fbpx
Home
|
อาชญากรรม

เข้มชายแดน!10วันจับ295รายลักลอบเข้าไทย

Featured Image
โฆษก สตม. เผย เข้มพรมแดนธรรมชาติติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ในช่วง 10 วัน จับผู้ ลักลอบเข้าเมือง ผิดกฎหมาย ได้แล้วกว่า 295 ราย

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม. ในฐานะโฆษก สตม. กล่าวถึงการเพิ่มความเข้มในการป้องกันผู้ ลักลอบเข้าเมือง โดยผิดกฎหมาย ว่า ทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งการให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ได้คุมเข้มให้คณะทำงานสืบสวนปราบปรามการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง บูรณาการการข่าวกับหน่วยงานความมั่นคง

และให้แต่ละ บช. ทำแผนสกัดกั้นตามแนวพรมแดน โดยเฉพาะพรมแดนธรรมชาติ ที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน และให้ดูเรื่องด่านต่างๆ ที่เป็นเส้นทางในการลำเลียงเข้ามายังพื้นที่ชั้นในให้มีความเข้มเรื่องการปฏิบัติ ส่วนแผนต่างๆ ให้มีการประสานงานกับทหาร ฝ่ายปกครองในพื้นที่

ชายแดนไทยมาเลเซีย สงขลา 10-5-64 -2

ส่วนพื้นที่ชั้นในให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคง ทหาร ตำรวจ ข่วยประสานงานกับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ ในเรื่องการหลบหนีเข้ามาอยู่ในที่ต่างๆ ซึ่งอาจมีการเผยแพร่เชื้อให้กับประชาชนได้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สตม. ตชด. และตำรวจภูธร ได้ทำงานกันอย่างเข้มแข็ง เพื่อป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองให้ได้มากที่สุด

โฆษก สตม.กล่าวว่า ขณะนี้ได้เฝ้าระวังพื้นที่แนวชายแดน ในทุกด้านทั่วประเทศ ซึ่งมีความแตกต่างกันด้านกายภาพ จำเป็นต้องใช้วิธีการที่ไม่เหมือนกัน และลักษณะของพื้นที่แต่ละแห่งใช้กำลังพลไม่เท่ากัน ส่วนการจับกุมผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จะต้องพิจารณาไปแล้วแต่ละกรณีถึงผลการจับกุม ว่าได้เข้ามาผ่านช่องทางไหน และมีการติดตามว่าใครเป็นคนพาเข้ามา เมื่อเข้ามาแล้วปลายทางจะไปอยู่ที่จุดใด ซึ่งจะมีการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับคนที่นำพา ซ่อนเร้น ปกปิดที่อยู่ของบุคคลที่ลักลอบเข้ามาทุกกรณี

สำหรับผลการจับกุมผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ลักลอบเดินเท้าเข้ามาตามแนวชายแดน ในช่วงวันที่ 1-10 พ.ค. จำนวน 295 ราย เดือนมี.ค. จำนวน 1314 รายเดือนเม.ย. 1369 ราย

 

Featured Image

โฆษก ตร. เผย ผบ.ตร.สั่งคุมเข้มแนวชายแดนป้องกันการแพร่โควิด-19

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการดูแลแนวชายแดนป้องกันคนลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่า จากกระแสข่าวประเทศเพื่อนบ้านกำลังจะหลั่งไหลเข้ามาในประเทศ ซึ่งทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มีความห่วงใยในเรื่องนี้เป็นอย่างมากเกรงว่าจะเกิดการแพร่ระบาดของโรคอีกครั้งหนึ่ง จึงสั่งการให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร. ในฐานะที่กำกับดูแลเรื่องโรคโควิด-19 และการหลบหนีเข้าเมือง

ซึ่งทาง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ได้กำชับทุกพื้นที่ และหน่วยราชการตามแนวชายแดน ทั้ง สตม. ตำรวจตระเวนชายแดน และตำรวจภูธร ให้เข้มงวดกวดขันเรื่องนี้โดยเฉพาะ หากพบมีการเข้าไปเกี่ยวข้องในการลักลอบนำคนต่างด้าวหรือนำแรงงานผิดกฎหมายเข้ามา ได้สั่งการโดยเด็ดขาดให้ดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญา

โฆษก ตร.กล่าวอีกว่า เรื่องนี้เราเป็นห่วงมาก เพราะมีกระแสข่าวว่ามีเชื้อโรคสายพันธุ์ใหม่อาจมาพร้อมกับผู้หลบหนีเข้าเมือง ทั้งนี้ตำรวจที่ดูแลกำลังเข้มงวดตื่นตัวอย่างสูงในการเฝ้าสกัดกั้น ไม่ต้องเป็นกังวลว่าจะมีการทะลักเข้ามา อย่างไรก็ตามถ้าพี่น้องประชาชนรู้เบาะแสว่ามีการนำแรงงานต่างด้าวหรือการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นฝ่ายทหารที่ดูแลตามแนวชายแดน ฝ่ายปกครอง และตำรวจ ที่ตรึงกำลังดูแลแนวชายแดนอย่างเต็มที่

ส่วนกรณีที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ออกมายอมรับมีบางส่วนได้หลุดรอดเข้ามาได้ในจังหวัด ว่า ทางตำรวจได้รวบรวมความเคลื่อนไหวของข่าวในทุกมิติ โดยทาง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ได้สั่งกำชับไปในทุกพื้นที่ นอกจากจะดูแลเรื่องการหลบหนีเข้าเมืองแล้ว ก็ต้องดูแลคนที่อยู่ในพื้นที่ด้วยว่ามีการเล็ดลอดเข้ามาด้วยหรือไม่ก็ต้องดูแลดำเนินการตามกฎหมายไป

 

 

กฤษณะ

 

รองโฆษก ตร. แจงจับ 5เมียนมา หนีเข้าไทย ที่เชียงใหม่ ส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 – ยันทำตามขั้นตอน

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ชี้แจงถึงกรณีที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย(FCCT) ออกแถลงการณ์ เรียกร้องเกี่ยวกับการจับกุมชาวเมียนมา ที่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 9 พ.ค. 64 ว่า จากการตรวจสอบทราบว่าได้มีกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่ง มีลักษณะคล้ายบุคคลต่างด้าว เข้ามาอาศัยภายในหมู่บ้าน ตำรวจ สภ.สันทราย พร้อมฝ่ายปกครอง จึงเข้าไปตรวจสอบพบผู้อยู่อาศัยเป็นชาวเมียนมา จำนวน 5 คน ทุกคนมีหนังสือเดินทาง แต่ไม่มีการประทับตรวจลงตรา จากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง

จากการสอบปากคำเบื้องต้น รับสารภาพว่าได้หลบหนีเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติจริง ไม่ได้ผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมืองที่ถูกต้องแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยควบคุมตัว นำส่งพนักงานสอบสวน แจ้งข้อกล่าวหา และจัดให้มีการตรวจโรค Covid -19 ตามขั้นตอนที่ทางสาธารณสุขกำหนดไว้ และดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย ในความผิดฐานเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ

ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ส่งตัวผู้ต้องหาไปฟ้องต่อศาลแขวงเชียงใหม่แล้ว(11 พ.ค.64) แต่ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธในชั้นศาล พนักงานสอบสวนจึงต้องรับตัวผู้ต้องหากลับมาเพื่อทำการผัดฟ้องต่อศาล และจะดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อสรุปสำนวนการสอบสวนให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วันตามขั้นตอนของการสอบสวน

สำหรับประเด็นการดำเนินคดีและการผลักดันผู้ต้องหาออกนอกราชอาณาจักรที่มีการเรียกร้อง โดยสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทยนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องนับตั้งแต่มีการควบคุมตัวผู้ต้องหาและการนำตัวผู้ต้องหาไปส่งฟ้องต่อศาลแขวงเชียงใหม่

สำหรับการผลักดันผู้ต้องหาออกนอกราชอาณาจักรนั้น โดยปกติจะดำเนินการภายหลังจากเมื่อกระบวนการพิจารณาของศาลเสร็จสิ้นโดยเป็นขั้นตอนการดำเนินการตาม พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องพิจารณาและประเมินจากหลายๆปัจจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการพิจารณาผลักดันออกนอกราชอาณาจักรตามกระบวนการของกฎหมาย ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ได้มีการพิจารณาในประเด็นเรื่องการผลักดันออกนอกราชอาณาจักรแต่อย่างใด

 

ผบ.สนง.ตม. ลักลอบเข้าเมือง

ผบ.สนง.ตม. บินด่วน สระแก้ว มอบนโยบายสกัดกั้นแรงงานลักลอบข้ามแดน ป้องกันโควิด-19 จากกัมพูชา

ที่จุดตรวจถาวรบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พร้อมคณะเดินทางโดยเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ มามอบนโยบายการปฏิบัติงานสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวของแรงงานผิดกฎหมายลักลอบข้ามชายแดน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธ์ใหม่ โดยมีพ.ต.อ.รัชพงศ์ เตี้ยสุด รักษาการผู้กำกับตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว,นายประพันธ์ จันทร์ไทยศรี นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ ,พันเอกเอกพงษ์ กฤตยาเกียรติชุติ ผู้บังคับชุดควบคุมกรมทหารพราน 12 และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้วให้การต้อนรับ

โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ในขณะนี้ทางนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยตามแนวชายแดนปฏิบัติการสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ของแรงงานต่างด้าวซึ่งอาจนำเอาเชื้อไวรัสโควิด-19 โนเฉพาะสายพันธ์ใหม่เช่นสายพันธ์แอฟริกา-อังกฤษ-อินเดีย อย่างเข้มงวด ทางนายกรัฐมนตรี จึงสั่งกำชับให้ผู้ปฏิบัติงานตามแนวชายแดน ไม่ว่าจะเป็นตรวจคนเข้าเมือง หรือหน่วยงานอื่นๆให้ประสานการปฏิบัติงานกันอย่างเข้มงวด ที่สำคัญประชาชนจะต้องช่วยกันสอดส่องเป็นหูเป็นตาให้เจ้าหน้าที่ด้วย การป้องกันการพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19จากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านจึงจะไม่สามารถเข้ามาระบาดในประเทศไทยเราได้

สำหรับเรื่องการตั้งกรรมการสอบ พ.ต.อ.รุ้ง ทองมนต์ ผู้กำกับตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว กรณีมีกลุ่มบุคคลแอบอ้างเรียกรับเงินจากพ่อค้าแม่ค้ากัมพูชาในตลาดโรงเกลือ จนกลายเป็นข่าวนั้นโด่งดังนั้น ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 3 ได้ตั้งคณะกรรมการชุดใหญ่สอบแล้ว โดยจะรู้ผลได้ในเร็วๆนี้ขอให้ทุกๆฝ่ายสบายใจได้ โดยทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง3จะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายอย่างแน่นอน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube