fbpx
Home
|
อาชญากรรม

อสส.ชี้ จำเลยคดีแตงโม มีสิทธิ์รับหรือปฎิเสธข้อหาได้

Featured Image
รองโฆษก อสส.ชี้ จำเลยคดีแตงโม มีสิทธิ์รับหรือปฎิเสธข้อหาได้ ยันสู้ติดแน่ แพ้ติดนานรับสารภาพติดพอประมาณไม่ใช่สูตรสำเร็จ

 

 

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ได้สอบถามรายละเอียดกับ น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ หรือ อัยการดาว อัยการผู้ดูแลสำนวนคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ตกเรือสปีทโบ๊ทเสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2565 ทราบว่าจำเลยที่1และ2 ในคดีการเสียชีวิตของแตงโม

 

ได้กลับคำรับสารภาพว่ากระทำผิดเกี่ยวกับการประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย โดยจำเลยทั้งสองได้ทำคำรับสารภาพมายื่นที่ศาลจังหวัดนนทบุรี และศาลฯมีคำสั่งให้แยกฟ้องภายใน 15 วัน ซึ่งอัยการจะต้องทำคำสั่งยื่นคำฟ้องใหม่ภายใน 15 วัน ส่วนจำเลยที่เหลืออีก 4 ราย กระบวนการก็จะต้องดำเนินการอย่างเร่งรัด โดยจะใช้วันนัดเดิมในการพิจารณาคดี เพื่อไม่ให้กระบวนการในการพิจารณาคดีขยายไป เนื่องจากเป็นคดีที่ประชาชนสนใจ

 

ส่วนคดีที่มีการรับสารภาพก็จะเป็นวันนัดเดิมโดยศาลนัดฟังพิพากษาในวันที่ 10 พ.ค. ส่วนจำเลยอีก 4 ราย จะใช้สำนวนเดิมในการฟ้องโดยจะแยกฟ้องใหม่ ส่วนกรณีที่มีการนำหลักฐานใหม่เข้ามาตามกระบวนการแล้วสามารถมอบให้อัยการในการพิจาณาประกอบสำนวนได้โดยตรงเนื่องจากพนักงานสอบสวนไม่มีอำนาจแล้ว

 

โดยจำเลย 4 รายที่ปฎิเสธก็จะมีการพิจารณาตามขั้นตอนส่วนจะมีการพิพากษาเมื่อไหร่ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ส่วนการรับสารภาพหรือปฎิเสธข้อกล่าวหาจะเป็นเทคนิคการต่อสู้คดีของจำเลยทั้งหมดหรือไม่ ตนไม่สามารถให้รายละเอียดได้ แต่ถือว่าเป็นสิทธิ์ของจำเลยที่จะให้การอย่างไรก็ได้ โดยยืนยันว่าอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องจำเลยทั้ง 6 ราย ไปก่อนหน้านี้ แต่เมื่อผู้ต้องหา 2 รายรับสารภาพก็จะต้องแยกฟ้อง ส่วนอีก 4 ราย ก็จะต้องต่อสู้คดีกันต่อไป

 

ส่วนที่มีการพูดกันว่า สู้ติดแน่ แพ้ติดนานรับสารภาพติดพอประมาณนั้น รองโฆษกอัยการสูงสุด กล่าวว่าตรงนี้ไม่ใช่สูตรสำเร็จเพราะอัยการมีกระบวนการที่ให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายโดยเฉพาะการต่อสู้คดีอาญาไว้อยู่แล้ว เพราะชีวิตเป็นของประชาชนทุกคนแม้กระทั่งผู้ต้องหาก็สามารถเข้ามาปรึกษาเรื่องข้อกฎหมายได้

 

 

ทั้งนี้ สำหรับคดีอาญาโดยทั่วไป จะมีผลผูกพันกับคดีแพ่งที่ผู้เสียหายสามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้ แต่คดีแตงโม ในส่วนของจำเลย 4 ราย ที่ปฎิเสธหากชนะคดีอาญาก็ไม่จำเป็นต้องชดใช้ค่าเสียหายในความผิดทางแพ่ง ยกเว้นมีรายละเอียดอื่นๆที่อยู่ในสำนวนที่มีการตกลงกันของคู่กรณีทั้งสองฝ่าย ส่วนจำเลย2รายที่รับสารภาพว่ากระทำผิดข้อหาประมาท ก็เป็นเรื่องที่ต้องชดใช้ตามกฎหมายเช่นกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube