fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

5 สิ่งที่ไม่ควรพูดตอนสัมภาษณ์งาน

Featured Image

          ตอนนี้มีใครกำลังจะไปสัมภาษณ์งานไหมครับ หรือมีใครกำลังมองหางานใหม่บ้างไหม? วันนี้ทีม INN ได้มีเทคนิคดีๆมาฝากกับ 5 สิ่งที่ไม่ควรพูดตอนสัมภาษณ์งาน ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง ไปอ่านพร้อมๆกันเลย

          1.ไม่มีจุดอ่อน

          ใครที่เคยไปสัมภาษณ์งานอาจเคยได้ยิน HR ถามว่า จุดอ่อนของตัวคุณคืออะไร จุดอ่อนที่ใหญ่ที่สุดของคุณคืออะไร หรืออาจจะมาในรูปแบบของคำว่า ความล้มเหลวที่ใหญ่ที่สุดของคุณคืออะไร หากเจอในกรณีนี้ไม่ควรตอบ ว่าไม่มี 

          ทำไมไม่ควรตอบแบบนั้น เพราะมันค่อนข้างสื่อว่าคุณอาจจะปิดบังบางอย่างหรือคุณไม่สามารถมองความสามารถของตัวเองได้ อย่าลืมว่าบนโลกนี้ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ คำถามแนวนี้ไม่ได้ต้องการรู้จุดอ่อนของเราจริงๆเพราะปัญหานี้มันสามารถแก้ไขได้ เขาอยากจะดูแนวทางแก้ปัญหาหรือความซื่อสัตย์ของเรามากกว่า

          แล้วควรตอบอย่างไรดี  แนะนำว่าให้บอกจุดอ่อนของเราไป แต่จุดอ่อนนี้มันไม่ได้ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการทำงานของเรา และทางที่ดีควรบอกวิธีแก้ไขมันไปด้วย เช่น เราจะสมัครงานเป็นคนขับรถ จุดอ่อนของเราคือขับรถไม่แข็ง ขับรถแบบใจร้อน แบบนี้อย่างไรก็คงไม่ได้งาน บางทีอาจจะตอบว่า ผมอาจจะไม่คุ้นเคยกับเส้นทางในบางที่ แต่ผมสามารถวางแผนล่วงหน้าแล้วศึกษาก่อนได้

          2.ทั้งหมดอยู่ในเรซูเม่

          เวลาไปสัมภาษณ์แล้ว HR ถามอะไรเราเพิ่มเติม คำตอบที่ไม่ควรตอบเลยคือ “เขียนอยู่ในเรซูเม่แล้ว” อาจจะฟังดูตลกแต่ก็เคยมีคนตอบแบบนี้จริงๆ กับเวลาเราตื่นเต้นเราอาจจะไม่รู้ตัวว่าพูดอะไรออกไป สถานการณ์นี้อาจจะมาในรูปแบบเมื่อ HR อ่านเรซูเม่ของเราแล้ว แล้วถามว่าที่ล่าสุดนี้ทำมากี่ปี เราไม่ควรตอบว่าตามเรซูเม่เลย การตอบแบบนั้นเหมือนเป็นการปิดกั้น ตัดบทการพูดคุยที่จะทำให้ HR รู้จักเรามากขึ้น 

          แล้วควรตอบอย่างไรดี เมื่อ HR ถามถึงสิ่งที่อยู่ในเรซูเม่ เราควรใช้โอกาสนี้ในการเล่าสิ่งที่เกี่ยวข้อง เช่น HR ถามว่า งานล่าสุดทำมากี่ปี เราก็อาจจะตอบว่า ทำมา 3 ปีโดยเริ่มจาก…แล้วก็ได้โอกาสเลื่อนขั้น… แสดงให้เห็นว่าเรามีพัฒนาการอย่างไรบ้าง

          3.ที่เก่าหัวหน้าแย่ สังคมแย่เลยออก 

          การเจอหัวหน้าไม่ดี การเจอเพื่อนร่วมงานที่แย่ก็เป็นปัจจัยหลักๆที่ทำให้ออกจากงาน แต่เมื่อ HR สัมภาษณ์คุณว่าทำไมถึงออกจากที่เก่า เราไม่ควรบอกว่า หัวหน้าแย่ หรือ สังคมเพื่อนร่วมงานแย่ เพราะถ้าพูดออกไปแบบนั้นก็เหมือนจะเป็นการให้ร้ายและพูดจาทำร้ายที่ทำงานเก่าของเรา มันแสดงถึงความโกรธในใจ 

          แล้วควรตอบอย่างไรดี ให้พูดถึงปัญหาอื่นแทนดีกว่า เช่น อาจจะบอกว่าที่ออกจากที่เก่าเพราะอยากลองงานใหม่ๆ งานที่มีความก้าวหน้ามากขึ้น ให้คำตอบดูเป็นไปในเชิงบวก ให้ดูว่ามุ่งไปที่เป้าหมายในอนาคตมากกว่าสิ่งที่ฝังใจในอดีต 

          4.ไม่รู้

          แน่นอนว่าบางครั้งตอนที่สัมภาษณ์งานอาจจะมีบางคำถามที่เราไม่รู้คำตอบจริงๆ ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม แน่นอนว่าการไม่โกหก ไม่แถเป็นสิ่งที่ดี แต่หากตอบเพียงไม่รู้ สั้นๆก็ดูจะง่ายไปหน่อย แล้วมันทำให้ตัวเราดูไม่ดีอีกด้วย   

          แล้วควรตอบอย่างไรดี ก็ตอบไม่รู้นี้ละ (อ่าว) แต่ให้มันมีอะไรต่อท้ายสักหน่อย ผมไม่รู้ครับ แต่ผมจะหาคำตอบมาให้ ผมไม่แน่ใจคำตอบที่ถูกต้องแต่จากประสบการณ์ที่คล้ายๆกันผมจะ.. ผมไม่รู้ครับถ้าเป็นผมจะพยายามทำแบบนี้… อะไรก็ว่าไปที่ให้ดูว่าเราพยายามและจริงใจในการตอบคำถาม 

          5.ไม่ได้เอาเรซูเม่มา

          เชื่อหรือไม่จากการสอบถามพูดคุยกับ HR พบว่าวันสัมภาษณ์ โดยเฉพาะเด็กจบใหม่มักไม่ได้เอาประวัติส่วนตัวหรือเรซูเม่มาด้วยเพราะคิดว่าส่งไปในอีเมล์แล้ว 

          แล้วควรตอบอย่างไรดี ข้อนี้ไม่มีคำตอบให้ นอกจากเตรียมไปด้วยในวันสัมภาษณ์ เตรียมไปอย่างน้อย 2 ชุดก็ได้เผื่อมีคนสัมภาษณ์มากกว่า 1 คน 

          แม้ว่าจะดูเป็นเรื่องที่เล็กน้อย แต่เชื่อไหมว่ามันมีผลมาก ชี้ผลได้เลยว่าเราจะได้หรือไม่ได้งาน เพราะฉะนั้นเวลาไปสัมภาษณ์งานอย่าพูดคำพวกนี้ออกไป เตรียมตัวเยอะๆ ขอให้ทุกคนโชคดี ทุกคนสามารถติดตามเทคนิคดีๆแบบนี้ได้ที่ INN LIFESTYLE

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube