fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

รวมวิธี 7 วิธีคืนความแข็งแรงให้เส้นผมแก้ปัญหาผมร่วงหลังคลอด

Featured Image

ผมร่วงหลังคลอด เป็นหนึ่งในปัญหาเส้นผมที่มักเกิดขึ้นกับคุณแม่หลังคลอดทุกคน แต่ละคนมักมีอาการผมร่วงหนักเบาแตกต่างกัน แม้อาการผมร่วงดังกล่าว สามารถทุเลาลงเองได้ ทว่าในช่วงที่ผมร่วงหนัก มักส่งผลให้คุณแม่หลังคลอดมีความเครียดสะสมเพิ่มขึ้นได้ ดังนั้นคุณแม่หลังคลอดที่มีปัญหาผมร่วงหนัก ไม่ต้องกังวลใจ สามารถอ่านวิธีรักษาอาการผมร่วงหลังคลอดได้ที่นี่ 

ผมร่วงหลังคลอด เกิดจากอะไร

ก่อนที่จะรักษาอาการผมร่วงหลังคลอด คุณแม่ทุกคนต้องทำความเข้าใจก่อนว่าสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงนั้นเกิดจากสิ่งใด เนื่องจากหลายคนก่อนที่จะคลอดลูกน้อย ไม่เคยมีปัญหาผมร่วงมาก่อน ทว่าหลังคลอดกลับมีปัญหา ผมร่วงหนักมาก จนหลายคนหวั่นวิตกเกี่ยวกับโรคร้ายต่าง ๆ แต่แท้จริงแล้ว เป็นอาการปกติที่พบได้บ่อยหลังคลอด ซึ่งมีสาเหตุดังนี้

1.ระดับฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงไป

เนื่องจากในช่วงที่ตั้งครรภ์ ร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์จะผลิตฮอร์โมนที่ชื่อว่า “เอสโตรเจน” ออกมามากกว่าปกติ เมื่อคลอดทารกแล้ว ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงระบบฮอร์โมนกะทันหัน ทำให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ร่างกายผลิตของมาปริมาณมากช่วงตั้งครรภ์ลดลงอย่างรวดเร็ว ในระหว่างกระบวนการคืนความสมดุลให้ระบบภายใน จึงอาจพบอาการผมร่วงได้

2.ร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ขาดสารอาหาร

ผมร่วงหลังคลอดเป็นภาวะการขาดสารอาหารสะสมมาตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์ เนื่องจากคุณแม่หลายคน อาจจะไม่ทราบว่าการทานอาหารแต่ละมื้อ สารอาหารที่ทานเข้าไปจะถูกแบ่งให้ทารกในครรภ์ด้วย ไม่ว่าจะเป็นสารอาหารจำพวกโปรตีน ไบโอติน ธาตุเหล็ก และวิตามินอื่น ๆ ล้วนแบ่งสารอาหารให้ทารกด้วยทั้งสิ้น คุณแม่ที่รับประทานสารอาหารไม่เพียงพอต่อตนเองและทารกในครรภ์ จึงส่งผลทำให้ผมร่วงได้ด้วยนั้นเอง

3.ความเครียดสะสม

ด้วยความที่ช่วงตั้งครรภ์หรือหลังคลอดบุตร ระดับฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอด รวมไปถึงการเป็นแม่คนครั้งแรกเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิต ทำให้คุณแม่หลังคลอดมีภาวะเครียดสะสมหรือบางรายมีปัญหา “โรคซึมเศร้าหลังคลอด” ต้องทานยาก็มีเยอะ ซึ่งโรคดังกล่าวล้วนเป็นสาเหตุของอาการผมร่วงหลังคลอดได้เช่นกัน

ผมร่วงหลังคลอด ป้องกันได้อย่างไร

สำหรับใครที่กำลังตั้งครรภ์อยู่และไม่ต้องการเผชิญปัญหา ผมร่วงหลังคลอด สามารถป้องกันตนเองได้ ดังนี้

  1. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 8 ชั่วโมงต่อวัน
  2. ทานอาหารที่มีประโยชน์และปริมาณเพียงพอต่อตนเองและทารกในครรภ์
  3. ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผมที่อ่อนโยน
  4. การตัดผมสั้นในช่วงตั้งครรภ์ จะช่วยลดโอกาสผมร่วงหลังคลอดได้ดีมาก
  5. พยายามไม่เครียด หากิจกรรมผ่อนคลายทำบ่อย ๆ จะได้สุขภาพดีทั้งแม่และทารกในครรภ์ 

 

7 วิธีแก้ปัญหาผมร่วงหลังคลอด

หากคุณแม่ท่านใดเลยช่วงเวลาที่จะปรับพฤติกรรมระหว่างตั้งครรภ์ และพบปัญหาผมร่วงหลังคลอดแล้ว ก็มีวิธีแก้ไขปัญหาผมร่วงหลังคลอดได้หลากหลายวิธี ทว่าคุณแม่ทุกคนต้องทำความเข้าใจว่าอาการผมร่วงที่เกิดหลังคลอดจริง ๆ นั้น จะมีอาการไม่เกิน 12 เดือน 

หากรักษาถูกวิธีผมร่วงก็จะหายไว แต่ถ้ามีปัญหาผมร่วงเกินระยะเวลาดังกล่าวหรือดูแลเส้นผมเต็มที่แล้ว อาการผมร่วงกลับรุนแรงขึ้น ควรรีบพบแพทย์ เพื่อตรวจสุขภาพและหาสาเหตุที่แท้จริงจากปัญหาผมร่วง สำหรับวิธีการแก้ปัญหาผมร่วงหลังคลอดในเบื้องต้น มีรายละเอียดดังนี้

  1.   ทานอาหารที่มีโปรตีนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เนื่องจากโปรตีนเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและบำรุงเส้นผม รากผม ให้แข็งแรง ซึ่งโดยปกติร่างกายคนเรา ต้องการโปรตีนต่อวัน คือ โปรตีน 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมนั้นเอง
  2.   เลือกทานอาหารเสริมเพิ่มความแข็งแรงของเส้นผมและหนังศีรษะ ซึ่งควรทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีสารไบโอติน ช่วยบำรุงเส้นผมด้วย สำหรับคุณแม่มือใหม่ที่ไม่รู้จะซื้ออาหารเสริมอะไรดี แนะนำปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรจะปลอดภัยที่สุด
  3.   หากิจกรรมทำผ่อนคลายความตึงเครียด หากปล่อยให้ร่างกายเครียดสะสม อาการผมร่วงหลังคลอดก็จะทวีคูณความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ
  4.   ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่ เพราะสิ่งดังกล่าวจะทำลายระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทำให้อาการผมร่วงหลังคลอดยิ่งรุนแรงขึ้น และเป็นอันตรายต่อทารกที่เพิ่งเกิดด้วย เพราะทารกดื่มน้ำนมแม่ ก็จะได้รับอันตรายจากแอลกอฮอล์ที่แม่ดื่มได้หรือกลิ่นบุหรี่ที่ติดตามเสื้อผ้า ล้วนส่งผลให้เกิดอันตรายต่อทารก
  5.   เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมที่มีความอ่อนโยน จะช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง บริเวณที่มีผมร่วงรุนแรง ก็จะมีผมใหม่ขึ้นมาแทนที่เร็วมากขึ้นกว่าเดิม
  6.   พยายามอย่าให้ผมโดนความร้อนและสารเคมีเพิ่ม โดยงดการไดร์ผมไปก่อนและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมและบำรุงเส้นผมที่มั่นใจได้ว่าปลอดภัย ไม่ควรเชื่อสื่อโฆษณาออนไลน์มากเกินไป ให้เน้นดูที่ส่วนผสมหรือนำผลิตภัณฑ์ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนตัดสินใจซื้อก็ได้
  7.   หากต้องการแก้ปัญหาผมร่วงหลังคลอดได้อย่างตรงจุด การพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญถือเป็นทางออกของปัญหาที่ดี จะช่วยวินิจฉัยและรักษาถึงต้นตอตัวการสำคัญที่ทำให้ผมร่วง  ช่วยลดโอกาสที่จะเกิดผมร่วงซ้ำในอนาคต พร้อมกระตุ้นรากผมให้แข็งแรง อีกทั้งยังปลอดภัยต่อคุณแม่หลังคลอด และทารกอีกด้วย

สรุปอาการผมร่วงหลังคลอด 

อาการผมร่วงหลังคลอด เป็นอาการปกติของคุณแม่หลังคลอดที่อาจพบเจอได้แทบทุกคน เนื่องจากในช่วงที่ตั้งครรภ์ ระดับฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง ร่างกายคุณแม่ขาดสารอาหาร หรือมีความเครียดสะสม ทำให้มีปัญหาผมร่วงได้ วิธีการรักษาอาการผมร่วงให้เน้นการทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดความเครียด และใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมที่อ่อนโยน ปราศจากสารเคมีที่ทำร้ายเส้นผม 

หากอยากแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างตรงจุด ประหยัดเวลา ไม่ต้องการลองผิดลองถูก ก็สามารถปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญหาเส้นผมอย่าง Grow and Glow Hair Clinic ได้ เพียงเท่านี้คุณก็จะหมดปัญหากังวลใจ และได้แนวทางในการแก้ไข และแนวทางดูแลรักษาอย่างถูกต้อง

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube