fbpx
Home
|
อาชญากรรม

รวบ! แก๊งชาวจีนปล่อยกู้ออนไลน์ ดอกเบี้ยร้อยละ 234 ต่อเดือน

Featured Image
ตำรวจนครบาล รวบแก๊งชาวจีน ปล่อยเงินกู้นอกระบบผ่านแอปพลิเคชันออนไลน์ พบเปลี่ยนทรัพย์สินเป็นสกุลเงินดิจิทัลก่อนโอนให้นายทุนต่างประเทศ

วันนี้ (23 พ.ย. 64) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) พลตำรวจโทสำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงผลจับกุมเครือข่ายแอปพลิเคชันเงินกู้นอกระบบออนไลน์ “Cash Go” หลังประชาชนร้องเรียนว่ามีการปล่อยเงินกู้ผิดกฎหมาย เรียกเก็บดอกเบี้ยอัตราเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยผู้กู้เงินต้องติดตั้งแอปพลิเคชันดังกล่าวเพื่อเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล เมื่อกู้เงินสำเร็จแล้วจะมีระยะเวลากำหนดชำระคืนภายใน 7 วัน คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 234 ต่อเดือน หากลูกหนี้ไม่ชำระภายในระยะเวลาที่กำหนด จะส่งข้อความไปข่มขู่ผ่านบุคคลที่ 3 ลักษณะประจานให้เกิดความอับอายและเสียชื่อเสียง

โดยกลุ่มผู้ปล่อยเงินกู้มีนายทุนชาวจีนอาศัยอยู่ในประเทศไทยมาหลายปี และแต่งงานกับหญิงไทย โดยพักอาศัยอยู่ที่อาคารสยามคอนโดมิเนียม ถนนพระราม 9 ซอย 13 เขตห้วยขวาง จึงขอหมายศาลอาญาเข้าตรวจค้น พบ นายเจี๋ย หลิว สัญชาติจีน ผู้พักอาศัย โดยการตรวจค้นห้องพักดังกล่าวพบของกลาง เช่น สมุดบัญชีธนาคาร จำนวน 17 เล่ม โทรศัพท์มือถือ จำนวน 23 เครื่อง และซิมการ์ดโทรศัพท์ 13 ซิมการ์ด

ด้าน นายเจี๋ย หลิว ยอมรับว่า ตนเป็นผู้ดูแลจัดการแอปพลิเคชันเงินกู้หลายแอปพลิเคชัน ซึ่งมีเซิฟเวอร์อยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน โดยว่าจ้างบุคคลอื่นเปิดบัญชีธนาคารและผูกซิมการ์ดหมายเลขโทรศัพท์ ทำการรับโอนเงินเข้าบัญชีของลูกค้าที่ได้รับอนุมัติเงินกู้ และรับโอนเงินจากลูกหนี้ที่ผ่อนชำระเงินกู้ เมื่อลูกหนี้ผิดนัดจะส่งข้อความประจานให้เกิดความอับอาย ทุก 3 เดือน มีกำไรจากการปล่อยเงินกู้ ประมาณ 40 ล้านบาท ก่อนเปลี่ยนเป็นเงินสกุลดิจิทัล โอนกลับไปให้นายทุนชาวจีนในต่างประเทศ

เบื้องต้น ตำรวจนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลโคกคราม ดำเนินคดี ฐานร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันกระทำการทวงถามหนี้ในลักษณะข่มขู่ หรือการกระทำอื่นใดที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกายชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของลูกหนี้ หรือผู้อื่นโดยผิดกฎหมาย และเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าอัตรากฎหมายกำหนด

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube