fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

อยากเป็นองค์กรยุคใหม่ลองใช้แนวคิด Agile

Featured Image

          Agile (อ่านว่า อะจาล์ว หรือ อไจล์) เป็นแนวคิดของการทำงานในองค์กรยุคใหม่ ยุคที่ทุกอย่างต่างหันสู่โลกดิจิทัล  เมื่อเข้าสู่โลกดิจิทัลแล้วความสามารถ ประสบการณ์อย่างเดียวอาจไม่เพียงพอต่อการอยู่รอด ในเมื่อทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ความเร็วนั้นกลายมาเป็นปัจจัยสำคัญอีกอย่าง เพราะฉะนั้นแนวคิด Agileจึงมีบทบาทจำเป็นมากขึ้นในการทำงานซึ่งสามารถปรับใช้ได้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็น พนักงาน Hr หัวหน้า เจ้าของบริษัทก็ควรรู้จัก Agile เอาไว้ 

          Agile คืออะไร 

          Agile หากแปลตรงตัวจะแปลว่า คล่องแคล่ว ว่องไว เป็นแนวคิด เป็นรูปแบบกระบวนการทำงานที่โฟกัสกันที่การสื่อสารกันภายในทีม เป็นการทำงานที่คล่องแคล่ว เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

          หากใครอยากลองแนวคิด Agileนั้นก็ไม่ยาก โดยมีหลักการ 4 ข้อและแนวปฏิบัติที่นำไปปรับใช้ 12 ข้อ 

          (ซอฟต์แวร์ที่ Agile กล่าวถึงรวมทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น โปรแกรม ระบบการทำงาน ขั้นตอนการทำงาน ผลิตภัณฑ์ บริการ) 

          หลักการ Agile 4 ข้อ 

          1.Individuals and interactions over processes and tools

          ให้ความสำคัญต่อ “คน” และ “การทำงานร่วมกัน” มากกว่าขั้นตอนการทำงาน กระจายอำนาจในการตัดสินใจ

          2.Working software over comprehensive documentation

          เน้นสร้างซอฟต์แวร์ที่ใช้งานได้จริง(ซอฟต์แวร์ในที่นี้รวมถึง กระบวนการทำงาน การให้บริการ) มากกว่าใช้เอกสาร คู่มือ หรือความยุ่งยากที่ทำต่อๆกันมา 

          อันนี้เอกสารไหนจำเป็นก็คงไว้อยู่นะ แต่ก็ต้องยอมรับในประเทศไทยเอกสารนั้นยุ่งยากและเสียเวลามากๆ 

          3.Customer collaboration over contract negotiation

          ทำงานร่วมกับลูกค้า มากกว่าการต่อรองสัญญากับลูกค้า ฟีดแบคเป็นสิ่งที่สำคัญ

          4.Responding to change over following a plan

          ยอมรับการเปลี่ยนแปลงของแผนการทำงานอยู่เสมอ รู้จักปรับแผนตามสถานการณ์มากกว่าทำตามแผนที่วางไว้ 

          12 แนวทางปฏิบัติ

          1.Our highest priority is to satisfy the customer through early and continuous delivery of valuable software.

          งานเสร็จ อาจะไม่สำคัญเท่างานที่มีคุณภาพและเป็นที่พึงพอใจ

          2.Welcome changing requirements, even late in development. Agile processes harness change for the customer’s competitive advantage.

          ยินดีปรับเปลี่ยนเพื่อแก้ไขงานตามความต้องการของลูกค้า แม้ว่าจะอยู่ในขั้นตอนท้ายๆของการพัฒนาแล้วก็ตาม ยอมรับความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ 

          3.Deliver working software frequently, from a couple of weeks to a couple of months, with a preference to the shorter timescale.

          ชอฟต์แวร์ใช้งานได้จริงจะต้องถึงมือลูกค้าเสมอ เพื่อรับรู้ถึงฟีดแบค

          4.Business people and developers must work together daily throughout the project.

          ลูกค้าหรือผู้ใช้งานต้องทำงานร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สามารถพัฒนาซอฟต์แวร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          5.Build projects around motivated individuals. Give them the environment and support they need, and trust them to get the job done.

          คัดเลือกคนที่เหมาะสมกับงาน  

          6.The most efficient and effective method of conveying information to and within a development team is face-to-face conversation.

          การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพคือต่อหน้า ให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ระหว่างทีมพัฒนาด้วยกันเอง หรือกับลูกค้าด้วยการสื่อสารแบบตัวต่อตัวหรือการคุยหรือสื่อสารผ่านเครื่องมือ 

          7.Working software is the primary measure of progress.

          วัดผลงานจากการใช้งานจริงมากกว่าเอกสาร

          8.Agile processes promote sustainable development. The sponsors, developers, and users should be able to maintain a constant pace indefinitely.

          กระบวนการที่คล่องตัว หรือ Agile จะเป็นการส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน ดังนั้นผู้สนับสนุน นักพัฒนา และกลุ่มผู้ใช้ จะต้องทำงานด้วยระดับความเร็วที่สม่ำเสมอ ไม่ช้าเกินไป หรือ ไปเร่งงานช่วงท้ายของการพัฒนา หรือ ไม่เร่งงานตอนจะถึงกำหนดส่ง

           9.Continuous attention to technical excellence and good design enhances agility.

          ใส่ใจความสมบูรณ์แบบ การพัฒนาความรู้เชิงเทคนิคให้ดีเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง และการออกแบบที่ดี เมื่อมีทั้งสองสิ่งนี้จะทำให้เกิดการคล่องตัวในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้อย่างรวดเร็ว

          10.Simplicity–the art of maximizing the amount of work not done–is essential. หรือ Simplicity is essential.

          คุณภาพสำคัญกว่าจำนวน 

          11.The best architectures, requirements, and designs emerge from self-organizing teams.

          งานที่ดีต้องช่วยแก้ปัญหา ปัญหาก็ต้องมาผู้ใช้จริง ไม่ใช่นั่งนึกเอาเอง 

          12.At regular intervals, the team reflects on how to become more effective, then tunes and adjusts its behavior accordingly.

          ในช่วงเวลาปกติ ทีมต้องมีการแลกเปลี่ยน หรือให้ข้อมูลป้อนกลับทั้งให้กับตัวเองและทีมงาน ซึ่งจะผ่านการให้ฟีดแบคก็ได้ เพื่อได้รู้ข้อดีข้อเสีย และข้อที่ควรปรับปรุงอยู่เสมอ 

          การทำงานที่ดีที่สุดก็คือการปรับใช้ในการพูดคุยกับทีมนั่นเอง และนี่เป็นเพียงแนวคิดหนึ่งที่น่าเอาไปปรับใช้เท่านั้น อาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกคน อย่างไรก็ตามยังมีการเจาะลึกเทคนิค มีแนวคิดอีกมาก ติดตามไว้ได้เลยที่ INN

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

advanced-workplace 

spaceiq

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube