fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

คู่มือการเปลี่ยนยางรถยนต์ฉบับง่าย รู้ติดตัวไว้ได้ใช้แน่!

Featured Image

การเปลี่ยนยางรถยนต์เป็นทักษะที่ทุกคนควรมี เพราะนอกจากจะช่วยให้เราไม่ต้องรอคอยช่างซ่อมนาน ๆ แล้ว ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย วันนี้เราจะมาเรียนรู้วิธีการเปลี่ยนยางอย่างถูกวิธี ขั้นตอนทั้งหมดติดตามได้ในบทความนี้เลย

1.เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม

ก่อนเริ่มกระบวนการเปลี่ยนยางรถยนต์ คุณต้องเตรียมอุปกรณ์ดังต่อไปนี้ไว้ก่อน:

  • ประแจขันนอตล้อ หรือ ไขควงล้อ
  • แม่แรง หรือ คันงัดยาง
  • เฝือกวางรองใต้ล้อ
  • ยางอะไหล่ 1 เส้น (มีอยู่แล้วในรถบางคัน)
  • อุปกรณ์เติมลมยาง (ถ้าคุณมีอยู่แล้ว)

หลังจากเตรียมอุปกรณ์ครบแล้ว ให้จอดรถในพื้นที่เรียบ มั่นคง และเปิดเครื่องยนต์ดับไว้ ก่อนดำเนินการขั้นตอนต่อไป

2.ใช้แม่แรงหรือเฝือกรองรับน้ำหนักรถ

ด้วยความมั่นคงและปลอดภัย คุณควรใช้แม่แรงหรือวางเฝือกไม้รองรับน้ำหนักรถก่อนลงมือเปลี่ยนยางรถยนต์ โดยให้วางรองใต้ตัวถังรถ ใกล้ ๆ กับล้อที่คุณจะเปลี่ยน เพื่อป้องกันไม่ให้รถทรุดลง

3.คลายนอตยึดล้อ

ใช้ประแจขันนอตล้อหรือไขควงล้อ หมุนทวนเข็มนาฬิกาเพื่อคลายนอตยึดล้อทั้ง 4 – 5 นอต จนหลวม ๆ แต่ไม่ต้องถอดออกในขั้นตอนนี้ หากนอตติดแน่นมาก คุณอาจต้องใช้แรงกดเท้าลงที่ปลายไขควง หรือใช้คันงัดยางช่วยกด

4.ถอดล้อเก่าออก

เมื่อคลายนอตยึดล้อได้แล้ว ให้จับที่ขอบล้อด้านนอก และกระชากออกมาจากแกนเพลา คุณต้องใช้แรงดึงออกมาพอสมควร หากล้อยังติดแน่นอยู่ ให้ลองใช้คันงัดยางรถยนต์สอดเข้าไปใต้ขอบล้อ แล้วกดลงเบา ๆ เพื่อให้ล้อหลุดออกมาง่ายขึ้น

5.ประกอบยางอะไหล่เข้ากับรถ

ก่อนประกอบยางใหม่ ตรวจดูผิวยางอะไหล่ และดุมลมยางให้อยู่ในสภาพดี จากนั้นจัดตำแหน่งให้รูนอตของยางตรงกับรูบนซุ้มล้อ แล้วกดยางเข้าที่ ประคองด้วยมือให้ล้อติดกับแกนเพลาสนิท พลิกซุ้มล้อขึ้นด้านบน คุณก็สามารถสวมนอตยึดกลับเข้าที่ได้แล้ว

6.ขันนอตยึดล้อให้แน่นสนิท

ใช้ประแจขันนอตล้อตามเข็มนาฬิกา ขันนอตเบา ๆ กระชับไปเรื่อย ๆ สลับนอต ครั้งละ 3 – 4 รอบ หลังขันทุกนอตครบแล้ว ให้สลับขันอีกรอบเพื่อให้นอตแน่นเต็มที่ แต่ไม่ควรใช้แรงหนักเกินกว่าปกติ

7.ตรวจสอบแรงดันลมยาง

หากคุณมีเครื่องเติมลมยางรถยนต์พกพา ให้เติมลมให้ได้ตามแรงดันที่ระบุไว้ในคู่มือการใช้รถคันนั้น ๆ หากไม่มีเครื่องเติมลม ก็ให้ขับรถไปเติมลมที่ปั๊มน้ำมัน หรือร้านเปลี่ยนยางในทันทีเมื่อสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างปลอดภัย หลังเปลี่ยนยางรถยนต์และเติมลมเสร็จแล้ว อย่าลืมเก็บอุปกรณ์ให้เรียบร้อย

ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถเปลี่ยนยางรถยนต์ได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องรอช่างหรือเสียค่าใช้จ่ายมากมาย ขอให้ทุกการเดินทางของคุณปลอดภัยและราบรื่นนะคะ

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube