fbpx
Home
|
อาชญากรรม

5วันรู้ผล!ผู้การฯตชด.รีดส่วยหรือไม่

Featured Image
จเรตำรวจแห่งชาติ เผย ขอเวลา 5 วัน ตรวจสอบข้อเท็จจริง สารวัตร ตชด. แฉผู้บังคับบัญชา รีดส่วย ชี้ หากมีมูลฟันวินัย-อาญา

พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณี สารวัตร ตชด. มีหนังสือร้องเรียนไปถึง พล.ต.ท.วิชิต ปักษา ผบช.ตชด. ระบุ พล.ต.ต.ชวลิต สุขสุวรรณ์ ผบก.ตชด.ภ.4 รีดส่วย ว่า กรณีนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ให้ความสำคัญ สั่งการให้ตนพร้อมทีมงาน ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริง คู่ขนานไปกับทีมงาน ของ ผบช.ตชด. ด้วย ไม่เกิน 5 วัน หากเป็นเรื่องจริงจะต้องดำเนินการทางวินัยและปกครองอย่างแน่นอน น่าจะทราบผลว่าผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดจริงหรือไม่

ทั้งนี้ หนังสือร้องเรียนดังกล่าวระบุผู้ร้องว่าเป็น ผบ.ร้อย.ตชด.ภ.4 เล่าพฤติการณ์ ของ ผบก.ตชด.ภ.4 ที่ถูกร้องเรียน ทราบว่าได้สั่งให้ ผู้บังคับการกองร้อยทุกนาย จำนวน 16 หน่วย และ ผกก.ทุกนาย จำนวน 4 กองกำกับการ นำเงินมามอบให้ทุกการประชุมประจำเดือน

ส่วนกรณีหนังสือไม่ได้ลงชื่อผู้ร้องนั้น เขาก็คงกลัว เพราะเป็นการร้องเรียนผู้บังคับบัญชา แต่ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรม กับ ผบ.ร้อย.ตชด.ภ.4 และ พล.ต.ต.ชวลิต ผู้ที่ถูกร้อง ว่าเรียกรับผลประโยชน์จริงหรือไม่

โดยหากการตรวจสอบข้อเท็จจริงนี้ พบว่ามีมูล ก็ต้องมีคำสั่งให้ พล.ต.ต.ชวลิต ไปช่วยราชการ เพื่อไม่ให้ไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน และให้ทีมงานตรวจสอบข้อเท็จจริงทำงานได้อย่างสบายใจ และ ผบ.ตร. ได้กำชับตำรวจทุกนายต้องไม่มีใครถูกข่มเหงรังแก

พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวว่า ในส่วนของผู้ที่ทำเอกสารร้องเรียน ยังไม่ทราบว่าเป็นนายตำรวจกลุ่มใด ซึ่งในส่วนนี้ต้องตรวจสอบหาข้อมูลบุคคลที่ร้องเรียน มายืนยันข้อเท็จจริงๆ ควบคู่กันไปเช่นกัน และหากข้อร้องเรียนเป็นเท็จ ผู้ที่ร้องเรียนต้องมีความผิดเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ไม่เคยมีปัญหาข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการเรียกรับผลประโยชน์ เนื่องจากเป็นหน่วยที่มีวินัย และภารกิจของหน่วยไม่ได้มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้นจะต้องสอบด้วยว่า กรณีที่มีการร้องเรียนเกิดขึ้น เป็นเพราะผู้ร้องกับผู้ถูกร้อง ขัดแย้งหรือมีปัญหาส่วนตัวกันหรือไม่ด้วย

กมธ.ตำรวจเชิญ “ผบช.ตชด” แจงด่วน  ปม สารวัตร ตชด. ร้องเรียนสอบ ผบก. รีดส่วย

น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากกรณีมีข่าวปรากฎต่อสังคมว่า มีสารวัตร ตชด. ออกมาร้องเรียนต่อผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ผบช.ตชด.) ว่ามีผู้บังคับการ(ผบก.)ตชด. รายหนึ่ง มีพฤติกรรมรีดส่วยรายเดือนจากผู้ใต้บังคับบัญชา โดยอ้างเป็นเด็กเส้นสาย รอง ผบ.ตร. และรองนายกฯ บิ๊กในรัฐบาล โดยสารวัตร ตชด. คนดังกล่าวได้ทำหนังสือร้องเรียนขอให้ตรวจสอบพฤติกรรม ของนายตำรวจ ระดับ ผบก. ในสังกัด บช.ตชด. ที่เรียกรับผลประโยชน์รายนี้

ดังนั้น ทาง กมธ.ตำรวจ สภาผู้แทนฯ นำโดย นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธาน กมธ. ได้ให้ความสำคัญต่อเรื่องดังกล่าว เพราะถือว่ากระทบต่อจิตใจของผู้ใต้บังคับบัญชา จึงได้ส่งหนังสือเชิญ ผบช.ตชด. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาชี้แจง และให้ข้อมูล ในกรณีนี้ต่อ กมธ.ตำรวจ สภาฯ ในวันศุกร์ ที่ 5 ก.พ. นี้ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และหาทางสนับสนุนในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube