fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

คิดงานไม่ออก ลองเดินไปเข้าห้องน้ำดู

Featured Image

          ไอเดียดีๆมักเกิดขึ้นในห้องน้ำ เคยได้ยินคำนี้กันไหม หรือเคยกับตัวเองหรือเปล่า หรือเคยรู้สึกไหมว่า ไอเดียหรือความคิดดีๆ มักจะมาตอนที่เราไม่ได้ตั้งใจคิด ทำไมถึงเป็นแบบนั้น มาดูกันเลย 

          เคยมีหลายคนพูดว่าคิดงานไม่ออกลองออกไปที่อื่นดู อาจจะเดินไปข้างนอก ไปห้องน้ำ บางบริษัทถึงกับให้พนักงานขับรถออกไปเที่ยว เพราะทำแบบนี้แล้วมันคิดงานออกจริงๆ ว่าแต่ทำไมถึงคิดงานออกล่ะ?

          ง่ายที่สุดคือ สมองเราได้ผ่อนคลายจากความเครียด สมองที่ผ่อนคลาย หลุดโฟกัสจากอะไรบางอย่างทำให้มันกลับมาทำงานได้ดีขึ้น 

          การไปห้องน้ำก็ทำให้สมองได้ผ่อนคลาย 

          ห้องน้ำในที่นี้รวมทั้งสองอย่างเลย ทั้งไว้อาบน้ำ หรือปลดทุกข์ ข้อมูลจากเว็บไซต์ Business Insider ที่ได้เขียนถึงการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์ชื่อว่า Kaufman เขากล่าวไว้ว่า “ 72 % ของความคิดสร้างสรรค์หรือไอเดียดีๆ เกิดขึ้นเมื่อเราอยู่ในห้องน้ำ”  

          สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะเวลาอาบน้ำหรือในห้องน้ำนั้นมีสิ่งแวดล้อมที่ทำให้สมองผ่อนคลาย  เราได้ปลดปล่อยตัวเองจากสิ่งกดดันรอบตัว มันทำให้เราได้สัมผัสความรู้สึกและความคิดของเราเอง 

          มีความคิดที่ออกเป็นในแนวทางเดียวกันอย่าง John Kounios นักจิตวิทยาที่ศึกษาเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ไว้ว่า “เมื่อเราคิดถึงสภาพแวดล้อมที่กำลังเจออยู่น้อยลง เราจะสัมผัสได้ถึงความคิดภายในมากขึ้น” หรือเข้าใจง่ายๆคือ พอเราคิดถึงปัญหาน้อยลง เราก็จะสัมผัสไอเดียในหัวได้มากขึ้น 

          งานวิจัยชื่อว่า The Hidden Secrets of the Creative Mind ชี้ว่าคนเรามีแนวโน้มที่จะมีไอเดียดีๆหรือมีความคิดสร้างสรรค์เมื่อทำกิจกรรมอะไรที่คุ้นชิน เช่น ตกปลา ออกกำลังกาย และแน่นอน การอาบน้ำหรือเข้าห้องน้ำก็เช่นกัน สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะกิจกรรมพวกนี้เราไม่ต้องใช้ความคิดมาก สมองจึงหันไปใช้ระบบอัตโนมัติตามความเคยชิน เมื่อเป็นแบบนั้นทำให้ความคิดของเราทำงานได้อย่างไหลลื่นโดยที่เราไม่รู้ตัว งานวิจัยยังชี้อีกว่าตอนที่เราคิดงานสมองนั้นทำงานน้อยกว่าตอนเราอาบน้ำซะอีก 

          Leo Widrich ได้อธิบายเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นในห้องน้ำไว้อย่างน่าสนใจ

  • การออกกำลังกาย การอาบน้ำ และการฟังเพลงนั้นจะช่วยกระตุ้นสมองให้ปล่อยโดปามีน สารที่ช่วยควบคุมการเคลื่อนไหว ความรู้สึก การมองโลกในแง่ดี ออกมาเป็นจำนวนมาก 
  • เมื่อเกิดความผ่อนคลาย จิตใจของเรามีแนวโน้มที่จะทำงานได้ดีขึ้น สร้างความคิดที่ลึกซึ้งได้ (สังเกตจากคนเมาหรือช่วงที่เราจะง่วงนอน) 

          นอกจากนี้ยังมีเหตุผลจากงานอื่นอีกมากมายที่ช่วยเสริมว่าความคิดสร้างสรรค์นั้นเกิดระหว่างเข้าห้องน้ำจริงๆเช่น ห้องน้ำนั้นทำให้เรารู้สึกปลอดภัยเพราะมันเป็นพื้นที่ส่วนตัว ปราศจากสิ่งรบกวนจากภายนอก เราได้อยู่กับตัวเราเอง 

          นอกจากนี้ อาร์คิมิดีส นักคณิตศาสตร์ นักดาราศาสตร์ นักปรัชญา นักฟิสิกส์ และวิศวกรชาวกรีกสุดยิ่งใหญ่ ก็ค้นพบวิธีหาปริมาตรของมงกุฎทอง ขณะที่เขากำลังอาบน้ำอยู่ พร้อมกับตะโกนออกมาว่า ยูเรก้า!!

          สรุปคือเข้าห้องน้ำ หรือการไปอาบน้ำนั้นจะช่วยให้เราผ่อนคลายและคิดงานได้ง่ายขึ้น หากใครคิดงานไม่ออกก็ลองเดินไปเข้าห้องน้ำดู บางทีเราอาจจะพบ “ยูเรก้า” ในแบบของเราก็ได้ ทุกคนสามารถติดตามบทความดีๆแบบนี้ได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

wired

mentalfloss

medium

lifehacker

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube