Home
|
ไลฟ์สไตล์

“ดีใจรึเปล่า” ความรักที่ดี ไม่ว่ารูปแบบไหน..คือสิ่งที่ทุกคนควรได้รับ

Featured Image

                “ดีใจกับเพื่อนว่ะ ได้เจอความรักดี ๆ สักที ความรักที่ไม่ต้องทำให้ร้องไห้ ไม่ทำให้ต้องเสียใจ”   บทสนทนาเกิดขึ้น ในกลุ่มเพื่อน ณ ร้านเล็ก ๆ ในวันที่ฝนตก ตอนนั้นผมจำได้ว่า เราแทบจะไม่ได้พูดอะไรกันต่อ มีเพียงรอยยิ้มแสดงความเห็นด้วยเท่านั้น 

ผมเชื่อว่าหลายคนคงเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับคำพูดในทำนองนี้ ไม่ว่าจะเกิดกับตัวเองหรือยินดีกับใครสักคนที่รู้จัก จนทำให้รู้สึกเกิดคำถามขึ้นมาว่า ความรักที่ดีมันหายากจัง ทั้ง ๆ เป็นสิ่งที่ทุกคนควรได้รับ  

คำถามนี้ยิ่งก่อตัวมากขึ้นเมื่อได้ฟัง ดีใจรึเปล่า (D Jai) ของ Whal&Dolph เพลงที่เสมือนเป็นตัวแทนของการได้เจอความสัมพันธ์ที่ดี ไม่ต้องทำให้เราเสียใจ ในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะ คนรัก ครอบครัว เพื่อน หรือแม้กระทั้งกับเจ้าของกับสัตว์เลี้ยง 

แม้บทเพลงจะสวยงาม เต็มไปด้วยเรื่องราวแห่งความรัก แถมถ่ายทอดออกมาได้อย่างดี แต่เราก็ได้เห็นคอมเมนต์มากมาย ที่รู้สึกเศร้าเมื่อได้ฟัง เพราะตัวเองยังไม่เคยได้รับความรักดี ๆ ไม่เคยถูกโอบกอดด้วยความรักที่ทำให้เราไม่ต้องกังวลอะไร 

ความรักดี ๆ มันหายากจัง กลับมาคำถามสำคัญ เราได้ลองคุยกับผู้คนจำนวนมาก พูดกันอย่างตรงไปตรงมาบางคนเหมือนถูกสาปให้เจอแต่ความสัมพันธ์ Toxic เจอแต่ความรักที่ทำให้เสียใจในหลายรูปแบบ อาจจะเป็น ครอบครัวไม่ได้เป็นเซฟโซน คู่รักเอาแต่โถมเรื่องแย่ ๆ ใส่ หรือแม้กระทั้งเพื่อนที่นินทาเราลับหลัง 

กลับกันแล้วเราจะหารักดี ๆ จากที่ไหน ส่วนตัวผมรู้สึกกลั่นมาได้สองข้อจากการพูดคุย คือ รักตัวเองและเวลา 

รักตัวเอง คำนี้ได้ยินอยู่บ่อยครั้ง มันคงเป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ เมื่อเรารักและเห็นคุณค่าของตัวเอง เราเหมือนมีโชคด้านความรักมากขึ้น ผมว่า เวลาเราดูแลเอาใจใส่ตัวเองทั้งร่างกาย จิตใจ มันทำให้เราดูดีขึ้นในแบบของเรา พร้อมจะเปิดรับโอกาสความรักที่เข้ามา เรามองเห็นอะไรมากขึ้น รอยยิ้มที่แสดงออกมา อาจเป็นตัวนำโชคความรักมาสู่เรา  

เวลา คนที่ใช่ เพื่อนที่ดี  ความเข้าใจในครอบครัว สัตว์เลี้ยงสุดรัก บางครั้งต้องรอเวลาที่ถูกต้อง เวลานั้นทรงพลังมาก มันช่วยให้เราจำได้มากขึ้น ในขณะเดียวกันมันก็ช่วยให้เราลืมบางอย่างได้ 

ผมได้เห็นกับตาตัวเองหลายครั้ง เมื่อสองข้อที่กล่าวมาผสมกันลงตัว เกิดเป็นความรักที่ดีในรูปแบบที่แตกต่างกัน 

ผมได้เห็นคู่พี่น้องในชีวิตแห่งบททดสอบ แต่ความรักก็ผ่านพวกเธอผ่านพ้นวันแย่ ๆ  ,พี่สาวกับครอบครัวที่เข้าใจ แถมมีสุนัขตัวดำช่วยให้เธอผ่านวันที่เหมือนโลกล่มสลาย ,ผู้หญิงแสนสดใสกับพี่สาว ที่ยิ้มสู่ทุกเรื่องราว ,คู่รักที่แตกต่างแต่ซัพพอร์ตทุกอย่างในชีวิตของอีกฝ่าย 

ความรักที่ดีจะทำให้เราเป็นคนที่ดีขึ้น มีผลวิจัยมากมายยืนยันคำนี้ มันทำให้เรารู้สึกชีวิตมีคุณค่าขึ้น ความเครียดน้อยลง มองโลกในแง่ดีมากขึ้น สุขภาพกายและจิตดีขึ้น บางงานวิจัยชี้ว่าเรามีแนวโน้มที่จะอายุยืนมากขึ้นด้วย 

              อย่าจมกับความสัมพันธ์ Toxic คงเป็นอีกข้อหากต้องเสริมเข้าไปในสมการนี้ วันไหนเรากล้ามูฟออนจากสิ่งแย่ ๆ คือวันที่เรามีโอกาสเจอความรักที่ดีมากขึ้น แล้ววันนั้นเราจะยิ้มให้กับชีวิตพร้อมกับรู้สึกว่า “โปรดรู้ว่ารักครั้งนี้จะไม่ยากสักเท่าไร ดีใจรึเปล่า”   

 

ขอขอบคุณข้อมูลและแรงบันดาลใจ 

Whal & Dolph – ดีใจรึเปล่า
The Positive Effects of Love on Mental Health
Why Love Is Good for Well-Being
ผู้คนที่ฉันได้พบเจอในชีวิต

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube