Home
|
ไลฟ์สไตล์

ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ รู้สาเหตุไวก็รักษาให้หายได้

Featured Image

ทำความรู้จัก ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ 

ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรือนกเขาไม่ขัน เป็นฝันร้ายที่ไม่มีผู้ชายคนไหนอยากพบเจอ เพราะนอกจากจะทำให้ขาดความมั่นใจในการใช้ชีวิตแล้ว ยังอาจทำให้เกิดปัญหาชีวิตคู่ตามมาได้อีกด้วย ดังนั้น เราไปดูกันดีกว่าว่าสาเหตุของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศมาจากอะไร มีวิธีรักษายังไงบ้าง

สาเหตุของการเกิดภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

โดยทั่วไปแล้ว สาเหตุของการเกิดภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ สามารถแบ่งได้ทั้งหมด 2 ปัจจัย ดังนี้

ปัจจัยภายใน

  • สภาพจิตใจ จากการที่ผู้ป่วยเป็นโรคที่ส่งผลต่อสภาพจิตใจโดยตรง เช่น ภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล ความเครียด ความสัมพันธ์ที่ไม่ดีของคู่ครอง หรือความไม่มั่นใจจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ล้มเหลว เป็นต้น
  • ความผิดปกติของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย เช่น ความผิดปกติขององคชาติ ระบบเส้นเลือด ระบบประสาท ฮอร์โมน เป็นต้น นับว่าเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดปัญหาหย่อนสมรรถภาพทางเพศ 

ปัจจัยภายนอก

เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยไม่แพ้กับปัจจัยภายใน โดยมักจะเกิดจากการใช้ยาที่มีผลต่อการแข็งตัวขององคชาติ และลักษณะการใช้ชีวิตของผู้ป่วย

ความรุนแรงของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

ความรุนแรงของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ สามารถแบ่งได้ทั้งหมด 3 ระดับ ดังนี้

  • อาการน้อย สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้สำเร็จเกือบทุกครั้ง
  • อาการปานกลาง สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้สำเร็จประมาณครึ่งหนึ่ง
  • อาการรุนแรง แทบจะไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้สำเร็จเลย

วิธีรักษาภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

การรักษาภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศในปัจจุบัน สามารถแบ่งได้ทั้งหมด 5 วิธี ดังนี้

1.ใช้ยากลุ่มยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ Phosphodiesterase type 5 ซึ่งเป็นทางเลือกในการรักษาของผู้ที่ไม่มีข้อห้ามใช้ โดยจะมีอาการข้างเคียง เช่น ปวดศีรษะ การมองเห็นผิดปกติ มีอาการร้อนวูบวาบและปวดเมื่อยตามตัว เป็นต้น

2.การรักษาด้วยการฉีดยาเข้าที่องคชาต โดยจะเป็นการฉีดยาที่ทำให้หลอดเลือดขยายตัว เพื่อนำเลือดเข้าสู่อวัยวะเพศชายจนเกิดการแข็งตัว และจะแข็งได้นาน 30-60 นาที

3.การรักษาด้วยยอดสอดเข้าทางท่อปัสสาวะ จะใช้ยาตัวเดียวกับที่ฉีดเข้าอวัยวะเพศ แต่จะเปลี่ยนเป็นรูปแบบเม็ดขนาดเล็กที่สอดเข้าทางท่อปัสสาวะ

4.การรักษาด้วยกระบอกสุญญากาศ จะเป็นการสวมกระบอกสุญญากาศเข้ากับอวัยวะเพศชาย และทำการปั๊มอากาศเข้าไป เพื่อให้เลือดถูกดึงเข้าไปที่เนื้อเยื่อ ทำให้อวัยวะเพศแข็งตัวได้ และเมื่อแข็งตัวแล้วจะทำการถอดกระบอกออก จากนั้นนำยางรัดที่ฐานของอวัยวะเพศชาย เพื่อคงการแข็งตัว

5.การผ่าตัดใส่แกนองคชาตเทียม

สรุปบทความ

และทั้งหมดนี้ก็คือสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ รวมถึงวิธีรักษาที่เรารวบรวมมาแบ่งปัน สำหรับคุณผู้ชายที่มีปัญหานี้อยู่ก็อย่าเพิ่งกังวลไป เพราะปัญหานี้สามารถรักษาให้ดีขึ้นได้ โดยแนะนำว่าควรจะรีบเข้าไปพบแพทย์ตั้งแต่อาการยังไม่รุนแรง เพื่อการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube