fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“ชัชชาติ” เตรียมหารือรัฐบาลใหม่พัฒนากทม.

Featured Image
“ชัชชาติ” เตรียมหารือรัฐบาลใหม่ ร่วมมือ พัฒนาที่อยู่อาศัย “บ้านใกล้งาน” เร่งแก้ลดฝุ่นพิษ เล็งปรับแสงสว่างท้องถนน ตรอกซอกซอย สางปมรถไฟฟ้า เชื่อมต่อขนส่งสาธารณะ

 

 

16 พ.ค. 66 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครฯ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า กทม.พร้อมทำงานร่วมกับรัฐบาลใหม่ โดยในส่วนของ กทม. มีหลายประเด็นที่จะต้องร่วมมือกับรัฐบาล เช่น การพัฒนาที่อยู่อาศัยใกล้แหล่งการทำงาน หรือบ้านใกล้งาน งานใกล้บ้าน

 

 

เพราะ กทม.ไม่สามารถทำได้ด้วยตนเอง เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านที่ดินและอำนาจในการพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยตรง ซึ่งหากรัฐบาลเข้ามาสนับสนุนในส่วนนี้ จะช่วยให้โครงการสำเร็จได้เร็วขึ้น ทั้งนี้การพัฒนาบ้านใกล้งาน จะมีส่วนในการลดปัญหาการจราจรและปัญหาฝุ่นด้วย เนื่องจากหากมีบ้านใกล้งาน หรือใกล้โรงเรียน แล้วจะช่วยลดระยะทางและเวลาในการเดินทางลง

 

 

รวมทั้งประเด็นพื้นที่สีเขียว และพื้นที่สาธารณะ ที่ กทม.อยากให้หน่วยงานราชการต่างๆ ร่วมกันพัฒนาพื้นที่ว่างของหน่วยงานนั้นๆ อาทิ ใต้ทางด่วน หรือ ทางรถไฟ มาเป็นพื้นที่สีเขียว หรือ ทำ Hawker Center ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ค้าที่ขายของบนทางเท้าลดลงอีกทางด้วย

 

 

นอกจากนี้ จะหารือปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ซึ่งจะต้องได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลในเรื่องต่างๆ เช่น การประกาศ Low Emission Zone หรือการจำกัดปริมาณรถเข้าพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ซึ่งเป็นอำนาจ กรมขนส่งทางบกและตำรวจ หากมีนโยบายจากรัฐบาลด้วย จะทำให้โครงการดังกล่าวสำเร็จได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

 

ขณะเดียวกัน จะหารือเรื่องไฟฟ้าส่องสว่าง หากรัฐบาลมีนโยบายให้การไฟฟ้านครหลวง เปลี่ยนหลอดไฟตามท้องถนน ตรอกซอกซอยให้เป็นประเภทแอลอีดี จะส่งผลให้โครงการสำเร็จได้รวดเร็วยิ่งขึ้นเพราะการเปลี่ยนหลอดไฟเป็นแอลอีดีจะช่วยประหยัดค่าไฟประมาณครึ่งหนึ่ง หากเทียบกับหลอดไฟประเภทเดิม ซึ่งการไฟฟ้านครหลวง จะได้รับประโยชน์ เพราะเป็นผู้สนับสนุนค่าไฟริมทางสาธารณะอยู่แล้ว

 

 

ที่ผ่านมา กทม.ได้ดำเนินการเองไปแล้วในหลายเส้นทาง อาทิ สีลม สาทร แต่มีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ เพราะต้องจัดสรรไปยังเรื่องอื่นๆ เช่น การศึกษา สาธารณสุข ให้มีความเหมาะสม ตลอดจนหารือปัญหา โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว และการเชื่อมต่อการขนส่งประเภทต่างๆ เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube