Home
|
ไลฟ์สไตล์

รวมทริกการกินเพื่อกระตุ้นคอลลาเจน กินยังไงให้ผิวหน้าใส ดูอ่อนเยาว์อยู่เสมอ!

Featured Image

เราจะเริ่มเห็นความหย่อนคล้อย ความแห้งกร้าน และริ้วรอยบนใบหน้า เมื่อตัวเลขอายุเพิ่มมากขึ้น ด้วย ‘คอลลาเจน’ ที่เป็นตัวเพิ่มความยืดหยุ่นและความชุ่มชื่นให้โครงสร้างผิวของเรานั้นจะค่อยๆ เสื่อมลงตามธรรมชาติ ทำให้ชั้นหนังแท้เริ่มบาง จนไม่สามารถกักเก็บน้ำให้ความชุ่มชื่นแก่ผิวหนังได้ แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากให้วันนั้นมาถึง และอยากจะมีผิวหน้าเรียบเนียน สุขภาพดี ดูอ่อนเยาว์อยู่เสมอ ดังนั้นจึงต้องพยายามหาวิธีต่างๆ มาช่วยชะลอการสูญเสียคอลลาเจน รวมถึงกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้มากขึ้นด้วย! และการเลือกสรรอาหารการกินก็เป็นวิธีหนึ่งที่ให้ผลลัพธ์ได้ในระยะยาว เพราะสารอาหารเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยบำรุงเซลล์และฮอร์โมนในร่างกาย หากร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงในปริมาณที่เหมาะสม สำหรับใครที่อยากจะมีผิวหน้าใส ไม่แก่ง่ายๆ ในบทความนี้เราจึงนำทริกการกินเพื่อกระตุ้นคอลลาเจนมาฝากทุกคนแล้ว! 

1) กินอาหารที่มีโปรตีนสูง ให้ร่างกายได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอ 

จะกินเพื่อกระตุ้นคอลลาเจนใบหน้าได้อย่างเต็มที่ อันดับแรกควรให้ความสำคัญกับสารอาหารประเภท ‘โปรตีน’ เป็นหลัก เพราะอย่างที่เรารู้กันว่าคอลลาเจนก็เป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง ดังนั้นจึงควรวางแผนการกินแต่ละมื้อให้ร่างกายได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอ อย่างการกินโปรตีนจากเนื้อสัตว์ นม ไข่ รวมถึงธัญพืชต่างๆ ซึ่งควรจะรับประทานโปรตีนให้ได้ปริมาณ 1-1.2 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เพื่อให้ร่างกายย่อยเป็นกรดอะมิโนเพื่อนำไปสร้างเป็นคอลลาเจน เสริมให้ชั้นผิวมีความแข็งแรงต่อไปนั่นเอง และสำหรับใครที่รู้สึกว่าการกินโปรตีนที่อยู่ในรูปแบบเมนูอาหารจะหนักจนเกินไป ปัจจุบันมีโปรตีนที่อยู่ในรูปแบบหลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผงเวย์แบบชง เครื่องดื่มโปรตีนสำเร็จรูป หรือโปรตีนบาร์ ทุกคนสามารถคำนวณน้ำหนักตัวของตัวเอง พร้อมกับเลือกวิธีการกินโปรตีนที่เข้ากับตัวเองได้เลย

2) กินอาหารที่มีวิตามินซีสูง ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ 

วิตามินซีเป็นสารอาหารที่มีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอการสูญเสียคอลลาเจนในชั้นผิว และกระตุ้นคอลลาเจนให้ใบหน้าของเราแข็งแรงมากขึ้น อีกทั้งยังมีส่วนช่วยลดการเกิดริ้วรอย และความหย่อนคล้อยได้เป็นอย่างดี และอย่างที่เรารู้กันว่าประเภทอาหารที่มีวิตามินซีสูงก็คือ ผักและผลไม้ต่างๆ เช่น ฝรั่ง ส้ม มะนาว มะขามป้อม ผักคะน้า บรอกโคลี สตรอเบอร์รี่ เบอร์รี่ชนิดต่างๆ หรือทุกคนจะเลือกกินอาหารเสริมที่มีสารสกัดวิตามินซีเป็นหลักก็ได้เช่นเดียวกัน  

3) กินอาหารที่มีวิตามินเอสูง ช่วยให้ผิวตึงกระชับ 

นอกจากวิตามินซีแล้ว อย่าลืมมองหาอาหารที่มีวิตามินเอสูงด้วย เพราะวิตามินเอนั้นเป็นสารอาหารที่ช่วยกระตุ้นการเติบโตของไฟโบรบลาสต์ (Fibroblas) ซึ่งมีหน้าที่สำคัญในการสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินของร่างกายเรา วิตามินเอจึงมีส่วนช่วยสำคัญที่ทำให้ผิวของเราตึงกระชับ ชะลอความหย่อนคล้อย โดยแหล่งอาหารที่มีวิตามินเอสูง เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ นม ผักที่มีสีเขียวเข้ม และสีเหลืองส้ม เช่น ตำลึง ผักบุ้ง แคร์รอต มะละกอสุก เป็นต้น

4) หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง! 

นอกจากจะเลือกกินอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้ใบหน้าแล้ว เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูงด้วย เพราะน้ำตาลเป็นตัวการที่ทำให้เกิดกระบวนการ Glycation ส่งผลให้โครงสร้างคอลลาเจนในร่างกายเราเสียรูปร่าง และไม่ยืดหยุ่นแบบที่ควรจะเป็น ซึ่งส่งผลให้เกิดริ้วรอยต่างๆ จนตามมาด้วยความเหี่ยวย่นของใบหน้า เรียกได้ว่ากินหวานมากเท่าไหร่ มีโอกาสแก่ไวมากเท่านั้นนั่นเอง 

5) ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวัน เพิ่มการดูดซึมสารอาหารและคอลลาเจน

อีกหนึ่งทริกการกินเพื่อกระตุ้นคอลลาเจน คือการดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวัน เพราะน้ำในร่างกายช่วยในการดูดซึมคอลลาเจนจากอาหารต่างๆ ที่เรารับประทานเข้าไป และหากร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ ร่างกายก็จะไม่สามารถดูดซึมคอลลาเจนไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จนตามมาด้วยปัญหาผิวต่างๆ รู้สึกว่าผิวแห้งกร้าน แถมมีริ้วรอยได้ง่ายนั่นเอง โดยปริมาณน้ำที่ควรดื่มให้เพียงพอในแต่ละวันคือ 7-9 แก้ว 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับทริกการกินเพื่อกระตุ้นคอลลาเจนให้ใบหน้า นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เรานำมาฝากเท่านั้น แต่ละทริกเป็นการเลือกกินที่เน้นผลลัพธ์ในระยะยาว ที่ให้ความสำคัญกับการเลือกประเภทสารอาหารที่ดีต่อการสร้างคอลลาเจน มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง รวมถึงควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมการกินที่เป็นตัวการทำให้คอลลาเจนในร่างกายไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพด้วย หากใครสามารถทำตามได้ครบทุกทริกและทำอย่างสม่ำเสมอ รับรองผิวหน้าต้องกลับมาแข็งแรง ผิวดูใส สุขภาพดี ริ้วรอยไม่มาเยือนง่ายๆ ก่อนวัยอันควรแน่นอน 

สำหรับกลุ่มที่มีอายุมากกว่า 25 ปี หรือรู้สึกว่ามีริ้วรอย ใบหน้าหย่อนคล้อย ผิวแห้งกร้านมากกว่าปกติ แม้จะกินอาหารที่ดีต่อผิวขนาดไหน ริ้วรอย และความหย่อนคล้อยก็ยังคงเด่นชัด จนทำให้สูญเสียความมั่นใจ การทำหัตถการผิวพรรณก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ให้ผลลัพธ์ชัดเจน อย่างการทำ Sculptra ฟิลเลอร์ที่มีส่วนช่วยในการกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนในชั้นผิวให้ขึ้นมาทดแทนคอลลาเจนเดิมที่เราเสียไป ช่วยให้ผิวกระชับมากขึ้น ลดเลือนริ้วรอยต่างๆ ฟื้นคืนผิวให้้ดูอ่อนเยาว์อย่างเป็นธรรมชาติอีกครั้ง หากสนใจการทำ Sculptra ที่ Dr.Vii Clinic สถาบันเสริมความงามชั้นแนวหน้า ดำเนินกิจการโดยแพทย์มากประสบการณ์ทางด้านศัลยกรรมจากประเทศเกาหลี พร้อมให้คำแนะนำปรึกษาเกี่ยวกับการฉีด Sculptra อย่างเหมาะสม เพื่อให้ทุกคนมีผิวหน้าที่สวยกระชับ คืนความอ่อนเยาว์สู่ผิวหน้าอีกครั้ง 

 

ปรึกษาและจองคิว Dr.Vii Aesthetic Clinic ได้ที่

Tel: 093-626-6624 

Line: @drviiclinic 

Facebook: Dr.Vii Aesthetic Clinic

Instagram: @dr.vii_aesthetic_clinic

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube