fbpx
Home
|
อาชญากรรม

อัยการสั่งฟ้องแกนนำราษฎรชุมนุม มธ.

Featured Image
อัยการสั่งฟ้อง “เพนกวิน-อานนท์-สมยศ-หมอลำแบงก์” ข้อหา ม.112 และอื่น ๆ อีกรวม 11 ข้อหา กรณีชุมนุม ม.ธรรมศาสตร์ – สนามหลวง พร้อมนำตัวส่งศาลอาญาทันที

นายประยุทธ์ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุถึงกรณีที่วันนี้ พนักงานอัยการสำนักงานอัยการ สูงสุด นัดนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นายอานนท์ นำภา, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข พร้อม นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม แกนนำกลุ่มราษฎร เพื่อฟังคำสั่งฟ้องคดีชุมนุมที่ ม.ธรรมศาสตร์ – สนามหลวง เมื่อวันที่ 19 – 20 ก.ย.2563 ฟังคำสั่งฟ้องคดีชุมนุมมธ.-สนามหลวง ว่า

วันนี้พนักงานอัยการนัด นายพริษฐ์ มาใน 2 สำนวน สำนวนแรกนายพริษฐ์โดนดำเนินคดีใน 3 ข้อหา คือ ม.112 ม.116 และ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ส่วนอีกสำนวนมีผู้ต้องหา 4 คน คือนายพริษฐ์ นายอานนท์ นายสมยศ และนายปติวัฒน์ ในข้อหา ม.112, ม.116, พ.ร.บ.การชุมนุม และ ข้อหาอื่น ๆ รวม 11 ข้อหา ซึ่งสำนวนนี้ พนักงานอัยการสั่งฟ้องทุกข้อกล่าวหา เช่นกัน โดยคดีของ นายพริษฐ์ ให้นับโทษจากสำนวนแรก

ส่วนกรณีที่ผู้ต้องหายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้สอบปากคำพยานเพิ่มเติมนั้น พนักงานอัยการเห็นว่าเนื้อหาไม่มีเหตุผลเพียงพอให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง เนื่องจากพยานหลักฐานเดิมก็มีอยู่แล้วจึงยืนยันสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมดตามเดิม โดยสมยศ เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาทั้ง 4 คนได้เตรียมหลักทรัพย์เอาไว้แล้วรวมถึงได้มีอาจารย์ที่จะใช้ตำแหน่งทางข้าราชการช่วยค้ำประกันด้วย หากมีหลักทรัพย์ที่เตรียมมายื่นประกันไม่เพียงพอ

หลังจากมีคำสั่งฟ้องเจ้าหน้าที่อัยการได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดเดินทางมาที่ศาลอาญาทันที ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาและยื่นขอประกันตัว

 

“เพนกวิน” ถาม รองโฆษก อสส. กลางวงสัมภาษณ์ กรณีโดนคดี 112

จากกรณี นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวชี้แจงการสั่งคดีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายอานนท์ นำภา,นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้ต้องหาที่ 1-4 แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร

พบว่าขณะที่มีการให้ข่าว นายพริษฐ์ ได้เข้ามาถามคำถาม กับนายประยุทธ ย้ำถึงประเด็นตามหนังสือขอความเป็นธรรม ว่า หลักสิทธิเสรีภาพได้รับการคุ้มครองตามมาตรฐานสากล นายประยุทธ จึงชี้แจง ว่า งานโฆษก เป็นการนำผลการสั่งมาเรียนต่อสื่อมวลชน ส่วนในสำนวนโฆษก ไม่สามารถอธิบายได้ เพราะไม่ได้รับผิดชอบสำนวน

ขณะที่ นายพริษฐ์ ตอบโต้ว่า คดีนี้ เป็นคดีที่ส่งผลต่อมาตรฐานสิทธิเสรีภาพ การแสดงความคิดเห็น ของประชาชนทั่วประเทศ ต้องชี้แจงบรรทัดฐาน การดำเนินงานขององค์กรอัยการเป็นอย่างไร คดีนี้คือคดีการเมือง กระบวนการยุติธรรม สามารถปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชนได้มากน้อยขนาดไหน

ส่วน นายประยุทธ ตอบว่า ตาม ป.วิ.อาญา มีหลักสันนิษฐานคนที่อัยการฟ้องเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ หากยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด และให้อัยการพิจารณาถ้าพยานหลักฐานพอฟ้องก็ฟ้อง

ปิดท้ายนายพริษฐ์ จึงกล่าวโจมตี ว่า องค์กรอัยการไม่เห็นความสำคัญของการธำรงไว้ ซึ่งเสรีภาพในการแสดงออก และอ้างว่า มีธงในการทำคดีการเมืองด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube