fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ฉีดวัคซีนโควิดเข้าผิวหนัง ประสิทธิภาพเท่าเดิม

Featured Image
ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เพิ่มวิธีฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข้าผิวหนัง ครึ่งโดส ปชช.เลือกเองได้ ชี้ประสิทธิภาพเท่าเดิม อาการข้างเคียงน้อยกว่า

 

 

 

วันนี้ (31 ม.ค. 65) แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง และผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดเผยประเด็นปรับวิธีการฉีดวัคซีนโควิด-19 รูปแบบใหม่ ตามความสมัครใจที่สถานีกลางบางซื่อ ระบุว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็มที่ 3 และ 4 ชนิดไฟเซอร์ วันนี้ 1 กุมภาพันธ์ เป็นวันแรกที่ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ จะเปิดให้ประชาชนเลือกวิธีการฉีดวัคซีนตามความสมัครใจ ทั้งการฉีดเข้ากล้ามเนื้อเต็มโดส การฉีดเข้ากล้ามเนื้อครึ่งโดส และการฉีดเข้าชั้นผิวหนัง ส่วนเด็ก 5-11 ปี และ 12-17 ปี ยังเป็นการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข้ากล้ามเนื้อเต็มโดส รวมทั้งผู้ที่ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาเข็มกระตุ้น ก็ยังคงฉีดเข้ากล้ามเนื้อเต็มโดสเช่นกัน

 

 

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนเข้ากล้ามเนื้อครึ่งโดส และฉีดใต้ชั้นผิวหนัง ยืนยันว่ามีประสิทธิภาพเทียบเท่า กับการฉีดเต็มโดส และไม่ค่อยมีข้อเสีย เนื่องจากเมื่อมีจำนวนโดสน้อย อาการข้างเคียงก็จะน้อยกว่า ส่วนความแตกต่างระหว่างการฉีดเข้าชั้นผิวหนังกับการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ ด้านอัตราเร็วในการเข้าสู่ร่างกายจะแตกต่างกัน หากฉีดเข้ากล้ามเนื้อ วัคซีนสามารถเข้าสู่ร่างกายได้เร็วกว่าการฉีดเข้าใต้ชั้นผิวหนัง แต่ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นการฉีดวิธีใด เข้าสู่ร่างกายช้าหรือเร็ว ประสิทธิภาพของวัคซีนย่อมเหมือนกัน

 

 

สำหรับอาการข้างเคียงของการฉีดเข้าชั้นผิวหนัง อาจมีอาการตุ่มแดงหรือตุ่มหนองเล็กๆ ในระยะเวลา 1-2 วัน แต่หากฉีดเข้ากล้ามเนื้อตามปกติ ส่วนใหญ่จะมีอาการไข้ และปวดแขน ทั้งนี้ วิธีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในรูปแบบต่างๆข้างต้น การตัดสินใจส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับประชาชนเป็นหลัก และตามดุลพินิจของแพทย์อีกครั้ง

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube