fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

พามารู้จักกับ No Buy Month คืออะไร แล้วชาเลนจ์นี้ทำยังไงกันบ้าง

Featured Image

          ช่วงนี้หากใครที่ไถฟีด TikTok คงจะเจอเทรนด์อยู่เทรนด์นึง ซึ่งเรียกได้ว่ากำลังได้รับความนิยม และเป็นไวรัลไปทั่วโลก นั่นก็คือ ชาเลนจ์  “No Buy Month” เป็นชาเลนจ์ที่เหมาะกับคนที่ชอบความท้าทาย เพราะเป็นเทรนด์ที่จะงดซื้อสินค้าในเดือนนั้น ๆ รวมถึงลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นตามช่วงเวลาที่ผู้ทำชาเลนจ์กำหนด หลายคนคงสงสัยกันแล้วว่าเทรนด์ฮิตนี้มาจากไหน แล้วชาเลนจ์นี้ทำยังไงกันบ้าง ? ตามเราไปดูคำตอบกัน

No Buy Month คืออะไร?

          No Buy Month หรือแปลเป็นไทยได้ง่าย ๆ ว่า “เดือนนี้ไม่มีการใช้จ่าย” ฟังดูแล้วเหมือนจะเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะในชีวิตจริงคนเราต้องกินต้องใช้ บางคนมีภาระที่ต้องจ่ายทั้งค่าน้ำ ,ค่าไฟ รวมถึงค่าที่พัก อย่างไรก็ตาม การทำชาเลนจ์  No Buy Month นั้น ไม่ใช่การห้ามไม่ให้เราใช้เงินแม้แต่บาทเดียวไปทั้งเดือน แต่เป็นการปรับเปลี่ยนวินัยในการใช้จ่ายของเราไม่ให้ฟุ่มเฟื่อย มีสติในการซื้อของ เรียกง่ายๆว่าไม่ให้ใช้จ่ายกับสิ่งที่ไม่จำเป็น 

ชาเลนจ์ No Buy Month เค้าทำยังไง

          โดยวิธีเล่นชาเลนจ์นี้ก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน แค่ต้องอดทน ใจต้องแข็ง งดซื้อของให้ได้! อย่ายอมแพ้ให้กับคำว่า “ของมันต้องมี” “ของลดราคา” แต่จะไม่ให้ใช้จ่ายอะไรเลย ก็เป็นไปได้ยากอยู่ ไหนจะค่ากิน ,ค่าเดินทาง ,ค่าบ้าน ,ค่าน้ำ ,ค่าไฟ รวมถึงค่าของใช้ที่กำลังจะหมด เพราะงั้นชาเลนจ์นี้ก็ยังซื้อของได้ แต่จะต้องเป็นของที่จำเป็นเท่านั้นนะ 

          ผู้ที่ทำชาเลนจ์ No Buy Month สามารถกำหนดกฎของตัวเองได้ตามความต้องการ โดยอาจอนุญาตให้ซื้อของที่ไม่จำเป็นบางประเภทได้ เช่นพวกสกินแคร์ อะไรพวกนั้น แต่บางคนก็ทำลิสต์ขึ้นมาเลยว่าในแต่ละวีค หรือในแต่ละเดือน เราจะใช้จ่ายได้วันไหนบ้าง หรือจะงดซื้อของอะไรบ้าง ก็แล้วแต่ว่าใครสะดวกทำแบบไหน 

No Buy Month

ประโยชน์ของการทำ No Buy Month

          โดยประโยชน์ที่จะได้จากการทำชาเลนจ์ No Buy Month นี้ก็คือช่วยให้ผู้คนตระหนักถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายของตัวเอง ลดการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ประหยัดเงิน อีกทั้งยังช่วยให้มีเงินเก็บเพิ่มมากขึ้น จากการไม่ซื้อสิ่งของที่ไม่จำเป็น    

เคล็ดลับในการทำ No Buy Month ให้ประสบความสำเร็จ

  • ตั้งเป้าหมายและความคาดหวังที่ชัดเจน 
  • วางแผนกิจกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับการใช้จ่าย เช่น การหากิจกรรมสนุกๆ อย่างการไปออกกำลังกาย เดินเล่น ถ่ายรูป
  • อย่ากลัวที่จะปรับกฎของคุณ หากกฎเกณฑ์เริ่มต้นของคุณเข้มงวดเกินไป คุณสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการเพื่อให้ชาเลนจ์ทำได้ง่ายขึ้น

          อย่างไรก็ตาม ข้อดีของชาเลนจ์ No Buy Month มีเยอะมาก สำหรับบางคนการเก็บเงินก็อาจจะเป็นเรื่องยาก แต่พอมีชาเลนจ์นี้ขึ้นมา ก็เหมือนเป็นการปลุกใจให้กับตัวเอง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้จ่ายให้ดีขึ้น อีกทั้งยังจะช่วยให้เราได้กลับมาสำรวจ พฤติกรรมการใช้จ่ายของตนเอง ว่าที่ผ่านมาเราใช้เงินไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็นมากน้อยแค่ไหน   

          ฉะนั้น ใครที่กำลังรู้สึกว่าอยากจะมีเงินเก็บเพิ่ม หรืออยากจะเลิกซื้อของตามใจตัวเอง การเริ่มทำชาเลนจ์ No Buy Month ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป ก็ดูจะเป็นทางเลือก ที่น่าสนใจอยู่เหมือนกัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube