fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

แจกวิธีการดูแลรถเก่าฉบับมือโปร เก่ายังไงก็ดูใหม่ตลอดเวลา

Featured Image

สิ่งของทุกอย่างเมื่อเราใช้ไปนานๆ ก็ย่อมเสื่อมสภาพไปตามเวลา รถยนต์ก็เช่นเดียวกันเมื่อใช้งานไปเป็นระยะเวลานานๆ ก็ย่อมจะมีจุดชำรุดและเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาเป็นเรื่องที่ธรรมดา ฉะนั้นแล้วสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม แม้รถยนต์คันเก่าก็จริงหากมีวิธีการดูแลที่ดี ก็สามารถทำให้รถยนต์คู่ใจคันเก่าอยู่กับเราไปนานๆ ได้เช่นเดียวกัน ในบทความนี้ก็จะมาแนะนำวิธีการดูแลรถเก่าอย่างไรให้ใช้งานได้ราบรื่นที่สุด และไม่ต้องซ่อมบำรุงบ่อยๆ อีกต่อไป

รวม 5 วิธีการดูแลรถยนต์คู่ใจให้ดูใหม่อยู่เสมอ

หากมีวิธีการดูแลรถยนต์ที่ดี นอกจากจะทำให้รถยนต์ดูใหม่อยู่เสมอแล้ว ยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุที่มีต้นเหตุมาจากการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์ได้อีกด้วย สำหรับวิธีการดูแลรถยนต์คันเก่าฉบับมือโปรให้ดูใหม่อยู่ตลอดเวลา สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง โดยรายละเอียดมีดังนี้

1. หมั่นเช็กระบบของเหลวสม่ำเสมอ

สิ่งสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนรถไปได้อย่างปลอดภัยทุกเส้นทาง ก็คงหนีไม่พ้นไปจากระบบของเหลว ฉะนั้นแล้วควรตรวจเช็กสม่ำเสมอเมื่อสังเกตเห็นความผิดปกติควรเปลี่ยนระบบของเหลวต่างๆ ทันที อาทิ น้ำยาแอร์, น้ำมันเครื่องและน้ำมันเบรก ล้วนเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง หรือหากใครไม่เป็นจริงๆ สามารถไปหาศูนย์หรืออู่เพื่อขอรับบริการ และดูแนวทางในการจัดการได้

2. แบตเตอรี่รถยนต์ก็สำคัญ

รถที่ใช้งานมาเป็นระยะเวลายาวนานนอกจากส่วนอื่นจะเสื่อมสภาพแล้ว แบตเตอรี่ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ย่อมเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ผู้ใช้รถจะต้องตรวจเช็กสภาพแบตเตอรี่อยู่เสมอ เพราะแบตเตอรี่รถยนต์เปรียบเสมือนแหล่งพลังงานขับเคลื่อนรถยนต์และอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ เมื่อตรวจเช็กแล้วพบเจอคราบขี้เกลือต้องรีบทำความสะอาด หรือเมื่อตรวจเช็กแล้วพบเจออาการบวมต้องรีบเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ทันทีอย่าปล่อยทิ้งไว้เป็นอันขาด เพราะบางอย่างอาจทำให้เกิดอันตรายต่อเครื่องยนต์ รวมไปถึงระหว่างการขับขี่ได้อีกด้วย

3. ระบบไฟก็ต้องดูแลให้ดี

การขับขี่รถยนต์โดยเฉพาะเวลากลางคืนระบบไฟส่องสว่างมีความสำคัญมากๆ ยิ่งเป็นรถเก่าด้วยแล้วก็ต้องหมั่นตรวจเช็กระบบไฟอย่างสม่ำเสมอว่ายังใช้งานได้ปกติหรือไม่ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้า, ไฟเบรก, ไฟเลี้ยวและไฟท้าย และถ้าหากพบว่ามีการเสีย จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องรีบซ่อมไว้เป็นอย่างดี เพราะต่อไม่เกิดอะไรขึ้น มีสิทธิสูงที่จะโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียก เพราะถือว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมายได้

4. ยางรถยนต์ตัวช่วยขับเคลื่อนรถที่สำคัญไม่แพ้กัน

ก่อนออกเดินทางสภาพรถยนต์ทุกล้อต้องอยู่ในสภาพที่สามารถพร้อมใช้งานได้อยู่เสมอ เมื่อพบว่ามีรอยร้าว, ดอกยางหาย, ยางบวม, และปัจจัยอื่นๆ ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาดต้องรีบซ่อมแซมทันทีเพื่อความปลอดภัยของการขับขี่รถ และที่สำคัญหมั่นเช็กยางลมรถให้อยู่ในระดับที่พอดีด้วย

5. ขับรถทุกวันต้องหมั่นสังเกตอาการรถยนต์เสมอ

รถคู่ใจหากมีอะไรเปลี่ยนไปก็คงจะมีแต่เจ้าของเท่านั้นที่รู้ ฉะนั้นแล้วไม่ควรละเลยเด็ดขาดควรหมั่นสังเกตความผิดปกติของรถยนต์อยู่เสมอ เมื่อพบปัญหาต่างๆ อาทิ เบรกมีเสียงดังหรือเครื่องยนต์ที่ดังผิดปกติ ต้องรีบหาสาเหตุและแก้ไขโดยด่วน

แม้รถเก่าก็สามารถพาเราไปได้ทุกที่ ดังนั้นแล้วเรื่องการดูแลรถให้อยู่กับเราไปนานๆ ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย ก่อนออกเดินทางทุกครั้งจะต้องเช็กสภาพรถให้พร้อมใช้งานเสมอเพื่อความปลอดภัยทุกการขับขี่ นอกจากมีแล้วแม้จะเป็นรถเก่าก็จริง แต่สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ การต่อภาษีรถยนต์ หากไม่ต่อภาษีรถยนต์นานติดต่อกันเกิน 3 ปี จะทำให้ถูกระงับทะเบียนรถได้เลยทันที

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube