fbpx
Home
|
อาชญากรรม

รวบ!เครือข่ายปลอมใบรับรองผลโควิด

Featured Image
บก.ปคบ. รวบเครือข่ายขายใบรับรองผลตรวจโควิดปลอม สืบพบเคยปลอมเอกสารเพียบ

 

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และ นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลงานจับกุมเครือข่ายผู้ต้องหา “ร่วมกันขายเอกสารใบรับรองผลตรวจโควิดปลอม” จำนวน 3ราย

 

พฤติการณ์กล่าวคือ บก.ปคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ว่า มีผู้ลักลอบหาผลประโยชน์โดยการปลอมแปลงเอกสารผลตรวจโควิด แล้วนำมาจำหน่ายให้แก่บุคคลทั่วไป เพื่อใช้ในการสมัครงานต่างๆ หรือการเดินทางไปต่างประเทศ โดยที่ผู้รับการตรวจไม่ต้องเดินทางไปตรวจแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการสืบสวนพบเว็บไซต์ดังกล่าว มีการโฆษณาขายใบรับรองผลการตรวจโควิด ในราคา 890 บาท รับผลภายใน 15 นาที โดยที่ผู้ตรวจไม่ต้องเดินทางไปตรวจแต่อย่างใด

 

จากการสืบสวนพบว่า ในคดีนี้มีเครือข่ายผู้ร่วมกระทำความผิดหลายคน โดยมีการแบ่งหน้าที่กันทำ เช่น ออกแบบเขียนเว็บไซต์, ยิงแอดโฆษณา, แอดมินพูดคุยกับลูกค้า, จัดหาบัญชีธนาคารของผู้อื่น (บัญชีม้า), ยักย้ายถ่ายเทเงินที่ได้จากการกระทำความผิด และปลอมแปลงใบรับรองผลการตรวจโควิด เป็นต้น

 

บก.ปคบ. จึงได้ทำการสืบสวน รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ได้แก่

1. น.ส. พลอย (สงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี

2. นายวีรพล หรือมะตูม (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี

3. นายมูนีร หรือนิด (สงวนนามสกุล) อายุ 22 ปี

 

ในข้อหา “ร่วมกันปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอม, ร่วมกันใช้คำหรือข้อความที่แสดงให้ผู้อื่นเข้าใจว่า ตนเองเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์สาขาต่างๆ, ร่วมกันให้บริการหรือ เสนอให้บริการที่ใช้เครื่องหมายบริการ เครื่องหมายรับรอง หรือร่วมปลอมเครื่องหมายของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร”

 

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่ติดตามจับกุมผู้ต้องหาข้างต้น โดยจับกุม น.ส.พลอย ได้ที่อพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่ง แขวงบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กทม. และจับกุม นายวีรพล ได้ที่ อพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่ง ถนนวิชิตสงคราม ตำบลกะทู้ อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต ส่วน นายมูนีร ไหวตัวทัน ได้หลบหนี การจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้กดดันอย่างต่อเนื่อง จนนายมูนีร ยอมเข้ามอบตัว

 

จากการสืบสวนเพิ่มเติมพบว่า กลุ่มผู้ต้องหาดังกล่าวยังได้ลักลอบจำหน่ายวุฒิการศึกษาปลอมให้แก่บุคคลทั่วไป เพื่อนำไปใช้การสมัครเรียนต่อ หรือทำงาน อีกทั้งยังรับปลอมแปลงใบขับขี่, บัตรประจำตัว, ประชาชน, บัตรข้าราชการ, โฉนดที่ดิน และทะเบียนรถ อีกด้วย โดยพบว่า ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 64 – มกราคม 65 กลุ่มผู้ต้องหาได้รับเงินจากปลอมแปลมเอกสารดังกล่าว ประมาณ 5,000,000 บาท

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube