fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2500 การเลือกตั้งครั้งที่ 9 ของไทย ได้ชื่อว่า “สกปรกที่สุด” ในยุคสมัย ‘จอมพล ป.พิบูลสงคราม’

Featured Image

          การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในประเทศไทย 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2500 เป็นการเลือกตั้งทั่วไป ครั้งที่ 9 ของราชอาณาจักรไทย ซึ่งเป็นการเลือกตั้งหลังจากสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดตามวาระ ภายใต้บทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยาม พ.ศ. 2475 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2495 โดยรัฐบาลแปลก พิบูลสงคราม หรือจอมพล ป. พิบูลสงคราม ซึ่งการเลือกตั้งในครั้งนั้นได้รับการขนานนามว่าเป็นการเลือกตั้งสกปรกที่มีการนับผลคะแนนยาวนานถึง 7 วัน 7 คืน โดยพรรคการเมืองที่คว้าชัยในการเลือกตั้งครั้งนี้คือ พรรคเสรีมนังคศิลา ของ จอมพล ป.พิบูลสงคราม ที่กวาดที่นั่ง ส.ส. ได้ถึง 83 ที่นั่ง

          เหตุที่การเลือกตั้งครั้งนี้ถูกจัดให้เป็นการเลือกตั้งที่สกปรกที่สุดมีหลายประการ อาทิ ช่วงก่อนเลือกตั้ง พลตำรวจเอก เผ่า ศรียานนท์ ลูกน้องของจอมพล ป. ในขณะนั้น จัดงานเลี้ยงข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ รวมถึงเหล่าอันธพาลที่เป็นหัวคะแนน เพื่อให้ช่วยเหลือพรรคเสรีมนังคศิลาในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ 

          หรือกรณีอื้อฉาวอื่นๆ ที่เกิดเป็นศัพท์การเมือง เช่น ‘ไพ่ไฟ’ หรือการที่จู่ๆ ไฟในคูหาเลือกตั้งดับลง หลังไฟสว่าง ก็ปรากฏว่ามีหีบที่เต็มไปด้วยบัตรเลือกตั้งที่กากบาทรายชื่อผู้สมัครไว้แล้วโผล่ขึ้นมาเสียดื้อๆ และ ‘พลร่ม’ หรือการระดมกลุ่มคนไปเวียนลงคะแนนให้บางพรรคหลายรอบ

          นอกจากนี้ ยังมีเหตุการณ์แปลกประหลาดอื่นๆ เกิดขึ้นในวันเลือกตั้ง เช่น มีอันธพาลบุกเข้าทำร้ายคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งหลายหน่วย บางหน่วยเลือกตั้งมีการเปิดคูหาล่าช้า ปิดคูหาเลยเวลาที่กำหนด ยิ่งกว่านั้น ในขั้นตอนนับคะแนน หากเจอบัตรเสียที่ลงคะแนนให้ผู้สมัครจากพรรคเสรีมนังคศิลา บัตรเสียนั้นจะถูกนับเป็นบัตรดี ตลอดจนมีหน่วยเลือกตั้ง 13 หน่วยที่นับคะแนนล่าช้า โดยใช้เวลากว่า 2 วัน เมื่อการนับคะแนนสิ้นสุดลง พรรคเสรีมนังคศิลากลับได้คะแนนพุ่งสูงเกินกว่า 200%

          เมื่อผลการเลือกตั้งปรากฏออกมาแล้วปรากฏว่าประชาชนไม่ยอมรับ เพราะเห็นว่ารัฐบาลโกงการเลือกตั้ง โดยเฉพาะในหมู่นิสิตนักศึกษาที่เข้าร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้งด้วยตนเอง และพบการโกงการเลือกตั้งหลายรูปแบบ เมื่อมีสื่อมวลชนและประชาชนประณามว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งที่สกปรก แต่จอมพล ป. พิบูลสงคราม ได้แถลงต่อหนังสือพิมพ์ว่า อย่าเรียกว่าการเลือกตั้งสกปรกเลย ควรจะเรียกว่าเป็น “การเลือกตั้งไม่เรียบร้อย” เท่านั้น

           ท้ายที่สุดการเลือกตั้งสกปรก นำไปสู่การรัฐประหารภายใต้การนำของจอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ใช้กำลังทหารยึดอำนาจรัฐบาลในวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2500 และนั่นคือจุดเริ่มต้นที่ประเทศไทยต้องตกอยู่ภายใต้ระบบเผด็จทหาร และสิ้นสุดได้ด้วยเหตุการณ์วันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2516

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube