fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

กลัวผี..แต่ชอบฟังเรื่องผี ใครเป็นแบบนี้บ้างยกมือขึ้น

Featured Image

          กลัวผี กลัวเรื่องราวเร้นลับ แต่ก็ชอบเหลือเกิน เชื่อว่าหลายคน (ร่วมถึงตัวผู้เขียน) ด้วยก็ต้องมีอาการนี้เหมือนกัน ใจก็กลัวแต่ก็หยุดดูหยุดฟังเรื่องผีๆแบบนี้ไม่ได้จริงๆ แต่ทำไมถึงเป็นแบบนั้น แล้วรู้หรือไม่ว่าการฟังเรื่องผีอาจทำให้เรามีสุขภาพดีขึ้นด้วย น่าสนใจใช่ไหมละ 

          “เราต้องการความตื่นเต้นและตอบสนองความต้องการของตัวเรา” 

          มีนักจิตวิทยาต่างประเทศหลายคนได้ศึกษาทำความเข้าใจว่าทำไมคนเราถึงชอบเรื่องน่ากลัว ประโยคข้างต้นสรุปภาพรวมของงานวิจัยทั้งหมด คนเราต้องการความตื่นเต้น ซึ่งหนังสยองขวัญ เรื่องราวลี้ลับต่างๆตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี 

          ลองมาดูตัวอย่างงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกันแบบสั้นๆบ้าง 

  • Aristotle นักปราชญ์ชาวกรีกกล่าวไว้ว่า เรื่องราวน่ากลัวและบทละครที่มีความรุนแรงดึงดูดผู้คนได้เพราะมันช่วยล้างอารมณ์เชิงลบหรือการที่ได้รู้สึกว่าตัวเองปลดปล่อยความรู้สึกก้าวร้าว
  • Psychoanalytic theory โดย Freud and Jung ได้กล่าวว่า ความสยองขวัญเป็นการแสดงให้เห็นความคิด ความรู้สึกที่แปลกประหลาดที่หลายคนคุ้นเคย 

          นอกจากนี้เรื่องราวจำพวกนี้ยังตอบโจทย์ในความต้องการของเรา เช่น 

  • ความอยากรู้อยากเห็น มนุษย์ทุกคนมีความอยากรู้อยากเห็นกันโดยธรรมชาติอยู่แล้ว โดยเฉพาะสิ่งที่ไม่รู้และลึกลับจะช่วยกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นได้มากขึ้น
  • อารมณ์ที่รุนแรง ภายใต้จิตลึกๆของเราทุกคนมักมีความรุนแรงซ่อนอยู่ ซึ่งการได้ชมหรือรับฟังเรื่องราวผี ทำให้เราได้ปลดปล่อยอารมณ์ออกมา 

          แล้วหนังผีอาจช่วยให้เรามีสุขภาพดีขึ้นได้อย่างไร

          อย่างที่บอกว่าการฟังเรื่องลี้ลับ เรื่องผี เราจะรู้สึกกลัว ตื่นเต้น เมื่อเป็นเช่นนั้นสมองเราจะตื่นตัวขึ้นมา ให้นึกถึงเวลาคนที่ชอบเล่นกีฬา Extreme ที่มันดึงตัวเราเข้าไปสู่อันตราย แต่ในใจลึกๆเรารู้ว่ามันไม่ถึงตาย การดูหนังผีก็เช่นเดียวกัน ร่างกายเลยหลั่ง อะดรีนาลีน เอ็นโดรฟิน โดพามีน หัวใจสูบฉีดเลือดได้มากขึ้น ทำให้ปลดปล่อยความเครียด ร่างกายจะรู้สึกดี ทำให้เกิดความสุขโดยที่เราไม่รู้ตัว 

          นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยอื่นๆที่ชี้ว่าการฟังหรือดูเรื่องประเภทนี้ทำให้เราได้เตรียมตัวอีกด้วย มีผลสำรวจชี้ว่า ผู้ที่ฟังและดูมีแนวโน้มที่จะจัดการปัญหาได้ดีขึ้นหากจะอยู่ในสถานการณ์นั้นๆและคิดว่าเป็นตัวเองจะทำอย่างไร (อารมณ์เวลาเราดูหนังแล้วพูดว่า อย่าไปทางนั้น เราจะไม่ทำแบบนี้) พอเกิดเหตุการณ์แบบนี้จะทำให้สมองเรารู้สึกมีวิธีรับมือและปลอดภัยมากขึ้น 

          หายข้องใจกันสักที กลัวก็กลัว แต่ก็หยุดดู หยุดฟังไม่ได้ ใครที่อยากฟังเรื่องราวสยองขวัญขอแนะนำ คลื่นหลอนสยองขวัญ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล

health

zeenews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube