fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

5 เหตุผลว่าทำไมเรายังทนกับความรักแย่ๆ

Featured Image

          เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมเราหรืออีกหลายคนยังทนอยู่กับความรัก ความสัมพันธ์ที่แย่ๆ หรือจะพูดง่ายๆว่าทำไมเราต้องยอมให้ตัวเองโดนทำร้ายอยู่แบบนี้ วันนี้มี 5 เหตุผลทางจิตวิทยาที่น่าสนใจที่อาจจะเป็นคำตอบของคำถามดังกล่าวมาให้ดูกัน 

          1.เราอาจจะรักตัวเองน้อยเกินไป

          Low self-esteem การที่เรารักตัวเองหรือมองเห็นคุณค่าในตัวเองน้อยก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เรายังต้องทนอยู่กับความรักแย่ๆ บางครั้งเราเอาความรักและความสุขไปแขวนไว้ที่คนอื่นมากเกินไป จากผลการศึกษาพบว่า คนที่มีความรักตัวเอง มีความภูมิใจในตัวเองที่สูง มีแนวโน้มที่จะตัดความสัมพันธ์พร้อมเดินออกมาได้ง่ายกว่า 

          2.กลัวการอยู่คนเดียว 

          สำหรับมนุษย์ที่เป็นสัตว์สังคม หนึ่งในสิ่งที่น่ากลัวที่สุดก็คือความโดดเดี่ยว ความเหงาที่เข้ามาหา คนที่ทนอยู่กับความรักแย่ๆ ส่วนใหญ่จะกลัวว่าหากอยู่ตัวคนเดียวแล้วจะไม่มีความสุข การมีใครอยู่ด้วยจะรู้สึกปลอดภัยมากกว่า หากอยากแก้ปัญหานี้ก็ต้องปรับความคิดที่จะเรียนรู้ที่จะอยู่คนเดียวให้ได้ บางครั้งมันอาจจะมีความสุขกว่าที่เราคิด 

          3.มองความสัมพันธ์ในแง่ดีเกินไป

          สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นเมื่อใครสักคนยังทนอยู่ในความสัมพันธ์แย่ๆ คือการที่มองว่าความสัมพันธ์นี้จะดีขึ้นได้ แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่หากมากเกินไป ก็ควรจะมองให้ดี บางคนไม่ว่าจะทำยังไงก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ หากเรายอมรับได้ก็โอเค หากมันเป็นสิ่งที่แย่แล้วเปลี่ยนไม่ได้สักที มันอาจจะไม่คุ้มค่าที่จะอดทน เราอาจจะปรับอยู่ฝ่ายเดียวจนสูญเสียความเป็นตัวเองไป

          4.การเงิน

          ความมั่นคงทางการเงิน เป็นอีกเหตุผลที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามีความสำคัญมาก มีหลายๆครอบครัวที่แต่งงานกันไปแล้ว อาจจะมีเรื่องทะเลาะกันบ่อยมาก จนหลายครั้งรู้สึกว่านี่ไม่ใช่ความรักที่ต้องทน แต่เรื่องการเงินก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ต้องทนอยู่ด้วยกัน การเงินในที่นี้ไม่ได้หมายถึงว่าอีกฝ่ายอาจจะรวยกว่า แต่มันรวมถึงการลงทุน การซื้อบ้าน ซื้อรถยนต์ไปด้วยกัน แม้ชีวิตคู่จะเริ่มไปแล้ว แต่แผนการเงินที่ดี แผนการเงินส่วนตัวก็ควรมีไว้เผื่อกรณีแบบนี้

          5.มองว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้นั้น ดีพอแล้ว 

          เมื่อเกิดความรักแย่ๆกับตัวเอง หลายครั้งที่เรามักมองว่า แบบนี้มันก็โอเคแล้ว คนอื่นอาจจะเจอหนักกว่านี้ ดีแล้วที่แค่ทะเลาะกัน ดีแล้วที่เป็นอยู่แบบนี้ ซึ่งจริงๆแล้วบางทีเรามักจะพยายามหาข้อดีมาปฏิเสธความจริงที่ว่า เราไม่โอเคกับสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งในบางเรื่องที่เล็กน้อยอาจจะไม่เป็นอะไร แต่ถ้าหากเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมากๆ แล้วเรายังคิดแบบนี้อยู่อีกก็ต้องระวังว่าจะเป็นความทุกข์แทน เพราะเราต้องทนกับอะไรที่ไม่มีความสุขเลยเอาซะเลย

          แน่นอนว่ามุมมองความรักแต่ละคนว่าแย่หรือดีอาจจะแตกต่างกันไป ยังไงสุดท้ายคนที่รู้ตัวดีที่สุดก็คือเราเองว่ามีความสุขจริงไหมหรือกำลังหลอกตัวเองอยู่ หากเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้รุนแรงและเป็นสิ่งที่ไม่ดี ในอนาคตมันอาจจะดีขึ้นได้อีก ลองอ่าน เหตุผลที่จะทำให้เราทนกับความสัมพันธ์ได้มากขึ้น 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล

powerofpositivity

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube