fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

21 มกราคม ค.ศ. 1793 พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ถูกประหารด้วยกิโยติน

Featured Image

          พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 กษัตริย์แห่งฝรั่งเศส (Louis XVI de France, หลุยส์แซซเดอฟร็องส์) ขึ้นครองราชย์ในปี 1774 จุดเปลี่ยนสำคัญคือการดำเนินนโยบายด้านการทหาร และให้การสนับสนุนการตั้งอาณานิคมในอเมริกา ทำให้ฝรั่งเศสประสบกับวิกฤตทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง และพระองค์ก็ไม่อาจจัดการกับปัญหาได้อย่างเหมาะสม นำไปสู่การเสื่อมความนิยมในหมู่ประชาชน

           ในเดือนมิถุนายน 1791 การต่อต้านสถาบันได้ขยายตัวจนพระเจ้าหลุยส์และครอบครัวตัดสินใจหลบหนีออกจากกรุงปารีส โดยหวังรวบรวมกำลังและการสนับสนุนจากออสเตรียและชาติอื่น ๆ เพื่อกลับมาต่อกรกับฝ่ายปฏิวัติ แต่ไม่สำเร็จ ทรงถูกจับกุมตัวระหว่างทางและทรงถูกพาตัวกลับปารีส

           พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาทรยศต่อชาติ เนื่องจากพระองค์ทรงวางแผนร่วมมือกับต่างชาติเพื่อต่อต้านฝ่ายปฏิวัติ พระองค์ถูกตัดสินว่ามีความผิด และต้องโทษประหารด้วย ‘เครื่องตัดหัวกิโยติน’ เมื่อวันที่ 21 มกราคม 1793 ในข้อหาเป็นกบฏต่อประเทศฝรั่งเศส นับเป็นอีกหนึ่งโศกนาฏกรรมในประวัติศาสตร์การล้มล้างกษัตริย์โดยประชาชน ก่อนที่ฝรั่งเศสจะเข้าสู่ความโกลาหล การนองเลือด และสงครามที่มาจากทั้งภายนอกและภายในประเทศ จนถูกขนานนามว่าเป็นยุคแห่งความหวาดกลัว (The Terror)

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube