fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ปวดไม่ไหวแล้ว! 8 อาหารที่ควรเลี่ยง ถ้าไม่อยากฉี่บ่อย

Featured Image

          นอกจากน้ำที่เราดื่มกันอยู่เป็นประจำจะเป็นต้นเหตุที่ทำให้เราปวดฉี่บ่อย ๆ แล้ว รู้หรือไม่ว่าอาหารใกล้ตัวเราก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดฉี่บ่อย ๆ ได้เหมือนกัน สำหรับใครที่ต้องเดินทางไกล ไม่ได้อยู่ในสถานที่ที่เข้าห้องน้ำได้สะดวก ก็ยิ่งลำบากมากขึ้นไปอีก 

         วันนี้ทางสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. จะพาทุกคนมาดูกันว่ามีอาหารอะไรบ้างที่ทำให้ปวดฉี่อยู่บ่อยครั้ง แล้วเราควรเลี่ยงอาหารอะไรบ้างหากต้องเดินทางไกลๆ พร้อมแล้วก็ตามมาเลยจ้า ~

 

1.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

          เริ่มกันที่อาหารที่ควรเลี่ยงข้อแรก ข้อนี้เหล่านักดื่มคงรู้กันดี เพราะแอลกอฮอล์เป็นเครื่องดื่มที่ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ เพราะเมื่อดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ จะส่งผลต่อการยับยั้งฮอร์โมนที่เรียกว่า Vasopressin ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้จะทำให้ไตไม่ดูดซึมน้ำไปกักเก็บ นั่นจึงทำให้น้ำปล่อยสู่กระเพาะปัสสาวะ เป็นเหตุให้เราลุกเข้าห้องน้ำอยู่เรื่อย ๆ

 

2.เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

          อาหารที่ควรเลี่ยงข้อถัดมาไม่ว่าจะชา กาแฟ ช็อกโกแลต น้ำอัดลม หรือ เครื่องดื่มชูกำลัง เครื่องดื่มเหล่านี้ต่างก็มีคาเฟอีนที่ทำให้ปวดฉี่บ่อย เพราะคาเฟอีนจะยับยั้งการทำงานของฮอร์โมนที่เรียกว่า Vasopressin ซึ่งช่วยทำให้ไตดูดซึมน้ำมากักเก็บไว้ นั่นจึงทำให้เมื่อดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเข้าไป ไตจึงขับน้ำออกมาและทำให้เราปวดฉี่บ่อยนั่นเอง

 

3.อาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง

          อาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล ไม่ว่าจะสารให้ความหวาน หรือแม้แต่น้ำผึ้ง เมื่อทานเข้าไปจะเป็นเหตุให้เรารู้สึกปวดฉี่บ่อย เพราะไตไม่สามารถกรองน้ำตาลกลับสู่เลือดได้หมด ทำให้น้ำตาลหลงเหลือ ร่างกายจึงต้องกำจัดน้ำตาลให้เราปวดฉี่อยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นเวลาบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่ม คุณอาจลองสังเกตดูค่ะ ว่าสารให้ความหวานประเภทไหนที่ทำให้ไม่ปวดปัสสาวะบ่อยบ้างหรือไม่

 

4.แตงโม

          แตงโม เจ้าผลไม้ในฤดูร้อนที่มีฤทธิ์เย็น ช่วยดับร้อนได้ดีมาก แต่กินบ่อยๆก็ท่าจะไม่ดี เพราะเนื้อของแตงโมนั้นประกอบไปด้วยน้ำมากถึง 92% มันจึงเป็นผลไม้ที่ช่วยแก้กระหายน้ำได้ดีเลยทีเดียว และนอกจากจะมีองค์ประกอบของน้ำที่เยอะแล้ว ยังมีฤทธิ์ที่ทำให้เราขับปัสสาวะบ่อยอีกด้วย

 

5.ผลไม้ที่มีกรด

          อาหารที่ควรเลี่ยงข้อถัดมาไม่ว่าจะ มะเขือเทศ ทับทิม สับปะรด แครนเบอร์รี่ ผลไม้ตระกูลซิตรัส ผลไม้เหล่านี้มีค่า pH เป็นกรด จะไปรบกวนการทำงานของกล้ามเนื้อกระเพาะปัสสาวะให้บีบตัวซึ่งทำให้ปัสสาวะบ่อย รวมทั้งอาหารแปรรูปที่ทำจากผกผลไม้เหล่านี้ เช่น ซอสมะเขือเทศ น้ำมะเขือเทศ เป็นต้น

 

6.อาหารสำเร็จรูป

          อาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูปแล้ว เช่น อาหารกระป๋อง อาหารแช่แข็ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารเหล่านี้มักจะมีส่วนผสมของผงชูรส สารแต่งกลิ่น และสี ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นตัวกระตุ้นให้ปวดฉี่ทั้งสิ้น ทำให้ร่างกายขับของเสียออกมาในรูปแบบปัสสาวะอยู่บ่อย ๆ

 

7.อาหารรสจัด

          บรรดาอาหารรสจัดจ้านที่มีส่วนผสมของพริก พริกไทย หรือวาซาบิ และอาหารที่มีรสชาติเผ็ดร้อนทั้งหลาย นับเป็นอาหารที่สามารถกระตุ้นกระเพาะปัสสาวะ ให้เกิดการปวดปัสสาวะบ่อยเช่นกัน ที่สำคัญอาหารรสจัดยังเป็นสาเหตุให้คุณต้องดื่มน้ำเยอะขึ้นอีกด้วย

 

8.หัวหอม

          อีกหนึ่งอาหารที่ควรเลี่ยงอย่างหัวหอม เพราะนอกจากจะขึ้นชื่อว่ากลิ่นแรงแล้ว ยังมีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานกระเพาะปัสสาวะได้อีกด้วย

          คงเห็นกันแล้วว่านอกจากการดื่มน้ำมาก ๆ แล้ว  อาหารเหล่านี้ต่างก็มีฤทธิ์กระตุ้นให้คุณมีอาการปวดปัสสาวะบ่อยเช่นกัน ดังนั้นหากคุณผู้อ่านอยู่ในช่วงหรือสถานการณ์ที่ไม่สะดวกเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ ลองงดหรือหลีกเลี่ยงอาหารทั้ง 10 ชนิดนี้ไว้ก่อนก็ไม่เสียหาย ทั้งนี้หากคุณพยายามหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้ก็แล้ว ดื่มน้ำไม่ได้มากขนาดนั้นก็แล้ว แต่ยังประสบปัญหาปัสสาวะบ่อยผิดปกติ ควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทันที

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูลจาก

Jones Salad 

Sanook

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube