fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ฟรีวีซ่าจีน คืออะไร ส่งผลดีอย่างไรต่อประเทศไทยบ้าง ?

Featured Image

          มาตรการ “ฟรีวีซ่า” หรือ “วีซ่าฟรี”  กลายเป็นที่จับตามอง เมื่อทางรัฐบาลไทยและจีน ได้ร่วมลงนามในข้อตกลง ยกเว้นข้อกำหนดวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวของกันและกัน สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ 

          เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางและการท่องเที่ยวระหว่างทั้งสองประเทศ โดยมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้เป็นต้นไป หากใครที่กำลังสงสัยว่า ฟรีวีซ่าคืออะไร ส่งผลดีอย่างไรต่อการท่องเที่ยวไทย วันนี้เรามีคำตอบ

ฟรีวีซ่าคืออะไร

          คำว่า ฟรีวีซ่า คือคำที่นักท่องเที่ยวเอาไว้ใช้เรียกการเดินทางไปเที่ยวประเทศต่าง ๆ โดยผู้ที่ถือ Passport ไทยประเภทบุคคลธรรมดา สามารถเดินทางไปเที่ยวได้แบบที่ไม่จำเป็นจะต้องใช้วีซ่า เพียงแค่เตรียม Passport จองตั๋วเครื่องบิน และโรงแรมให้เรียบร้อย เท่านี้ก็สามารถเดินทางไปเที่ยวประเทศนั้น ๆ ได้อย่างง่ายดายโดยไม่จำเป็นต้องใช้วีซ่าแต่อย่างใด

          นอกจากฟรีวีซ่าจะช่วยอำนวยความสะดวกได้มากแล้ว ยังทำให้การตัดสินใจไปเที่ยวในประเทศนั้น ๆ ง่ายขึ้นอีกด้วย เพราะนอกจากไม่ต้องทำเอกสารขอวีซ่าแล้ว ยังไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการทำวีซ่าอีกด้วย ด้วยเหตุดังกล่าวจึงเป็นตัวช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวให้กับประเทศนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะการฟรีวีซ่าจะช่วยดึงดูดจำนวนนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้าประเทศตนได้มากขึ้นและง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก

ฟรีวีซ่าส่งผลดีอย่างไรต่อประเทศ

          จุดประสงค์ในเชิงบวก แน่นอนว่าเป็นผลดีต่อภาคการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ โดยประเทศจีนต้องการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวภายในประเทศ กระตุ้นให้คนเดินทางท่องเที่ยวในจีนมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังต้องการกระตุ้นการใช้จ่ายและภาคเศรษฐกิจภายในจีน

           ขณะที่ประเทศไทยเองก็จะได้ประโยชน์โดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยว เพราะรายได้ที่สำคัญของไทยมาจากนักท่องเที่ยวจีน ยิ่งมีคำว่า ‘ฟรีวีซ่าถาวร’ อาจยิ่งเอื้อให้เกิดการเดินทางไปมาระหว่างทั้งสองประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมาก และยังช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในไทย นอกจากนี้ฟรีวีซ่าไม่ใช่แค่เอื้อประโยชน์ด้านการท่องเที่ยว แต่ยังก่อให้เกิดโอกาสทางธุรกิจ

การฟรีวีซ่ามีข้อดีอย่างไร

          แน่นอนว่าเมื่อมีฟรีวีซ่า เราสามารถเดินทางไปเที่ยวได้แบบที่ไม่จำเป็นจะต้องใช้วีซ่า เพียงแค่เตรียม Passport จองตั๋วเครื่องบิน และโรงแรมให้เรียบร้อย เท่านี้ก็สามารถเดินทางไปเที่ยวประเทศนั้น ๆ ได้อย่างง่ายดาย และนอกจากไม่ต้องทำเอกสารขอวีซ่าแล้ว ยังไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการทำวีซ่าอีกด้วย

          อย่างไรก็ตามรายละเอียดและเงื่อนไขวีซาฟรีสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย การไปเที่ยวประเทศจีนแต่ละครั้ง จะอยู่ประเทศจีนได้ไม่เกิน 30 วัน แต่หากเดินทางเข้าจีนมากกว่า 1 ครั้งภายใน 180 วัน รวม ๆ กันแล้ว ต้องอยู่ในประเทศจีนไม่เกิน 90 วัน โดยมาตรการนี้ไม่มีกรอบระยะเวลาสิ้นสุด แต่กรณีจะยกเว้นการพํานักถาวร การทํางาน การศึกษา กิจกรรมด้านสื่อ หรือ กิจกรรมอื่น ๆ ที่จําเป็นต้องได้รับการอนุญาตล่วงหน้า ซึ่งยังคงต้องขอวีซ่า

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube