fbpx
Home
|
อาชญากรรม

สาธารณสุข ยืนยัน มีฟาวิพิราเวียร์ สำรองเพียงพอ

Featured Image
สธ.ระบุ ยืนยัน มีฟาวิพิราเวียร์ สำรองเพียงพอ ขอ ใช้ยาอย่างเหมาะสม แนะผู้ติดเชื้อโควิด ไม่แสดงอาการ ไม่ต้องกินยาต้านไวรัส มีภูมิต้านทานจากวัคซีนอยู่แล้ว

 

นายแพทย์ ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขการ แถลงถึงการบริหารจัดการยาฟาวิพิราเวียร์ ในการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ว่า ปัจจุบัน ยอดยาคงคลัง ที่อยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศทั้ง โรงพยาบาลรัฐ และ โรงพยาบาลเอกชน มีจำนวน 22.8 ล้านเม็ด และอยู่ในสต็อกส่วนกลางอีก 2.2 ล้านเม็ด ซึ่งการใช้ยาเฉลี่ยวันละ 2 ประมาณ ล้านเม็ด แต่ก็มีการหาเพิ่มเติมอยู่ตลอด เพราะ กระทรวงสาธารณสุข มีระบบการติดตามการใช้ยาแบบระบบออนไลน์ ที่เรียกว่า VMI เมื่อ โรงพยาบาลใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ไปจำนวนเท่าไหร่ ก็จะคีย์ข้อมูลลงระบบ VMI ไว้ เพื่อให้ส่วนกลางทราบ และจะได้เติมยาไปสำรองให้ใช้สำหรับ ผู้ป่วยโควิด

 

ทั้งนี้ จากสถิติการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ตั้งแต่มีการระบาดของโควิด 19 ประมาณ 2 ปี ใช้ยาไปแล้ว 200 ล้านเม็ด ซึ่งการจัดหายาต้านโควิด กระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้ องค์การเภสัชกรรม เป็นผู้จัดหาเข้ามาในประเทศ

 

รองปลัด สธ. ยังฝากถึงประชาชนให้ทำความเข้าใจว่า สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 3 เข็มแล้ว ร่างกายจะสร้างภูมิต้านทานแล้ว และ เมื่อเราได้รับเชื้อโควิด ภูมิต้านทานในร่างกาย จะต่อสู้กับเชื้อโรค ใน 5-7 วัน ดังนั้นผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียวที่ไม่แสดงอาการหรือ อาการไม่หนัก ไม่จำเป็นต้องใช้ยาต้านโควิด เพราะจะส่งผลกระทบต่อร่างกาย ทำงานหนักทั้งตับและไต ดังนั้น ควร ใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล ป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับร่างกาย และลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศ และที่สำคัญควรต้องสำรองยา ไว้ให้กับผู้ที่ควรได้รับยา ในกลุ่มคนที่ภูมิคุ้มกันน้อย หรือ กลุ่ม 608 และผู้ที่ต้องการใช้ยาจริงๆ เพราะยามีทั้งผลดีและผลเสีย หากกินผิดวิธี หรือ กินในปริมาณมาก ตับ อาจจะล้มเหลวได้ และในการใช้ยาแพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัย พร้อมฝากถึงบุคลากรทางการแพทย์ ช่วยอธิบายเรื่องการใช้ยา ให้ประชาชนได้รับรู้ และเข้าใจด้วย

 

เภสัชกรหญิงศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวชี้แจงว่า ทางองค์การเภสัชกรรม ได้ สำรองยาต้านโควิด ฟาวิพิราเวียร์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ร้องขอ จำนวน 110 ล้านเม็ด ทยอยส่งมอบไปแล้ว 80 ล้านเม็ด เหลืออีก 30 ล้านเม็ด จะส่งให้ครบช่วงเดือนเมษายน เพื่อสำรองไว้หากเกิดการติดเชื้อเพิ่มขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ นี้ นอกจากนี้ องค์การเภสัชกรรม ได้ลงนามในสัญญา นำเข้า ยาต้านไวรัส “โมลนูพิราเวียร์”อีก 75 ล้านเม็ด หลังจากลงนามแล้ว ยาจะถูกทยอยจัดส่งมาใน 2 สัปดาห์ โดยล็อตนี้ จะส่งมาประมาณ 10 ล้านเม็ด และมีแผน ทยอยส่งมาให้อย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube