามารถรับน้ำหนักได้ 160 กิโลกรัม และบันไดเลื่อนจะรับน้ำหนักได้ 75 กิโลกรัม/คน ทั้งนี้น้ำหนักที่ใช้ในการออกแบบดังกล่าวมีความสำคัญในการออกแบบอุปกรณ์ เพื่อความปลอดภัยของทั้งระบบบันไดเลื่อนและทางเลื่อนอัตโนมัติ นอกจากนี้อุปกรณ์ยังปลอดภัยตามมาตรฐานสากล EN115

 

 

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลเมื่อเช้านี้ การบำรุงรักษาของสนามบินดอนเมืองและผู้ทำการตรวจสอบ (QA) ของระบบบันไดเลื่อนทั้งหมด พบว่าทางเลื่อนอัตโนมัติและอุปกรณ์ต่างๆ มีความสมบูรณ์ดี รวมถึงมีการบำรุงรักษาอย่างถูกวิธีตามมาตรฐาน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ดูแลรักษาจะต้องตรวจสอบการทำงานของระบบก่อนเปิดใช้งานทุกวัน จึงไม่เป็นเหตุให้ระบบบันไดเลื่อนและทางเลื่อนอัตโนมัติมีการทำงานผิดปกติ

 

 

ดังนั้นการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว สันนิษฐานเป็นลำดับได้ว่า อาจเกิดจากการที่มีวัสดุตกหล่นไปขัดอยู่บริเวณปลายหวี และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ล้อกระเป๋าเดินทางไปติดอยู่ที่ปลายหวีนั้นด้วย เมื่อล้อของกระเป๋าเดินทางไม่สามารถเคลื่อนตัวต่อไปได้จึงเกิดการขัดตัวจนกระทั่งปลายวีแตกหักและหลุดเข้าไปในระบบทางเลื่อนอัตโนมัติ เป็นเหตุให้ไปง้างแผ่นพื้นทางเลื่อน เกิดการกระตุกจนน็อตที่ล็อคแผ่นพื้นกับรางเลื่อนขาด ทำให้มีช่องว่างกว้างเพียงพอที่จะทำให้ขาของผู้บาดเจ็บหล่นลงไปในช่องว่าง ขนาดที่ทางเลื่อนยังทำงานตามปกติ

 

 

ทั้งนี้ระบบเซ็นเซอร์ของทางเลื่อนยังทำงานตลอดเวลา แต่หากจะให้เซ็นเซอร์หยุดทำงานโดยอัตโนมัติจะต้องใช้เวลา 20 วินาที จึงทำให้เกิดการบาดเจ็บดังที่ปรากฏตามเป็นข่าว อย่างไรก็ตามวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ มีความจำเป็นต้องแสวงหาข้อเท็จจริงโดยละเอียด และมาตรการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อประชาชนต่อไป

 

 

นอกจากนี้ยังฝากเตือนประชาชนในการใช้ทางเลื่อนอัตโนมัติและบันไดเลื่อน 4 ข้อ
1.มีสติ
2.หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์สื่อสารระหว่างอยู่ที่บันได
3.เอามือจับราวบันได
4.หากตรวจพบเสียงดังผิดปกติให้หยุดใช้บันไดทันที

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube