fbpx
Home
|
อาชญากรรม

DSI รอเคาะคดี “แตงโม” เข้าเงื่อนไขคดีพิเศษหรือไม่

Featured Image
DSI ยังไม่สรุปรับคดี “แตงโม” เป็นคดีพิเศษ ชี้ต้องพิจารณาว่าเข้าเงื่อนไขหรือไม่ ยอมรับหากตำรวจสรุปสำนวนและอัยการสั่งฟ้อง สิ้นสุดอำนาจสอบสวนทันที

 

นายไตรยฤทธ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เรียกคณะแพทย์จากสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ และคณะแพทย์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมประชุมชุดที่ทำการชันสูตรศพของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ดาราสาว ตกเรือสปีดโบ๊ทเสียชีวิตว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่

 

อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้เป็นการประชุมครั้งแรกหลังผู้ร้องเรียนเพื่อให้ดีเอสไอ พิจารณารับเป็นคดีพิเศษ เพราะมองว่าคดีนี้มีลักษณะเป็นการฆาตกรรมอำพราง/มีผู้มีอิทธิพลเข้าไปยุ่งเกี่ยวพยานหลักฐาน เบี่ยงเบนประเด็นการชันสูตรการเสียชีวิต และรายละเอียดของคดีมีความซับซ้อนน่าสงสัย เหมือนจงใจทำให้คดีนี้เป็นอุบัติเหตุจมน้ำเสียชีวิต ทั้งที่ยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่นชัด ซึ่งแม้ว่าผู้ร้องจะไม่ใช่ญาติหรือผู้เสียหายแต่เนื่องจากเป็นคดีอาญาแผ่นดิน และคดีมีความซับซ้อน จึงรับคำร้องไว้พิจารณาและดีเอสไอไม่รอช้า วันนี้จึงเรียกทีมแพทย์ผ่าชันสูตรแตงโมทั้ง 2 รอบ มาประชุมและให้ข้อมูลกับคณะกรรมการ เป็นครั้งแรก ส่วนครั้งต่อไปจะมีการร้องขอพยานหลักฐานจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อประกอบสำนวนการประชุม

 

เบื้องต้นวางกรอบไว้ไม่เกินเดือนเมษายน 2565 ก่อนมอบให้คณะอนุกรรมกลั่นกรองพิจารณา และเสนอไปยังคณะกรรมการที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านยุติธรรม เป็นประธานคณะกรรมการคดีพิเศษชุดใหญ่ พิจารณาก่อนสรุปว่าจะรับหรือไม่รับเป็นคดีพิเศษ

 

ทั้งนี้ การจะรับหรือไม่รับเป็นคดีพิเศษจะต้องเข้าเงื่อนไข 5 ข้อ คือ คดีมีความซับซ้อน ต้องรวบรวมหลักฐานจำนวนมาก, คดีมีความกระทบต่อสังคม ,กระทบความมั่นคงและเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ,เกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ, มีผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง ซึ่งจะต้องประมวลจากข้อเท็จจริงที่ปรากฎทั้งหมด อย่างไรก็ตามการพิจารณาจะรับหรือไม่รับเป็นคดีพิเศษจะต้องดำเนินการก่อนที่พนักงานสอบสวนจะสรุปสำนวนให้อัยการและอัยการมีคำสั่งฟ้อง เพราะหากอัยการสั่งฟ้องแล้วก็จะถือสิ้นสุดกระบวนการสอบสวนทันที และไม่สามารถดึงสำนวนกลับมาได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube