Home
|
ไลฟ์สไตล์

ลดกลิ่นเท้าเหม็นกวนใจ ด้วยวิธีง่ายๆ แต่ได้ผล!

Featured Image

          กลิ่นเท้าเหม็นเป็นปัญหาปกติที่เกิดขึ้นได้ทั้งกับผู้หญิงและผู้ชาย อาจส่งผลทำให้เราดูเป็นคนบุคลิกไม่ดี ดูเป็นคนไม่รักษาความสะอาด และส่งผลกระทบเมื่อต้องเข้าสังคม ดังนั้นคุณจึงจำเป็นต้องหาวิธีการดับกลิ่นที่สามารถเอาอยู่ได้ เพื่อไม่ให้กลิ่นเหม็นออกมารบกวนจมูกของคนรอบข้าง ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงสาเหตุของกลิ่นเท้าเหม็น และวิธีป้องกันปัญหานี้กัน

สาเหตุของกลิ่นเท้าเหม็น

กลิ่นเท้าเหม็นเกิดจากหลายสาเหตุ ได้แก่

1.เหงื่อและความชื้น 

          เนื่องจากเท้าของคนเรามีต่อมเหงื่อจำนวนมาก การใส่รองเท้าที่ระบายอากาศไม่ดีหรือถุงเท้าที่ทำจากวัสดุที่ไม่ซับเหงื่อจะทำให้เท้าชื้นและเป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรีย เมื่อเกิดความอับชื้นก็ทำให้มีกลิ่นเหม็น

2.เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย

          อาการเท้าเหม็นที่เกิดจากแบคทีเรียเป็นเพราะเมื่อเท้าเปียกน้ำแล้วไม่ได้ทำความสะอาดให้แห้ง ทำให้เกิดเชื้อแบคทีเรียและกลายเป็นผื่นผิวหนังจนเกิดการอักเสบ ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นได้

3.การรักษาความสะอาดที่ไม่เพียงพอ 

          การไม่ล้างเท้าให้สะอาดเป็นประจำหรือการไม่เปลี่ยนถุงเท้าและรองเท้าบ่อย ๆ อาจทำให้แบคทีเรียสะสมและเกิดกลิ่นเท้าได้

8 วิธีลดกลิ่นเท้าเหม็น

1.ล้างเท้าให้สะอาด

          การกำจัดกลิ่นเท้าเหม็นควรเริ่มจากการล้างเท้าให้สะอาด เพราะสุขอนามัยของเท้าคือส่วนสำคัญที่ทำให้เท้าไม่มีกลิ่นเหม็น ควรเช็ดเท้าให้แห้งสนิททุกครั้ง วิธีนี้ช่วยลดกลิ่นเหม็นของเท้าได้ดีมากๆ

2.สครับเท้าเป็นประจำ

          การสครับเท้า วิธีนี้สามารถทำได้ด้วยการใช้เบกกิ้งโซดาหรือเกลืออาบน้ำในการสครับ ซึ่งนอกจากจะเป็นวิธีที่ช่วยดับกลิ่นเท้าเหม็นได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังเป็นการเอาเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไปอีกด้วย 

3.หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่ทำให้เกิดกลิ่น

          รู้หรือไม่ว่าอาหารบางอย่างที่เรารับประทานเข้าไปสามารถทำให้เกิดกลิ่นเท้าได้ โดยจะเป็นอาหารจำพวกที่มีคาร์โบไฮเดรตขัดสี และน้ำตาลสูง อาหารดังกล่าวมักจะทำให้แบคทีเรียและเชื้อราในร่างกายเติบโตได้ โดยเชื้อราและแบคทีเรียจะทำให้เกิดกลิ่นได้ง่าย อีกทั้งยังทำให้เท้า มีกลิ่นเหม็นอย่างหลีกเลี่ยงได้ยากอีกด้วย

4.แช่เท้าในน้ำเกลือหรือน้ำส้มสายชู

          วิธีลดเท้าเหม็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำแล้วเห็นผลลัพธ์นั่นก็คือการแช่เท้า โดยวิธีนี้สามารถทำได้โดยแช่เท้าลงไปในน้ำอุ่นที่ผสมเกลือ ประมาณ 30 นาที ทำทุกวันอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง ก็จะช่วยให้เห็นผลลัพธ์ได้ดีขึ้น

5.หมั่นซักถุงเท้าบ่อยๆ

          การเปลี่ยนถุงเท้าบ่อยๆ ช่วยลดกลิ่นเท้าเหม็นได้เช่นกัน เนื่องจากถุงเท้ามักจะดูดซับความชื้นได้ง่าย ถ้าใส่คู่เดิมบ่อยๆ ก็อาจทำให้เท้ามีกลิ่นเหม็นอับได้ ดังนั้นการเปลี่ยนถุงเท้าบ่อยๆจึงถือเป็นเรื่องที่ดี

6.เปลี่ยนรองเท้าเป็นประจำ

          การเปลี่ยนรองเท้า(สลับกันใส่)ทุก 3 วัน หรือ 2-3 คู่ต่อสัปดาห์ จะช่วยลดความอับชื้นในรองเท้าได้ อีกทั้งยังเป็นวิธีที่ช่วยหลีกเลี่ยงการเกิดกลิ่นได้อีกด้วย ทั้งนี้ ทางเราแนะนำว่าควรเลือกใส่รองเท้าที่ไม่คับจนเกินไป เพราะรองเท้าที่คับจะทำให้เท้ามีเหงื่อออกมาก และนั่นก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้มีกลิ่นเท้าตามมา

7.ใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดกลิ่นเท้า

          การใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดกลิ่นเท้าเป็นวิธีแก้เท้าเหม็นที่ทำได้สะดวกที่สุด  ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะช่วยดูดซับความชื้นในรองเท้า ป้องกันการก่อตัวของเชื้อราและแบคทีเรีย นอกจากนี้ยังทำให้เกิดกลิ่นหอมด้วย

8.ปรึกษาแพทย์

          หากทำตามวิธีดังกล่าวแล้ว กลิ่นเท้าของคุณยังคงเหม็นอยู่ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อหาสาเหตุและการรักษาที่เหมาะสม

          การลดกลิ่นเท้าเหม็นสามารถแก้ไขได้ด้วยการดูแลรักษาความสะอาด และการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม ตามที่เราได้แนะนำไปเบื้องต้น ซึ่งวิธีดังกล่าวทุกคนสามารถทำตามได้ง่ายๆ แถมยังให้ผลลัพธ์ที่ดีอีกด้วย หากปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้นแล้วปัญหายังไม่หาย ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและรับการรักษาที่ถูกต้องทันที

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูลจาก

talon ,pobpad ,sanook

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube