fbpx
Home
|
อาชญากรรม

พม.MOUศาลยุติธรรมช่วยผู้เสียหายคดีอาญา

Featured Image
พม. จับมือศาลยุติธรรม ร่วมดูแลผู้เสียหายในคดีอาญาทำงานบริการสังคมแทนค่าปรับและการกำกับดูแลผู้ได้รับการปล่อยชั่วคราว

นางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) และนายพงษ์เดช วานิชกิตติกูล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการดูแลผู้เสียหายในคดีอาญาที่อยู่ในกระบวนการศาลการให้ผู้ต้องโทษปรับทำงานบริการสังคมหรือทำงานสาธารณประโยชน์แทนค่าปรับและการกำกับดูแลผู้ได้รับการปล่อยชั่วคราว

นางพัชรี กล่าวว่า บันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวทำขึ้น เพื่อเป็นการเยียวยาผู้เสียหาย สร้างจิตสำนึกที่ดีให้แก่ ผู้ต้องโทษปรับ และเพื่อความสงบสุข ปลอดภัยของชุมชนและสังคม อาทิ การสนับสนุนทีมสหวิชาชีพในการดูแลให้คำปรึกษาแก่ผู้เสียหายในคดีอาญาที่อยู่ในกระบวนการศาลพร้อมรวบรวมข้อมูลเสนอความเห็น การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์, การเป็นผู้กำกับดูแลผู้ถูกปล่อยตัวชั่วคราวให้กับอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ตลอดจนการให้ผู้ต้องโทษปรับทำงานบริการทางสังคมหรือทำงานสาธารณประโยชน์ในหน่วยงาสังกัดกระทรวง พม. ที่ดูแลกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ คนพิการ คนไร้ที่พึ่ง รวมทั้งสถาบันครอบครัว แทนค่าปรับในกรณีผู้นั้นไม่มีเงินชำระค่าปรับ

อีกทั้งถือเป็นการบูรณาการทำงานร่วมกันของ สองหน่วยงาน ทั้งในระดับส่วนกลางและระดับพื้นที่ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทั้งผู้เสียหาย ผู้กระทำความผิด ครอบครัว และชุมชน รวมทั้งเป็นการให้โอกาสผู้กระทำความผิดในการกลับคืนสู่สังคมได้อย่างเป็นปกติต่อไป

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube