fbpx
Home
|
อาชญากรรม

สธ.ย้ำ มาตรการขนส่งสาธารณะ ต้องระบายอากาศได้ดี

Featured Image
สธ. ย้ำมาตรการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมขนส่งสาธารณะ ต้องระบายอากาศได้ดี หมั่นทำความสะอาสจุดสัมผัสร่วม

 

 

นางนภพรรณ นันทพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงประเด็นการใช้รถบริการขนส่งสาธารณะ ซึ่งมีการวิเคราะห์ว่าปัจจัยเสี่ยงจากการเดินทางโดยรถบริการขนส่งสาธารณะ คือ
1. ผิวสัมผัสร่วม ไม่ว่าจะเป็นราวจับ ลูกบิด และเก้าอี้
2. ความแออัดของผู้ใช้บริการ
3. ระบบระบายอากาศ
4. ระยะเวลาที่ใช้บริการ หากเดินทางในระยะเวลาสั้นๆก็จะมีความเสี่ยงในการสัมผัสน้อย ส่วนเดินทางใช้เวลานานซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องดูในเรื่องของมาตรการ

 

 

 

ผู้อำนวยการสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม ยังกล่าวว่า ทางกรมอนามัย มีการกำหนดมาตรฐานในการเดินทางขนส่งสาธารณะทุกประเภทให้มีมาตรการตาม COVID FREE SETTING อย่างเคร่งครัดส่วนแนวทางการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมสำหรับสถานีขนส่งสาธารณะแนวปฏิบัติสำหรับงานยานพาหนะ ดังนี้
– รถประเภทราง ให้มีการเปิดระบายอากาศภายในขบวนเป็นระยะและระบายอากาศเมื่อถึงสถานีปลายทาง
– รถโดยสารระบบปรับอากาศต้องมีการระบายอากาศดีด้วยการเปิดประตูและหน้าต่างเพื่อระบายอากาศทุกครั้งเมื่อจอดพักและทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศอย่างสม่ำเสมอ
– รถโดยสารระยะไกลควรแวะพักทุก 2-3 ชม.

 

 

โดยภาพรวมทั้งหมดต้องมีการระบายอากาศ และสิ่งที่เพิ่มเติมคือการเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดบริเวณที่ใช้งานร่วม มีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่และน้ำหรือเจลแอลกอฮอล์ไว้บริการบนยานพาหนะอย่างเพียงพอ รวมถึงต้องทำความสะอาดห้องส้วมบนยานพาหนะทุก 2 ชม. ให้งดการเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่มบนยานพาหนะ หากยานพาหนะมีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ผ้าห่มปลอกหมอนต้องเปลี่ยนใหม่ทุกรอบที่ให้บริการไม่ใช้ซ้ำ และมีการเก็บรวบรวมขยะบนยานพาหนะใส่ถุงมัดปากถุงให้มิดชิดและนำไปกำจัดหลังเสร็จสิ้นการขนส่งโดยสารในแต่ละรอบ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube