fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ทำไมหลายคนถึงต้องเสียน้ำตาให้กับ “การหั่นหัวหอม”

Featured Image

          ทุกครั้งที่เวลาเข้าครัว ถ้าจะต้องมีการหั่นหัวหอมขึ้นมา แน่นอนว่าคนที่หั่นหัวหอมนั้นส่วนใหญ่จะมีอาการน้ำตาไหลกัน เหตุการณ์แบบบนี้มักจะเป็นเรื่องที่คอยแซวกันในวงการอาหารไทยว่า คนที่หั่นหัวหอมมักจะมีเรื่องที่เศร้าอยู่ในใจเสมอ เพราะหั่นไปน้ำตาไหลไป แต่ทุกคนรู้ไหมว่าคนที่เขาหั่นหัวหอมนั้นไม่ได้มีเรื่องเสียใจอะไรเลย  ซึ่งจริงๆแล้วมันมีเหตุผลว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น วันนี้ทีม INN ได้หาสาเหตุของการเสียน้ำตาในการหั่นหัวหอมมาฝากทุกคนกัน

          หัวหอมเป็นพืชตระกูลแอลเลียม (Allium) ที่เป็นตระกูลเดียวกับกระเทียม ต้นหอม หรือหอมแดง พวกพืชตระกูลนี้จะดูดซับกำมะถันในดินที่ช่วยในการสร้างโมเลกุลของสารอินทรีย์ไอระเหย (Volatile organic compound) หรือสารประกอบอินทรีย์ที่ระเหยเป็นไอและกระจายตัวได้ในอากาศที่อุณหภูมิและความดันปกติที่เรียกว่า Amino acid sulfoxides ที่อยู่ในหัวหอม โดยสารตัวนี้เองแหละทุกคนที่เป็นสาเหตุที่เราต้องเสียน้ำตา 

          เมื่อไหร่ที่เราทำการหั่นหัวหอม ระหว่างที่หัวหอมถูกหั่นออกจากกันนั้นจะทำให้เซลล์ของหัวหอมแตกออกและปล่อยเอนไซม์ที่ชื่อว่า Lachrymatory-factor synthase ออกมา ซึ่งเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาในกระบวนการที่ทำให้เกิดน้ำตา และเอนไซม์ดังกล่าวจะทำปฏิกิริยากับ Amino acid sulfoxides เกิดเป็นกรดซัลฟินิค (sulfenic acids) โดยกรดซัลฟินิคจะจัดเรียงตัวใหม่เป็นสารประกอบที่เรียกว่า syn-Propanethial-S-oxide และเมื่อสารตัวนี้ระเหยเข้าไปในอากาศ มันจะเคลื่อนที่ผ่านอากาศไปถึงเยื่อหุ้มตา เส้นประสาทที่อยู่บริเวณปลายประสาทจะส่งสัญญาณไปยังสมองว่ามีอาการระคายเคืองเกิดขึ้น จากนั้นสมองก็จะส่งสัญญาณไปยังต่อมน้ำตา เราจึงน้ำตาไหลออกมานั่นเอง การที่น้ำตาไหลออกมานั้นก็เพื่อที่จะล้างสารเคมีที่อาจจะเป็นอันตรายต่อดวงตาของเราได้

          และนี่คือเหตุผลว่าทำไมทุกครั้งที่เราหั่นหัวหอมถึงเกิดการเสียน้ำตานั่นเอง

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

howstuffworks

food52

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube