fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“ทนายนกเขา-รสนา” ร้อง ยธ. แก้ พ.ร.บ. นิติวิทย์ฯ

Featured Image
“ทนายนกเขา-รสนา” ร้อง ยธ. แก้ พ.ร.บ. การให้บริการด้านนิติวิทย์ฯ ชี้ ดีเอสไอรับสืบสวนคดีแตงโมเป็นสัญญาณการเริ่มต้นที่ดี คาดหวังรับเป็นคดีพิเศษ

 

วันนี้ (30 มี.ค.65) เวลา 13.00 น. ที่กระทรวงยุติธรรม นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) พร้อมด้วยนางสาวรสนา โตสิตระกูล เข้ายื่นหนังสือต่อ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเพื่อขอให้เร่งรัดแก้ไขพระราชบัญญัติการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม สืบเนื่องจากกรณี คดีการเสียชีวิตของดาราสาว “แตงโม นิดา” หรือ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์

โดยมี 3 ประเด็นหลักที่ให้ปักหมุดแก้ไข ดังนี้

 

1. พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมามีสัดส่วนของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจร่วมเป็นคณะกรรมการด้วยซึ่งการที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่แล้ว เห็นว่าโครงสร้างดังกล่าวไม่เป็นอิสระอย่างแท้จริง
2.ในการร้องของประชาชนต้องผ่านความเห็นของคณะกรรมการ ซึ่งคณะกรรมการจะทำตามผู้ร้องเข้ามาหรือไม่ก็ได้ หรือจะทำครบถ้วนตามประเด็นหรือไม่ก็ได้ อยากให้จุดนี้มีการเปิดกว้าง
3.ผลการชันสูตร เมื่อชันสูตรแล้วต้องนำผลเข้าสู่สำนวนคดี

 

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า เวลาของรัฐบาลเหลือเพียง 1 ปี การแก้กฎหมายต้องเร็วมาก ไม่ชัดว่าจะทันหรือไม่ ซึ่งผู้ยื่นนั้นก็เข้าใจในจุดนี้แต่ผู้ยื่นอยากให้มีการแก้ไขเพื่อเป็นบรรทัดฐานในกระบวนการยุติธรรมต่อสังคม จากนี้ในแต่ละประเด็นจะมีการตั้งคณะกรรมการเข้ามาพิจารณาและกลั่นกรองต่อไป ยืนยันว่าถึงแม้มีเวลาเพียงแค่หนึ่งปีตามวาระของรัฐบาลชุดนี้ จะพยายามทำอย่างเต็มที่

นายนิติธร ยังกล่าวถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ รับสืบสวนคดีแตงโม ว่า ถือเป็นสัญญาณการเริ่มต้นที่ดี

ส่วนคาดหวังไว้อย่างไรสำหรับการรับเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากเป็นบุคคลที่เข้ายื่นเรื่องถึงดีเอสไอ นายนิติธร และนางสาวรสนา ระบุว่า คาดหวังว่าคณะกรรมการจะรับเรื่องดังกล่าวเป็นคดีพิเศษ แต่ให้เป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการทางกฎหมาย

ขณะเดียวกันนายนิติธรยังได้ยกตัวอย่างเหตุผลที่ยื่นดีเอสไอให้รับคดีแตงโมเป็นคดีพิเศษรวมถึงตั้งข้อสังเกตและฝากคำถามไปถึงตำรวจที่เกี่ยวข้องกับคดีของแตงโม ระบุว่า “ผมจะพูดประเด็นที่เป็นข้อถกเถียงกันขณะนี้ ผมถามเรือ มีปัญญาเก็บรักษาได้แค่นี้เหรอ ผมถามถึง ผบ.ตร. เลย ถามถึง ผบช.ภ.1 เลยว่า เก็บเรือได้แค่นี้เหรอ ต้องการให้เรือตากแดดหรือเปล่า ต้องการให้อะไรแห้งไหม ต้องการให้อะไรระเหยไปไหม ถึงทำแค่นี้” นายนิติธร กล่าว

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube