fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

9 อาหารต้องห้าม !!! มนุษย์เมนส์ควรเลี่ยงช่วงมีประจำเดือน

Featured Image

          เป็นประจำเดือนแล้วอยากกินนั่น โน่น นี่ เต็มไปหมด !!! มนุษย์เมนส์อย่างเราคงเป็นเหมือนกันใช่ไหมล่ะ อาการหิวและอยากจะกินทุก ๆ อย่าง ในช่วงก่อนและเป็นประจำเดือน แบบที่เรียกได้ว่า Enjoy Eating ขั้นสุด 

          แต่ แต่ แต่ !!! อยากจะบอกกับสาว ๆ ทุกคนว่า จะกินซี้ซั้วมั่วซั่วไม่ได้หนาาา เพราะอาหารบางชนิดก็ไม่เหมาะที่จะรับประทาน อาจส่งผลให้อ่อนเพลีย และเพิ่มแรงบีบให้ปวดท้องประจำเดือนมากขึ้นไปอีก หากเป็นเช่นนี้แล้ว อาหารแบบไหนที่ควรเลี่ยงในช่วงที่มีประจำเดือน วันนี้เรามาดูไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ 

  1. เนื้อสัตว์ติดมัน

           สาวๆ คนไหนที่ชอบทานเนื้อส่วนที่ติดมัน โดยเฉพาะ เนื้อหมูสามชั้น ในช่วงที่เป็นประจำเดือนควรเลี่ยงเลยนะคะ ! เพราะไขมันจากสัตว์ส่วนใหญ่แล้วเป็นไขมันอิ่มตัว และไขมันตัวนี้แหละที่เป็นสาเหตุของอาการปวด และการอักเสบต่าง ๆ ถ้าหากมีอาการปวดประจำเดือนอยู่ และรับประทานเนื้อสัตว์ติดมันเข้าไปด้วย ไขมันอิ่มตัวในเนื้อสัตว์จะยิ่งทำให้อาการแย่ลง ควรจะหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ติดมันแล้วรับประทานเนื้อสัตว์ไขมันน้อยอย่างเช่น เนื้อปลา จะดีกว่า 

 

  1. อาหารแปรรูป

          แม้อาหารแปรรูปจะสะดวกต่อการรับประทาน แต่สำหรับผู้หญิงที่กำลังอยู่ในช่วงมีประจำเดือน อาหารแปรรูปก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรหลีกเลี่ยง โดยเฉพาะอาหารแปรรูปที่มีโซเดียมสูง เพราะจะทำให้ท้องอืดและรู้สึกไม่สบายเนื้อสบายตัว ฉะนั้นแล้วควรรับประทานอาหารที่สดใหม่จะดีมากกว่าการรับประทานอาหารแปรรูปนะจ๊ะสาว ๆ

 

  1. คาเฟอีน / กาแฟ

          แน่นอนว่าการดื่มกาแฟนั้น แทบจะเป็นกิจวัตรประจำวันอีกอย่างหนึ่ง แต่เราอยากขอเตือนคอกาแฟว่า การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนในช่วงมีประจำเดือนนั้น จะทำให้ปวดประจำเดือนมากขึ้น อีกทั้งยังส่งผลให้นอนหลับยาก และยังทำให้เกิดอารมณ์ซึมเศร้าอีกด้วย รู้งี้แล้ว เลี่ยงได้เลี่ยงนะคะ

 

  1. ไอศกรีม

          “เป็นประจำเดือนห้ามทานไอศกรีมนะ” เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยได้ยินประโยคดังกล่าวนี้อยู่บ่อยๆ  นั้นก็เป็นเพราะว่า ไอศกรีมมีส่วนผสมของนม  และในนมก็มีไขมันอยู่สูง ซึ่งนอกจากนี้ไม่ว่าจะเป็น เนย ครีม ชีส หรืออาหารที่มีส่วนประกอบของครีมและชีส จะให้ผลเช่นเดียวกับการรับประทานเนื้อติดมันหากรับประทานในช่วงมีประจำเดือน ก็สามารถส่งผลให้อาการปวดประจำเดือนเลวร้ายลงได้ เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงไอศกรีมที่มีส่วนประกอบจากนมจะดีที่สุด

 

  1. ของหวาน

          ฮั่นแน่… พอมาถึงอาหารชนิดนี้คงทำให้มนุษย์เมนส์ทั้งหลายคอตกเลยล่ะสิ ! นั้นก็เพราะว่าของหวานคือสิ่งที่สาวๆ ส่วนใหญ่โปรดปรานมากที่สุด โดยเฉพาะช่วงที่เป็นประจำเดือนก็มักจะรู้สึกอยากทานของหวานมาเป็นพิเศษ แต่อยากจะบอกกับมนุษย์เมนส์ทั้งหลายว่า การรับประทานของหวานนั้นจะยิ่งทำให้อาการช่วงมีประจำเดือนของคุณแย่ลง เพราะของหวานเหล่านี้มีแต่จะทำให้คุณปวดท้องประจำเดือนมากขึ้นกว่าเดิม เพราะฉะนั้นช่วงนี้ก็ควรเลี่ยงการทานของหวานจะดีกว่า 

 

  1. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

          สายดื่มสายเมามาฟังก่อน !!! เพราะถ้าดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงที่เป็นประจำเดือนนั้น จะทำให้ปวดท้องประจำเดือนแบบสุด ๆ เนื่องจากแอลกอฮอล์มีฤทธิ์เช่นเดียวกับยาลดความเข้มข้นของเลือด จึงทำให้ระบบไหลเวียนเลือดเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุของความรู้สึกอัดอัดไม่สบายตัว โดยอาการเหล่านี้จะเริ่มเกิดขึ้นหลังแค่คุณดื่มเข้าไป ถ้าไม่อยากให้ช่วงมีประจำเดือนของคุณเลวร้ายจนทำอะไรไม่ได้ ก็ควรเลื่อนการดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงมีประจำเดือนออกไปก่อน

 

  1. อาหารรสจัด / เผ็ด

          “ยิ่งเป็นประจำเดือน ยิ่งอยากทานแต่อาหารรสจัด”  สำหรับสาวๆ คนไหนที่ชอบทานอาหารรสจัดในช่วงที่เป็นประจำเดือน เราขอเตือนว่า การที่รับประทานอาหารรสจัด หรืออาหารรสเผ็ดมากจนเกินไป อาจทำให้คุณรู้สึกไม่สบายท้อง เพราะอาหารรสจัด หรืออาหารรสเผ็ดที่เราทานไปนั้น ส่งผลให้มีการระคายเคืองกระเพาะอาหาร และถึงแม้ว่าไม่ได้มีผลต่อมดลูกโดยตรง แต่ก็ทำให้คุณเกิดอาการร้อนท้อง ท้องเสีย หรือคลื่นไส้ได้ 

 

  1. อาหารเค็ม / เกลือ

         สำหรับมนุษย์เมนส์คนไหนที่ชอบทานอาหารรสชาติเค็มแบบเป็นชีวิตจิตใจ เราอยากจะขอเตือนว่า การรับประทานอาหารที่มีรสชาติเค็มมาก ๆ นั้น จะทำให้น้ำในร่างกายคั่ง ซึ่งส่งผลให้ตัวบวม มีอาการท้องอืด และทำให้มีอาการเจ็บตึงบริเวณเต้านมได้  

 

  1. อาหารหมักดอง

          เมื่อพูดถึงของหมักดอง แน่นอนแหละว่าคงทำให้ใครหลาย ๆ คนรู้สึกเปรี้ยวปาก แต่สำหรับผู้หญิงที่อยู่ในช่วงมีประจำเดือน อาหารหมักดองคือสิ่งที่ควรเลี่ยงนะคะ ! เพราะการรับประทานอาหารหมักดองในช่วงที่เป็นประจำเดือนนั้น จะทำให้กล้ามเนื้อของลำไส้เกิดการหดตัว และเกิดอาการเหมือนถ่ายท้อง หรือทำให้ปวดท้องในช่วงมีประจำเดือน และถ้าหากรับประทานอาหารหมักดองเข้าไปในปริมาณมาก ก็อาจทำให้เกิดภาวะท้องร่วงร่วมได้ 

          พอทราบว่าช่วงเป็นประจำเดือนไม่ควรรับประทานอะไรก็รู้สึกหงอย ๆ เลยใช่ไหมล่ะ ก็แหงล่ะสิเพราะอาหารที่มนุษย์เมนส์อย่างเราควรเลี่ยงในวันแดงเดือดทั้ง 9 ชนิดนั้น ดันมีแต่อาหารที่ชอบทั้งนั้น แต่ถึงอย่างนั้นก็เป็นเพียงแค่เวลาสั้น ๆ ที่ต้องเลี่ยงการรับประทาน และแน่นอนว่าถ้าเลี่ยงได้แล้วนั้น นอกจากจะไม่ทำให้คุณผู้หญิงทั้งหลายเผชิญกับอาการที่ร้ายแรง ยังไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย 

ขอบคุณรูปภาพจาก freepik , kapook , trueid , mthai , pantip , sanook , vsquareconsult 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube