fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

7 เหตุผล ทำไมคนรุ่นใหม่ไม่อยากมีลูก

Featured Image

          การมีแฟน มีคู่ครอง จนไปถึงมีครอบครัว อาจจะเป็นจุดหมายปลายทางหรือความฝันของชีวิตที่ทุกคนต่างพูดถึงกัน แต่ในยุคสมัยนี้อาจเปลี่ยนไป เพราะผลการศึกษาล่าสุดชี้ว่า คนรุ่นใหม่หรือมิลเลนเนียล(Millennial) ที่รู้จักกันในเจน Y ไม่อยากมีลูกแล้ว หรือแม้กระทั่งมีความรู้สึกอยากโสดตลอดไปด้วย  

  • 15% ของคนรุ่นมิลเลนเนียลเผยว่าพวกเขาไม่สนใจที่จะมีลูกเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
  • หลายคนชี้ว่าเรื่องเงินเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ไม่อยากมีลูก 
  • คนรุ่นมิลเลเนียลบอกว่าอยากมุ่งไปทำการทำงาน อยากประสบความสำเร็จในชีวิตของตัวเองมากกว่า

          มิลเลนเนียล(Millennial) คือ Generation ที่เกิดในช่วง 1980-2000 โดยประมาณ อีกชื่อที่เราเรียกกันคือ Gen Y คนรุ่นมิลเลนเนียลเป็นกลุ่มคนที่เกิดมาในโลกที่มีการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยี ทำให้พวกเขานั้นสามารถหาข้อมูลได้ง่าย ยึดพื้นฐานข้อมูลที่สืบค้นมา ไม่ค่อยเชื่อคำสอนเก่าๆเท่าไร และเป็นยุคที่สนใจในการพัฒนาตัวเองเป็นสำคัญ ซึ่งตรงนี้ส่งผลต่อการใช้ชีวิตอย่างมากโดยเฉพาะเรื่องการมีลูก 

          ตัวเลขที่เกี่ยวข้องที่มีความน่าสนใจ

  • Urban Institute ได้สำรวจพบว่าอัตราการที่ผู้หญิงให้กำเนิดเด็กลดลงถึง 15% ในช่วงปี 2007-2012 
  • ประเทศไทยเคยมีการสำรวจพบว่าอัตราการเกิดลดน้อยลงอย่างมาก ไม่ถึงปีละล้านคน ในปี 2559 มีเด็กเกิดราวๆ 6 แสนคนเท่านั้นเอง
  • ผลการสำรวจชี้ให้เห็นว่าผลจากอัตราการเกิดที่ลดต่ำลง ทำให้ขนาดของครอบครัวไทยโดยเฉลี่ยลดลงอย่างมาก ในช่วงปี 2507 ผู้หญิงไทยมีบุตรเฉลี่ย 6.1 คน ในช่วงปี 2558 ลดลงเหลือเพียง 1.5 คน

          ข้อมูลพวกนี้ชัดเจนกว่า คนส่วนใหญ่นั้นมีลูกน้อยลง หากมองในมุมกว้างนี้เป็นปัญหาใหญ่ของรัฐบาลเพราะการเกิดที่น้อยลงส่งผลให้ประเทศขาดแรงงานที่จะขับดันประเทศ ส่งผลให้ประเทศมีแต่ผู้สูงอายุแบบที่ประเทศญี่ปุ่นกำลังเผชิญอยู่ แต่อะไรทำให้เป็นเช่นนั้น

          เว็บไซต์ Morning Consult ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใหญ่กว่า 4,400 คนซึ่งเป็นคนวัยมิลเลนเนียล 1,287 คน เพื่อถามความเห็น ผลสำรวจออกมาชี้ว่า ตั้งแต่ปัญหาเศรษฐกิจช่วงปี 2551 หลายคนก็เริ่มกังวลและชะลอเวลาที่จะมีลูก แล้วพอมาเจอกับโควิดอีก เศรษฐกิจทั่วโลกต่างพังทลาย หลายคนกลัวปัญหาด้านการเงิน จนไม่กล้าจะสร้างครอบครัวขึ้นมาใหม่ บางคนถึงขั้นบอกว่า ไม่ใช่แค่จะชะลอเวลา แต่พวกเขาจะไม่มีลูกเลยหากสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ 

          เว็บไซต์ Mic ได้สอบถามกับกลุ่มคนหลายช่วงวัยถึงสาเหตุที่ทำให้พวกเขาไม่อยากมีลูก ผลสำรวจออกมามีความน่าสนใจอย่างมาก แบ่งได้ 7 เหตุผลดังนี้ 

          1.เด็กต้องใช้เงินในการเลี้ยงดู

          แน่นอนว่าเมื่อเรามีลูกขึ้นมาเราก็อยากจะมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเขา แต่สิ่งนี้มาพร้อมด้วยราคาที่ต้องจ่าย ไม่ว่าจะเป็น ค่ารักษาพยาบาล ค่าชุด ค่าเล่าเรียน ค่าอาหาร ค่าของเล่น ค่าของใช้ ทำให้สิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้หลายคนไม่อยากมีลูก โดยเฉพาะช่วงเศรษฐกิจแย่แบบนี้ด้วย หลายคนชี้แจงว่าพวกเขาต้องกู้ยืมเงินอย่างแน่นอนหากมีลูก หลายคนกล่าวว่าแค่ตอนนี้ยังเอาตัวเองไม่รอด นึกไม่ออกเลยว่าลูกจะมีชีวิตที่ดีได้อย่างไร 

          2.กลัวเรื่องปัญหาสุขภาพจิต 

          ท่ามกลางปัญหาที่เกิดขึ้นมากมาย ทำให้จำนวนผู้ที่ป่วยทางสุขภาพจิต เช่น โรคซึมเศร้าสูงขึ้นทุกปี ผู้ที่ป่วยเป็นซีมเศร้าหรือมีอาการป่วยเกี่ยวกับจิตหลายคนกล่าวว่า พวกเขากลัวที่จะมีลูก เพราะลูกอาจจะต้องเจอปัญหาแย่ๆเช่นเดียวกับพวกเขา 

          3.การเพิ่มขึ้นของประชากรที่เกินควบคุม 

          ถึงแม้อัตราการเกิดจะลดน้อยลง แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยก็ทำให้คนมีอายุยาวขึ้นเช่นกัน นั่นเป็นหนึ่งในสาเหตุของการมีประชากรเยอะเกินไป เคยมีหลายคนกล่าวถึงทฤษฎีประชากรล้นโลกหลายต่อหลายครั้ง แล้วดูเหมือนว่ามันมีความเป็นไปได้ซะด้วย มิลเลนเนียลหลายคนจึงตัดสินใจไม่มีลูกเพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้นไปเลย

          4.การตั้งครรภ์อาจส่งผลร้ายแรงต่อร่างกาย 

          ในยุคสมัยที่การคลอดลูกมีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ช่วยให้คลอดง่ายขึ้น เจ็บน้อยลง แต่ผู้หญิงจำนวนมากก็ยังกลัวที่จะคลอดลูก จากทั้งความเจ็บปวด ผลเสียต่อร่างกายเช่นท้องแตกลาย เป็นต้น 

          5.ความรับผิดชอบ

          การมีลูกสักคนจะมาพร้อมกับความรับผิดชอบเป็นอย่างมาก เพื่อให้เขาเติบโตมาเป็นเด็กที่ดีมีคุณภาพ มันเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งที่คนรุ่นใหม่ไม่ค่อยอยากเจอนัก บางคนกลัวที่จะต้องเลี้ยงดูเพราะคิดว่าตัวเองคงเลี้ยงได้ไม่ดี 

          6.โลกไม่ใช่สถานที่ที่สวยงามเสมอไป

          หลายคนตัดสินใจที่จะไม่มีลูกเพราะมองว่าโลกนี้ไม่ได้สวยงาม ไม่อยากให้เด็กต้องมาเจออะไรแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นความเท่าเทียม การถูกกลั่นแกล้ง สังคมที่แย่ หรือโลกที่กำลังแย่ลงไปทุกวัน

          7.ความสำเร็จในอาชีพ

          มีงานวิจัยชี้ว่าหลายคนมองความสำเร็จในอาชีพเป็นเป้าหมายของชีวิตมากกว่าการมีครอบครัว มีบางคนกล่าวว่า เขากำลังสนุกและสนใจในงานที่ทำเลยไม่คิดที่จะมีลูก อีกทั้งไลฟ์สไตล์ชีวิตของใครหลายคนก็ไม่เหมาะกับการมีลูก 

          ซึ่งในข้อ 7 นี้ค่อนข้างสอดคล้องกับ งานวิจัยของ ผศ.ดร.ศศิวิมล วรุณศิริ ปวีณวัฒน์ในหัวข้องานวิจัยชื่อ “ทำไมน้องไม่แต่งงาน” ที่ผลชี้ว่า ผู้หญิงที่มีการศึกษาสูง มีแนวโน้มที่จะแต่งงานช้าลง เพราะให้ความสำคัญกับความก้าวหน้าและโฟกัสชีวิตส่วนตัวมากกว่าการมีครอบครัว โดยสิ่งนี้เป็นปรากฏการณ์ที่มีชื่อว่า Gold Miss 

          นอกจากนี้ความเห็นส่วนใหญ่ในโลกออนไลน์เวลามีประเด็นเรื่องการพูดคุยเกี่ยวกับการสร้างครอบครัว ก็มักให้ความเห็นตรงกันว่าส่วนใหญ่คือเรื่องเงินและความสำเร็จในอาชีพเป็นหลัก บางส่วนให้ความเห็นว่าเกี่ยวข้องกับสถานการณ์บ้านเมืองและรัฐบาลด้วย

          ประเด็นนี้กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก และนับว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญที่ต้องแก้ไข ไม่เช่นนั้นทุกประเทศอาจจะต้องเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และจะไม่มีแรงงานหรือกลุ่มคนที่จะเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนประเทศเลย วันนั้นคงเป็นวันที่โลกวุ่นวายน่าดู 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 

morningconsult

mic

worldbank

กระทรวงสาธารณสุข

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube