fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Codependent Relationship ความสัมพันธ์แบบ เขา “ร้าย” แต่ก็ยัง “รัก”

Featured Image

ตื๊ด ตื๊ด ตื๊ด !!! 

          เสียงแจ้งเตือนจากแชทปริศนาที่ส่งมายังมือถือของเธอ ปลายทางคือข้อความจากหญิงสาวผู้หวังดีท่านหนึ่งที่ระบุร่ายยาวอย่างละเอียดจนเธอจับใจความได้ว่า “ผู้ชายของเธอกำลังนอกใจ” ถึงนี่จะไม่ใช่ครั้งแรก และถึงแม้ว่าเธอจะรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่เธอก็เลือกที่จะให้อภัยเขาอย่างง่ายดาย เพียงแค่เขาเอ่ยปากบอกกับเธอว่าจะไม่ทำอีก…    

          ในความสัมพันธ์ที่ไม่เท่าเทียมกัน ที่อีกฝ่ายเห็นแก่ตัว เอาแต่ได้ และอีกฝ่ายที่ยอมอยู่ตลอด ยอมให้เขาเอารัดเอาเปรียบ ถึงแม้ว่าเขาจะทำให้รู้สึกเสียใจ แต่ก็มักจะทนอยู่เสมอ ขอเพียงแค่มีเขาอยู่ข้างกาย นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนขนาดใหญ่ที่ทำให้ทราบว่า คุณกำลังตกอยู่ในความสัมพันธ์แบบ Codependent Relationship  

 

Codependent Relationship คืออะไร ?

          Codependent Relationship คือ ความสัมพันธ์แบบพึ่งพา หรือยึดติดกับอีกฝ่ายมากจนเกินไป มักเกิดจากความสัมพันธ์ที่อีกฝ่ายหนึ่งมีความรู้สึกต่ำต้อยด้อยค่าแบบฝังลึก หรือที่เรียกว่า toxic shame โดยอาจเกิดจากปมในวัยเด็ก หรือความผิดปกติทางอารมณ์ ซึ่งเขาจะมีความเชื่ออยู่ในจิตใจว่าตัวเองเป็นคนไม่ดีตั้งแต่เกิด รู้สึกบกพร่อง แตกต่าง และไม่น่ารัก 

          และอีกสาเหตุหนึ่งเกิดจากการที่อีกฝ่ายเป็นผู้ให้มากเกินไป (People Pleaser) โดยคนเหล่านี้มักหลงคิดว่า การทำให้คนอื่นหรือคนรอบข้างรู้สึกดีเป็นหน้าที่ของตนเอง หากทำไม่สำเร็จก็จะรู้สึกไร้ค่า เพราะเขาเชื่อว่าการเอาอกเอาใจ หรือทำให้คนอื่นรู้สึกพอใจได้ก็จะถือว่าตนเองได้รับการยอมรับ ถึงแม้ว่าการกระทำนั้นจะเป็นการทำให้ตัวเองจะรู้สึกฝืนใจก็ตาม 

          นี่จึงเป็นสาเหตุหลักๆ ที่ส่งผลให้เกิดปัญหาเรื่องของความไม่เท่าเทียมกันที่มักจะซ่อนอยู่ในความสัมพันธ์ แน่นอนว่าอีกฝ่ายหนึ่งจะมีอำนาจอยู่เหนือกว่า ซึ่งทำให้อีกฝ่ายถูกกดขี่ได้ทั้งทางกาย การกระทำ และคำพูด จนกลายเป็นคนที่ต้องยอมแลก หรือเสียสละทุกอย่าง และถึงแม้ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ หรือ Toxic Relationship เขาก็มักจะหลอกตัวเองและคนรอบตัวว่าเป็นความสัมพันธ์ที่ดี และสวยงาม…  

 

อะไรที่เป็นจุดเริ่มต้นของ “Codependent Relationship” 

          จริงๆ แล้ว Codependent Relationship นั้นมีหลายรูปแบบ แต่จุดกำเนิดที่ทำให้เรากลายเป็นคนที่ Codependency นั้นเกิดจากการเลี้ยงดูจากพ่อแม่เป็นหลัก โดยต้นแบบของ Codependent Relationship ส่วนมากเกิดจากการที่เราเติบโตมาจากครอบครัวที่เป็นแบบนั้น เรามาดูกันว่าลักษณะจากการเลี้ยงดูของพ่อแม่แบบไหน ที่ทำให้เรากลายเป็นคนที่ตกอยู่ใน Codependent Relationship 

  • พ่อแม่ หรือครอบครัวไม่ได้ดูแล และใส่ใจอารมณ์ความรู้สึก คือการที่พ่อแม่ หรือคนในครอบครัวไม่ค่อยได้ Support ในด้านของอารมณ์ความรู้สึก จนทำให้เด็กเติบโตมามีความคิด และความเชื่อว่าจะต้องช่วยเหลือคนอื่นอยู่เสมอจึงจะได้รับความรัก และทำให้เด็กเข้าใจว่า ตัวเองต้องเป็นคนที่รับผิดชอบความรู้สึกของพ่อแม่ 
  • การเลี้ยงดูแบบไข่ในหิน ปกป้องมากเกินไป เกิดจากการที่พ่อแม่เลี้ยงดูแบบปกป้องลูกมากจนเกินไป (Over Protective) หรือเลี้ยงดูแบบบังคับควบคุมมากเกินไป (Controlling) จนทำให้ลูกไม่กล้าที่จะตัดสินใจ หรือรับผิดชอบอะไรต่างๆ ในชีวิตได้ด้วยตัวเอง  
  • การปล่อยปละละเลย เกิดจากพ่อแม่ไม่สนใจลูก หรือไม่ค่อยมีเวลาให้ และไม่ได้มีความสัมพันธ์ที่มีคุณภาพกับลูก ซึ่งเด็กที่เติบโตมาในแบบที่ถูกปล่อยปละละเลย ก็จะทำให้เขาไปมองหาการยอมรับ หรือมองหาความรัก และความอบอุ่นจากภายนอก 
  • หากพ่อแม่ป่วย ลูกต้องเป็นคนดูแล เกิดจากพ่อแม่ หรือครอบครัวที่ทรีทให้ลูกเข้าใจว่า หากพ่อแม่ป่วยลูกต้องเป็นคนดูแล หรือพ่อแม่โยนความรับผิดชอบไปให้ลูก ทำให้เขาเข้าใจว่าเขาจะต้องเป็นคนที่รับผิดชอบความเป็นอยู่ของพ่อแม่ ทั้งเรื่องสุขภาพกาย และสุขภาพจิต จนเขาละเลยความต้องการของตัวเอง และเอาความต้องการของคนอื่นมาเป็นอันดับแรก 
  • Enmeshment ความผูกพันที่เกินขอบเขต เกิดจากพ่อแม่พยายามที่จะรับรู้ และควบคุมความคิด รวมไปถึงความรู้สึกทุกอย่างของลูก โดยพ่อแม่เองก็พึ่งพิงทางความรู้สึกกับลูกอย่างมาก หรืออาจกระทั่งพยายามใช้ชีวิตของตัวเองผ่านชีวิตของลูก จนทำให้เขารู้สึกว่าต้องทำอย่างไร จึงจะทำให้พ่อแม่มีความสุข
  • Conditional Love ความรักที่มีเงื่อนไข คือการที่ลูกถูกเข้าใจมาว่าโตขึ้นต้องเก่ง ต้องดี ต้องเป็นแบบนี้จึงจะได้รับความรัก จนทำให้เขาเรียนรู้ว่าจะต้องทำแบบนี้ แบบนั้นจึงจะได้รับความรักจากพ่อแม่ 

          เพราะคนเราจะเลือกเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในความสัมพันธ์ที่เราคุ้นชิน นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ใครสักคนก้าวเข้าสู่ Codependent Relationship โดยไม่รู้ตัว

 

ผลักตัวเองออกมาจาก Codependent Relationship 

          สำหรับใครที่รู้แล้วว่า ตัวเองกำลังตกอยู่ในความสัมพันธ์แบบ Codependent Relationship แล้วอยากถอยออกมาเพื่อมองหาความสุขที่แท้จริง หรือความต้องการของตัวเองแบบจริงๆ โดยไม่ไปวางความสุขของตัวเองไว้กับคนอื่น คุณสามารถเริ่มปรับเปลี่ยนตัวเองได้ดังนี้ 

  • ปฏิเสธให้เป็น

          สิ่งแรกที่เราควรทำ คือ เคารพความรู้สึกของตัวเอง หากเรื่องอะไร หรือสถานการณ์ไหนที่ทำให้คุณรู้สึกอึดอัดใจก็ควรปฏิเสธ หากอีกฝ่ายยอมรับการตัดสินใจของคุณได้ นั้นหมายถึงว่าเขาเคารพความรู้สึกของคุณ ดังนั้นแล้วลองปฏิเสธในสิ่งที่ทำให้คุณไม่สะดวกใจสักครั้ง คุณเองอาจจะได้รับคำตอบที่สบายใจกว่าที่คิดไว้ 

  • ค้นหาตัวเอง

          หากการเดินไปพร้อมๆ กันกับใครสักคนต้องทำให้ตัวคุณเองรู้สึกไม่ดี หรือสังคมที่คุณอยู่ บังคับให้คุณปรับตัวจนหลงลืมความรู้สึกตัวเอง ลองถอยออกมาแล้วสำรวจตัวเองว่า จริงๆ แล้วเราต้องการแบบไหน หรือไม่ชอบอะไร อย่ากังวลที่จะกล้าเป็นตัวของตัวเอง เพราะนอกจากจะทำให้คุณเครียดแล้ว ยังทำให้เสียสุขภาพจิตอีกด้วย

  • รักตัวเองให้มาก

          “เราจะรักคนอื่นได้ ก็ต่อเมื่อเรารักตัวเองให้เป็นเสียก่อน” เพราะการรักตัวเองคือสิ่งที่สำคัญที่สุด คุณจะเข้าใจว่าตัวคุณเองนั้นมีคุณค่า มีความหมาย คุณจะไม่โหยหาความรักจากคนอื่น แต่คุณจะมีความสุขได้ด้วยตัวคุณเอง 

  • มองโลกตามความเป็นจริง 

          เนื่องจากคนที่เป็น Codependency หรือกำลังตกอยู่ในความสัมพันธ์แบบ Codependent Relationship มักคิดว่าตัวเองไม่สามารถอยู่ได้หากไม่มีเขาคนนั้น คิดว่าตัวเองไม่มีคุณค่า ซึ่งการที่มีความคิดแบบนี้เราบอกเลยว่า เป็นภาระต่อจิตใจอย่างมาก เพราะจะทำให้เกิดความเครียด และวิตกกังวล เพื่อเป็นการทำให้สุขภาพจิตดีขึ้นแล้ว ควรปรับเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ เลิกมองโลกในแง่ลบ หันมามองโลกตามความเป็นจริง เพราะจะทำให้เรามีความสุขแบบระยะยาวมากกว่า

          แน่นอนว่าความสัมพันธ์แบบ Codependent Relationship ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะแก้ไข เพราะการที่ต้องไปปรับเปลี่ยนความคิดของคนอื่นนั้นเป็นเรื่องที่เกินควบคุมเสมอ ในวันหนึ่งที่คุณรักตัวเองมากพอ คุณจะเข้าใจได้ทันทีว่าควรทำอย่างไร ลองนึกถึงความสุขของตัวเอง อย่าทนจนทำให้ตัวเองรู้สึกแย่ ลองถอยออกมาอยู่ในจุดที่ทำให้คุณอยู่ได้อย่างสบายใจ และเจ็บปวดน้อยที่สุดจะดีกว่า 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูลจาก : mindspringconsulting , brandthink 

ขอบคุณรูปภาพจาก : sanook , pinterest 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube