fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

7 อาหารที่ควรเลี่ยง และต้องระวังในหน้าร้อน ถ้าไม่อยากส่งผลเสียต่อสุขภาพ

Featured Image

          ในวันที่สภาพอากาศร้อนอบอ้าว เรื่องอาหารการกินก็ต้องคอยหมั่นระวังให้ดี เพราะบางเมนูก็ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคท้องร่วง หรืออาหารเป็นพิษได้ง่าย  แต่ไม่ต้องกังวลไป วันนี้เราได้ลิสต์อาหารที่ควรเลี่ยง และต้องระวังในหน้าร้อนมาให้ดูกันแล้ว ส่วนจะมีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย ~

เมนูต้องระวังในหน้าร้อน

1.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

          เริ่มต้นด้วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งฤทธิ์ของเจ้าสิ่งนี้จะกระตุ้นให้หลอดเลือดขยายตัว มีผลให้ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่สูงขึ้น อีกทั้งแอลกอฮอล์จะถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้หัวใจทำงานหนักเพื่อสูบฉีดเลือด จึงทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น และแน่นอนว่าการที่ดื่มมากเกินไปในช่วงร้อน ๆ เช่นนี้ มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอาการช็อกและเสียชีวิตได้

 

2.เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

            เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเป็นอีกข้อหนึ่งที่ไม่ควรทานเยอะ ไม่ว่าจะเป็น ชา กาแฟ ช็อกโกแลต และเครื่องดื่มชูกำลัง ซึ่งเครื่องดื่มเหล่านี้ทำให้ปวดปัสสาวะบ่อย อีกทั้งเมื่อดื่มในช่วงร้อน ๆ  จะทำให้ร่างกายขับน้ำออกมาทางปัสสาวะมากขึ้น และในหน้าร้อนเช่นนี้เหงื่อจะออกมากขึ้น เพื่อปรับอุณหภูมิร่างกาย ดังนั้นการที่ดื่มคาเฟอีนโดยเฉพาะในช่วงที่ออกกลางแจ้งต้องระวังให้มาก เพราะอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ 

 

3.ทุเรียน

          ทุเรียนเป็นผลไม้ที่ควรทานอย่างระวัง ทานมากเกินไปก็ไม่ดี เพราะในทุเรียนมีส่วนประกอบของกำมะถัน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน น้ำตาลในปริมาณมาก ซึ่งจัดเป็นผลไม้ธาตุร้อน หากทานมากเกินไป อาจส่งผลให้เป็นร้อนใน เจ็บคอ ไอ มีไข้ ปวดศีรษะ จุกแน่นท้อง รู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว อึดอัด และหน้าแดงได้ นอกจากนี้ผลไม้อื่น ๆ ที่มีน้ำตาลสูงก็ห้ามทานมากเกินไปในหน้าร้อนเช่นกัน

 

4.อาหารประเภทยำ ตำ ลาบ 

           เมนูยอดฮิตของคนชอบกินอาหารรสจัด เน้นความเปรี้ยว แซ่บ เผ็ดจัดจ้าน แต่ภายใต้ความอร่อยนั้นก็ต้องระวังเป็นพิเศษ ยิ่งอากาศร้อน ๆ เช่นนี้ จะส่งผลให้อาหารเน่าเสียง่าย โดยเฉพาะอาหารอย่าง ยำ ตำ ลาบ ซึ่งอาหารเหล่านี้เชื้อจุลินทรีย์จะเติบโตเร็ว ถ้าปล่อยอาหารเอาไว้นาน และปรุงอย่างไม่ถูกสุขอนามัย อาจส่งผลให้อาหารเป็นพิษได้

 

5.อาหารหมักดอง

          อาหารหมักดอง โดยเฉพาะอาหารทะเล เช่น ปูดอง กุ้งดอง แซลมอนดอง ที่หลายคนชื่นชอบ รวมถึงเมนูผลไม้ดองต่างๆ หากทำไม่สะอาดจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นท้องร่วงได้ง่าย อาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาหารเป็นพิษ ทั้งยังมีโอกาสได้รับพยาธิตัวตืดอีกด้วย

 

6.อาหารที่ไม่ผ่านความร้อน และอาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ

          อาหารที่ไม่ผ่านความร้อน และอาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เช่น ซอยจุ๊ ซาซิมิ กุ้งเต้น หอยแครงลวก เป็นต้น อาหารเหล่านี้ควรต้องทานอย่างระวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะอากาศที่ร้อนเหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียในอาหาร หากทำไม่สะอาดอาจมีความเสี่ยงอาหารเป็นพิษ ท้องร่วง ท้องเสีย อาเจียนได้ 

 

7.อาหารมัน หรืออาหารทอด


          มาถึงอาหารสุดท้ายที่ควรเลี่ยงอย่างอาหารมัน หรืออาหารทอดกันแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ลูกชิ้นทอด ไก่ทอด หรืออื่น ๆ อาหารเหล่านี้เป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง ทำให้ร่างกายของเราร้อน และเกิดการอักเสบ นอกจากนี้เมื่อเจอกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดแล้ว อาจเสี่ยงเป็นร้อนใน เจ็บคอได้ อีกทั้งยังส่งผลต่อระบบหลอดเลือดและหัวใจอีกด้วย

          เป็นอย่างไรบ้างกับ 7 อาหารที่ควรเลี่ยงและระวังในหน้าร้อน แม้ว่าเราจะอยากทานมากแค่ไหน แต่ไม่ควรทานมากเกินไป และควรดูให้ดีก่อนว่าถูกสุขอนามัยหรือไม่ อย่างไรก็ตามการดื่มน้ำเปล่ามาก ๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญในสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวเช่นนี้ เพราะการดื่มน้ำจะช่วยรักษาอุณหภูมิร่างกายได้ดี และชดเชยการสูญเสียน้ำในร่างกาย เมื่อเห็นเช่นนี้แล้ว อย่าลืมดูแลสุขภาพ และระวังในการทานอาหารในหน้าร้อนนะคะ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูลจาก

Paolohospital

Kapook

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube