fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“ศรีสุวรรณ” จี้ป่าไม้ สอบที่ดิน “ทิดสมปอง”

Featured Image
“ศรีสุวรรณ” ร้องกรมป่าไม้ ตรวจสอบที่ดินถือครอง “ทิดสมปอง” รุกป่าสงวนหรือไม่ ด้านอธิบดีป่าไม้ เผยอยู่ระหว่างตรวจสอบอย่างละเอียด ยังไม่มีกรอบเวลาชัดเจน

 

 

 

วันนี้ (9 ก.พ. 65) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางเข้าพบ นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อร้องเรียนให้เร่งสั่งการตรวจสอบที่ดินของ นายสมปอง นครไธสง หรือทิดสมปอง และครอบครัว กรณีที่ออกมาระบุว่า มีการกว้านซื้อที่ดินกว่า 300 ไร่ บริเวณรอยต่อเขต ส.ป.ก. อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ

 

 

 

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ขอให้มีการตรวจสอบที่ดินละเอียดทั้งหมดและดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการเอาผิดผู้ฝ่าฝืนมาตรา 14 แห่ง พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 ที่ห้ามมิให้บุคคลใดถูกยึดครองยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรือที่อยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ หากผู้ใดฝ่าฝืนย่อมมีความผิดตามมาตรา 31

 

 

ด้าน นายสุรชัย กล่าวว่า จากการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว เดิมเคยประกาศเป็นพื้นที่เขต ส.ป.ก. แต่สภาพไม่เหมาะกับการทำเกษตรกรรม จึงส่งมอบคืนให้กรมป่าไม้ ปี 2539 โดยเมื่อวานนี้มีการตรวจแล้ว 6 แปลง หรือ 200 ไร่ จาก 11 แปลง พบว่าอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าภูซำผักหนาม จังหวัดชัยภูมิ มีการปลูกยางพารา และไม่มีโฉนดที่ดิน บางส่วนอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนที่เตรียมการประกาศเป็นพื้นที่จัดสรรที่ทำกินตามนโยบายคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (ค.ท.ช.) ให้ราษฎรซึ่งไร้ที่ดินทำกิน ส่วนบุคคลที่อยู่หรือทำกินในพื้นที่ป่าสงวนมิใช่จะกระทำผิดทุกคน เพราะหากได้สิทธิ์ก่อน วันที่ 30 เม.ย. 41   ทั้งนี้ ผู้ใหญ่บ้านยังไม่ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวนี้เป็นของใคร และเข้าข่ายการกระทำความผิดตามกฎหมายหรือไม่ เพราะยังไม่มีใครมาแสดงตัวเป็นเจ้าของหรือผู้ครอบครองแต่อย่างใด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube