fbpx
Home
|
อาชญากรรม

บช.น.จัดตร.9400 นายดูแลเลือกตั้ง ส.ส.

Featured Image
 นครบาล จัดกำลังตำรวจ 9400 นายดูแลการเลือกตั้ง 14 พ.ค. 66  พร้อมเฝ้าระวังด้านการข่าว จัดชุดป้องปรามการทำผิดกฎหมาย
วันนี้ 13 พฤษภาคม 2566 พล.ต.ท. ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.และ พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รอง ผบช.น. ประชาสัมพันธ์การเตรียมความพร้อม การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2566 ในการเลือกตั้ง  วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566
– มีหน่วยเลือกตั้ง มี 2,595 แห่ง  จำนวน 6,327 หน่วย มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ 4,420,960 คน ใช้ตำรวจ รปภ.หน่วย 6,826 นาย
นอกจากนั้นยังมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น เป็นชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดสืบสวน  หาข่าว , ชุดป้องกันปราบปราม และชุดสอบสวนการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ตลอดจน ชุดอำนวยการจราจรสถานที่เลือกตั้ง เป็นต้น รวมใช้กำลังพลตำรวจดูแลการเลือกตั้งจำนวนทั้งสิ้น 9,415 นาย  ส่วนการรับแจ้งคดีเกี่ยวกับการทำลายป้ายหาเสียง ตั้งแต่ เดือน กุมภาพันธ์ – ปัจจุบัน
ในพื้นที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล     รับแจ้ง      จำนวน 45 ราย    เสร็จสิ้นแล้ว      จำนวน 16 ราย     แจ้งเป็นหลักฐาน           จำนวน   8 ราย
อยู่ระหว่างสอบสวน       จำนวน 21 ราย
กองบัญชาการตำรวจนครบาล  ได้เตรียมความพร้อมและมีมาตรการดูแล รักษาความปลอดภัย ความสงบเรียบร้อยและดูแลการจราจรสำหรับการ ดังนี้
1. มีการเฝ้าระวังสถานการณ์ด้านการข่าวและการสืบสวนสอบสวนกลุ่มที่ไม่ประสงค์ดีที่อาจก่อเหตุสร้างสถานการณ์ และดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่มิให้เกิดเหตุการณ์กระทบกระทั่งระหว่างผู้สมัคร เกิดเหตุประทุษร้ายชีวิตร่างกาย หรือการตัดคู่แข่งทางการเมือง
2. มีการจัดชุดป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง และออกตรวจตรา สอดส่องป้องกันมิให้มีการกระทำความผิดกฎหมายในช่วงโค้งสุดท้าย ตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ 2)  พ.ศ.2566 และตามประมวลกฎหมายอาญา เช่น การทำลายป้ายผู้สมัครรับเลือกตั้ง การซื้อสิทธิขายเสียง ทั้งนี้ได้สั่งการ    ให้ตำรวจนครบาล 1- 9  ดูแลความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
3. มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมฯ ก่อนการเลือกตั้ง ในห้วงวันที่ 4 – 13 พ.ค.66
ผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรมฯ ก่อนการเลือกตั้ง ในห้วงวันที่ 4 – 12 พ.ค.66
– ความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทั่วไป 6,232 คดี 6,349 คน
– จับกุมบุคคลตามหมายจับ 1,433 คดี 1,317 คน
– ความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 550 คดี 530 คน
4. การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำหน่วยเลือกตั้ง ชุดเคลื่อนที่เร็ว เพื่อการเข้าระงับเหตุ การรักษาความปลอดภัยในการขนย้ายหีบบัตรเลือกตั้ง ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
5. อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า โดยเฉพาะการจัดการจราจรให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
6. ประชาสัมพันธ์ ข้อห้าม หรือกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนเข้าใจและปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยขอฝากประชาสัมพันธ์ ข้อกฎหมายที่มักพบเป็นความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ได้แก่

1. เล่นหรือจัดให้มีการการเล่นการพนันขันต่อใดๆ เกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง
2. ขาย จำหน่าย จ่ายแจก หรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิดในเขตเลือกตั้ง ระหว่างเวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวัน ( 13 พ.ค.66) จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันเลือกตั้ง ( 14 พ.ค.66)
3. นำบัตรเลือกตั้งที่ออกเสียงลงคะแนนแล้วแสดงต่อผู้อื่น เพื่อให้ทราบว่าตนได้ลงคะแนนเลือกหรือลงคะแนนไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด
4. ระหว่างการออกเสียงลงคะแนน ห้ามใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ใด ถ่ายภาพบัตรเลือกตั้ง เพื่อให้เห็นเครื่องหมายลงคะแนนในคูหาเลือกตั้ง
5. ห้ามจงใจทำเครื่องหมายโดยวิธีใดไว้ที่บัตรเลือกตั้ง นอกจากเครื่องหมายที่ลงคะแนน
6. ห้ามนำบัตรเลือกตั้งใส่ในหีบบัตรเลือกตั้ง โดยไม่มีอำนาจโดยชอบด้วยกฎหมาย หรือกระทำการใดในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อแสดงว่ามีผู้มาแสดงตนเพื่อออกเสียงลงคะแนน โดยผิดไปจากความจริง หรือกระทำการใดอันเป็นเหตุให้มีบัตรเลือกตั้งเพิ่มขึ้นจากความจริง
7. ห้ามนำบัตรเลือกตั้งออกไปจากที่เลือกตั้ง
8. ห้ามกระทำการใดหรือขัดขวางหรือหน่วงเหนี่ยว เพื่อมิให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถใช้สิทธิได้
9. เรียก รับ หรือยอมรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น เพื่อลงคะแนนหรืองดเว้นไม่ลงคะแนน
10. ห้ามกระทำการใดๆ ให้บัตรเลือกตั้งชำรุดหรือเสียหาย หรือให้บัตรเสีย หรือกระทำการด้วยประการใดๆแก่บัตรเสียเพื่อให้เป็นบัตรที่ใช้ได้
หากพบเห็นผู้กระทำความผิดสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือแจ้งเรื่องร้องเรียน กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ตลอด 24 ชั่วโมง
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube