fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เปิดความหมายของลวดลาย และ สีสัน ของชุดกี่เพ้า ที่ใส่ในวันตรุษจีน

Featured Image

          Happy Chinese New Year 2024 ได้เวลาเริ่มนับศักราชใหม่ตามปฏิทินจีน ใน ‘เทศกาลตรุษจีน’ หรือ ‘วันขึ้นปีใหม่จีน’ โดยปีนี้ ตรงกับวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ และเมื่อวนมาถึงเทศกาลตรุษจีนทีไร เรามักจะเห็น คนส่วนใหญ่สวมใส่เสื้อสีแดง หรือ สวมใส่ชุดกี่เพ้ากันใช่ไหมล่ะ  แล้วรู้หรือไม่ว่านอกจากชุดกี่เพ้าจะมีความสวยงามในแบบจีนแล้ว ลวดลายบนผ้าแต่ละแบบก็มีความหมายที่แตกต่างกันออกไปตามความเชื่อของคนจีนด้วยนะ วันนี้เราจะพามาไขปริศนาของลวดลายที่ซ่อนอยู่ในชุดตรุษจีนกัน

ชุดกี่เพ้าในเทศกาลตรุษจีน

          ชุดกี่เพ้า หรือในภาษาจีนกลาง คือ ฉีผาว เป็นเครื่องแต่งกายในชีวิตประจำวันของหญิงชาวจีนตั้งในสมัยราชวงศ์ชิง ชุดกี่เพ้าตามเดิมแล้วเป็นชุดสำหรับชนชั้นสูงของจีน ทรงของชุดกี่เพ้าจะไม่ใช่อย่างที่เราเห็นทุกวันนี้ .แต่จะเป็นชุดทรงกว้าง ใส่หลวม ๆ คลุมทั้งตั้วผู้หญิงเหลือไว้เพียงหัว มือ และ เท้า เท่านั้น โดยเป็นชุดที่ต้องใช้ความพิถีพิถัน ทั้งเนื้อผ้า และฝีมือตัดเย็บ ต้องละเอียดประณีต ทำให้ชุดกี่เพ้าไม่ต่างจากผลงานศิลปะบนผืนผ้า

          ต่อมาในปี 1930 กี่เพ้า ได้รับความนิยมไปทั่วประเทศจีน และได้มีการปรับเปลี่ยนชุดกี่เพ้าให้มีความร่วมทันสมัยมากยิ่งขึ้น มีทั้งแบบสั้น แบบยาว มีปกและไม่มีปก และก็ยังถูกพัฒนาต่อไปอีก ตามแฟชั่นของโลก เช่น ทำปกสูง เป็นเดรสแขนกุด หรือ แขนเป็นทรงกระดิ่ง และมีลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมจีนอยู่บนผ้า คล้ายกับที่เราเห็นกันในปัจจุบัน 

 

ความหมายของลวดลายบนกี่เพ้า

          ต้องยอมรับว่า วัฒนธรรมของการแต่งชุดกี่เพ้านั้น ได้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา และมีลักษณะที่หลากหลายมากขึ้น อีกทั้งยังถูกพัฒนาต่อไปอีกตามแฟชั่น แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนคือ ลวดลายที่แฝงไปด้วยความหมายบนชุดกี่เพ้า 

กี่เพ้าลายมังกร ถือเป็นราชาของสัตว์ตามความเชื่อของจีน เป็นสัญลักษณ์ของ ความแข็งแกร่ง เป็นสิริมงคล และยังสื่อถึง อำนาจ บารมี ความมั่งคั่ง ได้อีกด้วย

กี่เพ้าลายนกยูง ถือเป็นราชินีของนก ด้วยลักษณะที่ดูสง่างาม จึงเป็นสัญลักษณ์ของความสง่างาม และยังสื่อถึง อำนาจ วาสนา ซึ่งคนจีนมีความเชื่อว่า นกยูง จะนำความโชคดีมาให้ จึงนิยมนำมาพิมพ์ลงบนชุดกี่เพ้าของผู้หญิง

กี่เพ้าลายอู่ฝู เป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงมงคล 5 ประการ มั่งมีศรีสุข โชคลาภ อายุมั่นขวัญยืน กิจการราบรื่น สุขภาพแข็งแรง 

กี่เพ้าลายเมฆ เป็นสัญลักษณ์ของความสันติสุข ความโชคดีและ นำพาให้มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

กี่เพ้าลายดอกโบตั๋น เป็นสัญลักษณ์ ของความมั่นคง มีเกียรติ สง่างาม ความร่ำรวย ความซื่อสัตย์ และเชื่อว่าจะนำมาซึ่งความโชคดีและโชคลาภมาให้

 

ความหมายของสีชุดกี่เพ้า

สีแดง เป็นสีมงคลที่นิยมมากที่สุด เพราะสีแดงเป็นสีที่เกี่ยวเนื่องกับไฟ ซึ่งหมายถึง แสงสว่าง ความอบอุ่น พละกำลัง และความรุ่งโรจน์ สีแดงจึงเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีและความสุข ด้วยเหตุนี้เราจึงมักพบการใช้สีแดงในทุกเทศกาลของจีน

สีทอง หรือ สีเหลือง เป็นสีที่แทนธาตุดิน หมายถึง ความเป็นปึกแผ่นมั่นคง ทั้งในแง่ของอารมณ์ความรู้สึก และชีวิตความเป็นอยู่ ความเจริญรุ่งเรือง ทั้งยังเป็นสีสัญลักษณ์ของห้าจักรพรรดิในตำนานของจีนโบราณ และเป็นสีที่มักใช้ประดับพระราชวัง แท่นบูชา และวัด รวมถึงใช้สำหรับเสื้อคลุมและเครื่องทรงขององค์จักรพรรดิ โดยมีสีทองเป็นส่วนประกอบ

สีเขียว สีแห่งความมั่งคั่ง เป็นสีที่แทนธาตุไม้ ซึ่งหมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ การเจริญเติบโต ความรุ่งเรือง และความสามัคคี ดังนั้น หากใครอยากเปลี่ยนจากสวมใส่ชุดกี่เพ้าสีแดงแบบเดิม ๆ แล้ว การแต่งชุดกี่เพ้าสีเขียวก็สวยงามและมีความหมายที่เป็นมงคลเช่นกัน

สีน้ำเงิน เป็นสีที่แทนธาตุน้ำ หมายถึงความสงบ สันติสุข สุขุมเยือกเย็น หนักแน่น ความเจริญรุ่งเรือง ทั้งยังเป็นสีที่แสดงให้เห็นถึงความหรูหรา และมั่งคั่งร่ำรวยอีกด้วย

สีที่ไม่ควรใส่ คือ สีขาว และ สีดำ เป็นสีต้องห้ามที่ไม่ควรใส่ เพราะถือว่าสองสีนี้เป็นสีแห่งการไว้ทุกข์ แสดงถึงความโศกเศร้า และเชื่อว่าจะนำพาลางร้ายมาสู่ครอบครัว

          เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับความหมายของลวดลายชุดกี่เพ้า เมื่อรู้ความหมายของลวดลายทั้งหมดแล้ว ไม่แปลกใจเลยใช่ไหมว่าทำไมถึงเห็นลวดลายประเภทนี้ อยู่บนชุดกี่เพ้า โดยสาวๆสามารถเลือกสี เลือกลายใส่ให้เหมาะกับโอกาสที่สวมใส่ และตรุษจีนปีนี้ทางสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น ก็ต้องขอพูดว่า ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ มีความสุข โชคดีร่ำรวยไปกับปีมังกรทองกันนะทุกคน!!

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube