Home
|
ไลฟ์สไตล์

ถามมา-ตอบไป เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน HPV ป้องกันโรคร้าย

Featured Image

ตอบคำถามพบบ่อยเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน HPV โดยหมอชะเอม สูตินรีแพทย์จากแฮปปี้เบิร์ธคลินิก

ปัจจุบันนี้โรคที่พบมากในหญิงไทยเป็นอันดับต้น ๆ มีผู้ป่วยที่ต้องเผชิญกับโรคร้ายนี้เป็นอันดับที่ 2 นั่นก็คือ มะเร็งปากมดลูก  ซึ่งมีอัตราการเสียชีวิตมากถึงร้อยละ 50 จากจำนวนผู้ป่วยเพศหญิงทั้งหมดต่อปี รองมาจากโรคมะเร็งเต้านมค่ะ

มะเร็งปากมดลูก เป็นโรคร้ายที่ก่อให้เกิดเป็นปัญหาสุขภาพเรื้อรัง มีผลต่อการดำเนินชีวิต ย่ำแย่ทั้งสภาพร่างกายและสภาพจิตใจ การป้องกันด้วยการฉีดวัคซีน HPV จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูก ฉะนั้นการฉีดวัคซีน HPV จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามนั่นเอง

วันนี้เราจะพาทุกท่านมาไขข้อสงสัยกับคำถามต่าง ๆ ยอดฮิตที่ยังคงค้างคาใจเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน HPV กันว่าคืออะไร  ป้องกันโรคอะไรได้บ้าง ราคาแพงไหม และอีกหลากคำถามเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน HPV มาติดตามไปพร้อม ๆ กันได้เลยค่ะ

วัคซีน HPV คืออะไร

วัคซีน HPV หรือจะเรียกกันให้เข้าใจง่าย ๆ ว่าวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก เป็นวัคซีนที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสฮิวแมนปาปิลโลมา (Human papillomavirus) หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า เชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งปากมดลูก โรคมะเร็งช่องคลอด และโรคมะเร็งทวารหนัก เป็นต้น 

ซึ่งเชื้อเหล่านี้จะสามารถแพร่ได้ผ่านการมีเพศสัมพันธ์เป็นหลัก ทำให้ต้องระมัดระวังตนเองเป็นพิเศษ การฉีดวัคซีน HPV จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีที่จะช่วยป้องกันโรคนี้ได้ ปัจจุบันการฉีดวัคซีน HPV มีให้ฉีดเลือกถึง 3 ชนิด คือ 2 สายพันธุ์ 4 สายพันธุ์ และ 9 สายพันธุ์ ซึ่งมีประสิทธิภาพ และราคาแตกต่างกันไปค่ะ

วัคซีน HPV ป้องกันโรคอะไรได้บ้าง 

หลาย ๆ ท่านอาจมีความกังวลสงสัยกันว่าการฉีดวัคซีน HPV  จะป้องกันแค่มะเร็งปากมดลูกโรคเดียวเลยหรือไม่ หรือสามารถป้องกันได้หลายโรค ซึ่งขอตอบเลยว่าสามารถป้องกันได้หลายโรคเลย ดังต่อไปนี้ค่ะ

  • โรคมะเร็งปากมดลูก 
  • โรคมะเร็งช่องคลอด
  • โรคมะเร็งทวารหนัก 
  • โรคมะเร็งที่อวัยวะเพศชาย
  • โรคมะเร็งในช่องปากและคอ
  • โรคหูดหงอนไก่

ควรฉีดวัคซีน HPV เมื่อไหร่

การฉีดวัคซีน HPV สามารถเริ่มฉีดได้ตั้งแต่มีอายุ 9 ขวบขึ้นไปถึง 45 ปีขึ้นไป ที่สำคัญเลยควรฉีด “ก่อนการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก” หรือก่อนที่จะได้รับเชื้อไวรัส HPV เข้าสู่ร่างกาย จะให้ประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ HPV ได้ดีที่สุด โดยมีกำหนดการแนะนำในการฉีดดังนี้

  • ในผู้ที่มีอายุก่อน 15 ปี กำหนดให้ฉีด 2 เข็ม โดยระยะห่างการฉีด 6-12 เดือน
  • ในผู้ที่มีอายุหลัง 15 ปี กำหนดให้ฉีด 3 เข็ม ในเดือนที่ 0, 2 และ 6 เดือน
  • หากผู้ที่ฉีดเกิดภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง ควรฉีด 3 เข็ม ในเดือนที่ 0, 2 และ 6 เดือน โดยกรณีนี้จะไม่มีการคำนึงถึงอายุผู้ฉีด
  • ในช่วงอายุ 11-12 ปี ทางกระทรวงสาธารณสุขจะเน้นให้เป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก กำหนดให้ฉีด 2 เข็ม โดยระยะห่างการฉีด 6-12 เดือน
  • ในกรณีที่เป็นวัคซีน 2 สายพันธุ์ กำหนดให้ฉีด 3 เข็ม โดยมีเข็มที่ 0, 1 และ 6 เดือน

ผลข้างเคียงของวัคซีน HPV

การฉีดวัคซีน HPV  อาจเกิดอาการผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยหลังฉีดเข้าไป โดยมักพบอาการแสดงดังต่อไปนี้

  • มีไข้ขึ้น ปวดศีรษะ
  • ไม่มีแรง คลื่นไส้ และเพลีย
  • เมื่อยตามร่างกาย ปวดกล้ามเนื้อ
  • ปวด บวม แดง ตามบริเวณที่ฉีดวัคซีนเข้าไป
  • เกิดอาการหน้ามืด บางรายถึงขั้นเป็นลม มักเกิดขึ้นได้บ่อยในวัยรุ่น

เพื่อไม่ให้เกิดอาการหน้ามืดเป็นลม หรือเกิดอุบัติเหตุจนทำให้ได้รับการบาดเจ็บ ผู้ที่มาเข้ารับการฉีดวัคซีน HPV จะต้องนั่งพักอยู่กับที่ก่อนประมาณ 15 นาทีหลังฉีด จากนั้นอาการเหล่านี้จะหายได้เอง สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตามปกติ 

ทั้งนี้การฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรค HPV จะไม่ได้ส่งผลข้างเคียงที่ทำให้เกิดการติดเชื้อ HPV มากขึ้น เนื่องจากวัคซีนชนิดนี้มีการผลิตมาจากดีเอ็นเอ (DNA) โปรตีนชนิดหนึ่งจากเชื้อไวรัสที่ไม่ได้เป็นตัวก่อโรค แต่กลับมีผลดีเลยคือสามารถกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันมาแทนค่ะ

ผู้หญิงที่เคยมีเพศสัมพันธ์แล้ว ต้องฉีดวัคซีน HPV หรือไม่

คำถามยอดฮิตที่มักพบบ่อยเพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนฉีดวัคซีน HPV กัน ต้องบอกเลยว่าการฉีดวัคซีน HPV นี้ ในผู้หญิงที่เคยมีเพศสัมพันธ์มาแล้วก็สามารถฉีดวัคซีนได้เช่นเดียวกัน และควรฉีดค่ะ แต่อาจจะไม่ได้รับประสิทธิภาพสูงสุดในการป้องกัน เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อน เนื่องจากอาจมีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อ HPV มาก่อนแล้วค่ะ

การฉีดวัคซีนชนิดนี้เข้าไปจะสามารถป้องกันการติดเชื้อ HPV ได้หลายสายพันธุ์ ถึงแม้ว่าจะมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ HPV บางสายพันธุ์ไปแล้วก็ตาม แต่ก็ยังได้ผลดีจากการป้องกันเชื้อสายพันธุ์อื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่

ผู้ชายจำเป็นต้องฉีดวัคซีน HPV หรือไม่

หลาย ๆ คนยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน HPV นี้อยู่ว่าฉีดได้ในผู้หญิงเท่านั้น แต่ในความจริงแล้วในผู้ชายก็สามารถฉีดวัคซีนนี้ได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากเชื้อ HPV มีไม่ต่ำกว่า 150 สายพันธุ์ มีเชื้อที่ก่อโรคในผู้ชายได้เช่นกัน จะพบได้จากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ก่อให้เกิดโรคมะเร็งต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น มะเร็งทวารหนัก มะเร็งปาก มะเร็งลำคอ และยังทำให้เกิดโรคหูดหงอนไก่ได้อีกด้วย ดังนี้การฉีดวัคซีน HPV ในผู้ชาย ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเหล่านี้ได้เช่นเดียวกัน และช่วยป้องกันการติดเชื้อสู่ผู้หญิงอีกด้วย

วัคซีน HPV มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

สำหรับค่าใช้จ่ายในการฉีดวัคซีน HPV จะแยกตามจำนวนสายพันธุ์ได้ดังต่อไปนี้ 

  • วัคซีน HPV 4 สายพันธุ์ ราคาเข็มละ 2,900 บาทต่อเข็ม  หากทำการฉีดทั้งหมด 3 เข็ม จะชำระเป็นราคาแพ็กเกจ 8,300 บาท (รวมค่าบริการทางการแพทย์แล้ว)
  • วัคซีน HPV 9 สายพันธุ์ ราคาเข็มละ 6,500 บาทต่อเข็ม หากทำการฉีดทั้งหมด 3 เข็ม จะชำระเป็นราคาแพ็กเกจ 19,100 บาท  (รวมค่าบริการทางการแพทย์แล้ว)

ฉีดวัคซีน HPV ที่ไหนดี

การฉีดวัคซีน HPV หรือวัคซีนมะเร็งปากมดลูก เป็นวัคซีนที่สาว ๆ หนุ่ม ๆ ทุกควรได้รับ และสามารถป้องกันการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูกได้มากถึง 95% (ในกรณีที่ฉีดก่อนการได้รับเชื้อเข้าสู่ร่างกาย) และรวมไปถึงโรคอื่น ๆ ในทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ตามที่กล่าวมาดังข้างต้นค่ะ

หลาย ๆ ท่านที่อยากฉีดวัคซีนนี้แต่ยังตัดสินใจกันไม่ได้ว่าจะเข้ารับการฉีดวัคซีน HPV ที่ไหนดี ทางเราขอแนะนำ happybirth clinic ให้กับทุกท่าน คลินิกเราเป็นคลินิกสูตินรีเวชที่มาพร้อมแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญและมากประสบการณ์ พร้อมอุปกรณ์ที่ทันสมัยได้มาตรฐานสถานพยาบาล พร้อมให้บริการทุกท่าน สามารถติดต่อสอบถามหรือจองคิวฉีดวัคซีนได้ที่ โทร. 081-442-9355

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube