fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ปรอทวัดไข้ดิจิตอล มีกี่ประเภท? รู้เอาไว้กรณีฉุกเฉิน

Featured Image

ปรอทวัดไข้ดิจิตอลมีกี่ประเภท ที่ต้องมีติดเอาไว้กรณีฉุกเฉิน

เรื่องการเจ็บไข้ได้ป่วย ถือเป็นเรื่องสามัญที่สามารถพบเจอได้ในทุกๆ วัน แน่นอนว่าอาการเจ็บไข้นั้น เป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศและทุกวัย จึงไม่แปลกที่ในปัจจุบันหลายๆ ครอบครัวจะมีการมองหาหรือเลือกซื้อปรอทวัดไข้ติดบ้านเอาไว้ แต่ปรอทวัดไข้เองก็มีให้เลือกหลายแบบด้วยกัน ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำว่าการจะเลือกซื้อปรอทวัดไข้นั้น ควรที่จะเลือกซื้อ ปรอทวัดไข้ดิจิตอล ยี่ห้อไหนดี และปรอทวัดไข้แบบไหนที่แนะนำว่าควรที่จะมีติดบ้านเอาไว้

ปรอทวัดไข้ดิจิตอล มีกี่ประเภท?

ในยุคที่อาการป่วยไข้เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ง่ายแบบนี้ การมีปรอทวัดไข้ติดเอาไว้จึงวางใจกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในครอบครัวที่มีเด็กหรือมีผู้สูงอายุอยู่ร่วมด้วย การเลือกซื้อปรอทวัดไข้ที่มีความแม่นยำจะสามารถช่วยได้มากในกรณีที่เกิดมีอาการไข้ขึ้นในระหว่างวัน ผู้ดูแลจะทราบถึงวิธีการดูแลและวิธีการรับมือเบื้องต้น เพื่อให้อาการป่วยไม่รุนแรงขึ้น แต่ก่อนที่จะเลือกซื้อหรือหาคำตอบว่า ปรอทวัดไข้ดิจิตอล ยี่ห้อไหนดี แนะนำว่าผู้อ่านควรทำความเข้าใจถึงปรอทวัดไข้ดิจิตอลแต่ละแบบก่อนว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร เพื่อที่ผู้อ่านจะได้สามารถเลือกตัดสินใจซื้อปรอทวัดไข้ดิจิตอลในรูปแบบที่สะดวกต่อการใช้งานมากที่สุด ซึ่งเราได้รวมวิธีการใช้ปรอทวัดไข้ดิจิตอล 3 รูปแบบมาให้แล้ว ดังนี้

ปรอทวัดไข้ดิจิตอลที่ใช้วัดอุณหภูมิทางหน้าผาก

แบบแรกที่ทางเว็บไซต์ของเราขอแนะนำ คือ ปรอทวัดไข้ดิจิตอลหรือเทอร์โมมิเตอร์วัดไข้ทางหน้าผากของ Omron รุ่น MC-720 ที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานกับคนทุกเพศทุกวัย การวัดไข้ด้วยเทอร์โมมิเตอร์วัดไข้ที่บริเวณหน้าผากนี้ จะสามารถทำการวัดได้ด้วยวิธีการนำเอาเทอร์โมมิเตอร์ไปจ่อที่ใกล้กับหน้าผาก โดยให้มีระยะห่างประมาณ 1-3 เซนติเมตร หากทำการวัดและพบว่าค่าบนหน้าจอที่แสดงมีอุณหภูมิที่มากกว่า 37.5 องศา จะถือได้ว่ามีไข้

ปรอทวัดไข้ดิจิตอลที่ใช้วัดอุณหภูมิทางหู

ปรอทวัดไข้ดิจิตอลอีกรูปแบบที่มีความแม่นยำสูง ที่เราอยากแนะนำ คือ ปรอทวัดไข้ดิจิตอลหรือเทอร์โมมิเตอร์ที่ใช้สำหรับวัดอุณหภูมิทางหูโดยเฉพาะ ซึ่งปรอทวัดไข้รูปแบบนี้จะเหมาะอย่างมากสำหรับทารกและเด็กเล็ก แต่ผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุเองก็สามารถใช้ร่วมกันได้ให้ผลแม่นยำเช่นกัน โดยวิธีการใช้นั้นไม่ยุ่งยาก เพียงนำเอาปรอทหรือเทอร์โมมิเตอร์สำหรับวัดทางหูโดยเฉพาะนี้ สอดเข้าไปที่บริเวณช่องหู(รูหู) เมื่อมีสัญญาณเตือนถือว่าการวัดเสร็จสิ้น และอุณหภูมิจะปรากฏที่บริเวณหน้าจอแสดงผล สำหรับผู้ที่ต้องการเลือกซื้อปรอทวัดไข้ดิจิตอลรูปแบบนี้ หากมองหา ปรอทวัดไข้ดิจิตอล ยี่ห้อไหนดี เพื่อความแม่นยำและความรวดเร็วในการอ่านค่าอุณหภูมิ แนะนำ Omron รุ่น TH839S

ปรอทวัดไข้ดิจิตอลที่ใช้วัดอุณหภูมิทางปาก, รักแร้ และทวารหนัก

นอกจากการวัดไข้ทางหน้าผากและการวัดไข้ทางหูแล้ว การวัดไข้ทางปาก, รักแร้ และทวารหนักเอง ก็สามารถที่จะทำได้เช่นเดียวกัน โดยปรอทวัดไข้ดิจิตอลที่ใช้สำหรับการวัดอุณหภูมิ 3 ช่องทางที่ว่านี้ จะมีลักษณะเป็นเทอร์โมมิเตอร์แบบแท่งในการวัดอุณหภูมิทั้ง 3 จุด จะมีวิธีการวัดที่แตกต่างกันออกไป

  • วัดไข้ทางปาก ให้นำเอาส่วนปลายของปรอทสอดไว้ที่บริเวณใต้ลิ้น และใช้เวลาในการรอประมาณ 20 วินาที – 2 นาที เพื่อให้ค่าของปรอทนิ่งก่อนหรือรอจนสัญญาณดังขึ้นจึงค่อยอ่านค่าอุณหภูมิ
  • วัดไข้ทางรักแร้ ในการวัดไข้แบบนี้สามารถทำได้โดยการสอดปรอทไว้ที่บริเวณใต้รักแร้ โดยให้ปลายของปรอทหรือเทอร์โมมิเตอร์อยู่ที่บริเวณกึ่งกลางของรักแร้ 
  • วัดไข้ทางทวารหนัก ก่อนที่จะนำเอามาใช้ให้ทำการชโลมสารหล่อลื่นที่บริเวณปลายปรอทก่อนเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ ในการสอดปรอทวัดไข้เพื่อวัดไข้ทางทวารหนักจะต้องสอดเข้าไปให้ลึกประมาณ 1.5-2 เซนติเมตร 

สรุปบทความ

เมื่อผู้อ่านเดินทางมาถึงบทสรุปส่งท้ายของบทความ จะเข้าใจได้ว่าปรอทวัดไข้ดิจิตอลหรือเทอร์โมมิเตอร์วัดไข้ทั้ง 3 รูปแบบนั้น มีวิธีการใช้ที่แตกต่างกัน และหากเป็นปรอทวัดไข้ดิจิตอลที่ใช้วัดอุณหภูมิทางปาก, รักแร้ และทวารหนัก อาจต้องมีวิธีการทำความสะอาดและวิธีการเก็บรักษาที่ยุ่งยากกว่าเทอร์โมมิเตอร์แบบวัดอุณหภูมิทางหน้าผากและทางหู ดังนั้นหากจะให้แนะนำในเรื่องของความสะดวกสบายในการใช้งาน ปรอทวัดไข้ดิจิตอล ยี่ห้อไหนดี เราขอแนะนำเป็น ปรอทวัดไข้ดิจิตอล Omron รุ่น MC-720 ที่ใช้สำหรับวัดไข้บริเวณหน้าผาก และปรอทวัดไข้ดิจิตอล  Omron รุ่น TH839S ที่ใช้สำหรับวัดไข้บริเวณหู จะเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์มากกว่

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube