fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

7 ผลไม้สุดปังที่ช่วยในเรื่องการขับถ่าย

Featured Image

          เชื่อว่าคงมีใครหลายคนกำลังเจอปัญหาในเรื่องของการขับถ่ายกันอยู่แน่ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาการท้องผูกที่หลายคนประสบปัญหากันอยู่บ่อยๆ เพราะเวลามีอาการท้องผูกทีไรหลายคนก็จะรู้สึกหงุดหงิดและอึดอัดกันใช่ไหมล่ะ วันนี้ทีม INN อยากจะมาแนะนำ ผลไม้ที่ช่วยในเรื่องการขับถ่าย ได้เป็นอย่างดี ว่าแต่จะมีผลไม้อะไรบ้าง ไปดูกันเลย 

1.มะละกอ

มะละกอ

          ถ้าจะให้นึกถึงผลไม้ที่ขึ้นชื่อเรื่องการขับถ่าย ผลไม้ชื่อแรกที่นึกถึงคงหนีไม่พ้นมะละกออย่างแน่นอน สาเหตุที่มะละกอเป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อในเรื่องช่วยในการขับถ่ายเป็นเพราะว่าในมะลอกอนั้นมีสารเพคตินอยู่มาก สารตัวนี้แหละที่มีหน้าที่ดูดน้ำในลำไส้แล้วพองขยายตัวจากเดิม ทำให้กากอาหารมีมากขึ้น ช่วยกระตุ้นให้ลำไส้บีบตัวและขับถ่ายออกมานั่นเอง นอกจากจะช่วยในเรื่องของการขับถ่ายแล้ว มะละกอยังช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรง และยังสามารถป้องกันการเกิดไขมันอุดตันเส้นเลือดได้อีกด้วย

2.ลูกพรุน

ลูกพรุน

          นี่ก็คือผลไม้ที่มีชื่อเสียงในเรื่องช่วยในการขับถ่ายไม่แพ้มะละกอเช่นกัน นั่นก็คือลูกพรุนนั่นเอง เรียกได้ว่าลูกพรุนมีคุณสมบัติเป็นยาระบายชั้นดีที่ช่วยกระตุ้นให้ลำไส้บีบตัวเพื่อช่วยขจัดของเสียและสารพิษออกจากร่างกาย นอกจากนี้ในลูกพรุนนั้นอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารปริมาณมากรวมถึงมีเบต้าแคโรทีน สารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยชะลอความแก่ บำรุงสายตา บำรุงหัวใจ แถมช่วยให้ผิวพรรณมีสุขภาพดีขึ้นด้วย

3.สับปะรด

สับปะรด

          สับปะรดเป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการช่วยย่อยได้เป็นอย่างดี ในเนื้อของสับปะรดอุดมไปด้วยเอนไซม์โบรมีเลน ที่ช่วยย่อยโปรตีนให้กลายเป็นกรดอะมิโนที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ เอนไซม์ชนิดนี้สามารถย่อยอาหารได้ทั้งในสภาวะเป็นกรดและด่าง ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายและกำจัดสิ่งตกค้างในลำไส้ไม่ให้มีสารพิษ สำหรับใครที่ชอบมีอาการท้องอืดท้องเฟ้ออยู่บ่อยๆ การกินสัปปะรดจะช่วยยับยั้งอาการเหล่านั้นได้

4.มะเฟือง

มะเฟือง

          มะเฟืองเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงที่ให้แคลอรี่ต่ำ โดยไฟเบอร์ในมะเฟืองจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร ตั้งแต่กระเพาะอาหารไปจนถึงลำไส้ ช่วยให้ลำไส้บีบตัวได้ดีขึ้น ทั้งยังเพิ่มความชุ่มชื้นในลำไส้ และมีความสามารถในการช่วยลำเลียงกากอาหารที่ไม่สามารถย่อยได้ไปยังลำไส้ใหญ่ได้ง่ายขึ้น ทำให้อุจจาระอ่อนนิ่ม ไม่แข็ง และลดอาการท้องผูกได้อย่างดี

5.ฝรั่ง

ฝรั่ง

          มีใครเคยสังเกตบ้างเวลาที่เรารับประทานฝรั่ง เราจะรู้สึกถึงรสชาติฝาดๆ ที่เรารู้สึกแบบนั้นเป็นเพราะว่า ในฝรั่งมีมีสารแทนนินผสมอยู่ ซึ่งคุณสมบัติของสารแทนนินเนี่ยแหละที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี รวมถึงช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย นอกจากจะเน้นการขับถ่ายแล้ว ฝรั่งยังช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยในการลดริ้วรอยรวมถึงช่วยชะลอวัยได้

6.มะม่วงสุก

มะม่วงสุก

          มะม่วงสุกคงเป็นหนึ่งในผลไม้ที่ใครหลายๆคนต่างก็ชอบรับประทานกันอยู่แน่ๆ เพราะมีรสชาติหวาน อร่อย นอกจากความอร่อยของมะม่วงแล้ว มะม่วงสุกมีส่วนช่วยในการขับถ่าย มีฤทธิ์เป็นยาระบาย เพราะในมะม่วงนั้นมีเอนไซม์ที่ช่วยย่อยสลายโปรตีนให้ง่ายต่อการ­­­ดูดซึมของร่างกาย มะม่วงนั้นมีสารไฟเบอร์ที่ช่วยในการย่อยอาหาร รวมถึงมีสารเบต้าแคโรทีมที่มีคุณสมบัติในการส­­­ร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง สำหรับใครที่ไม่อยากป่วยง่าย การรับประทานมะม่วงเป็นประจำนั้นจะทำให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับสารพิษและแบคทีเรียต่างๆได้ดียิ่งขึ้น

7.กล้วยน้ำว้าสุก

กล้วยน้ำว้าสุก

          กล้วยน้ำว้าสุกเป็นผลไม้ที่หาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง การรับประทานกล้วยน้ำว้าสุกและงอมนั้นจะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกายของเรา รวมถึงเป็นยาระบายแก้ท้องผูกได้อย่างดี เพราะกล้วยน้ำว้าที่สุกแล้วจะมีสารเพคตินที่มีคุณสมบัติในการช่วยเพิ่มกากในลำไส้ เมื่อผนังลำไส้ถูกดันก็จะทำให้รู้สึกอยากขับถ่ายนั่นเอง นอกจากนี้ในกล้วยยังมีเส้นใยอาหารที่ร่างกายไม่ย่อย เรียกว่า อินูลิน ซึ่งเป็นอาหารที่เหมาะกับจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในลำไส้ หรือโปรไบโอติกส์ ซึ่งทำหน้าที่ปรับระบบขับถ่ายให้เป็นปกติ สำหรับคนที่ท้องผูกอยู่บ่อยๆ การรับประทานกล้วยน้ำว้าสุกนั้นจะช่วยในการขับถ่ายได้ดีเลยล่ะ

          และนี่ก็คือ 7 ผลไม้สุดปังที่ช่วยในเรื่องการขับถ่ายที่ทางทีม INN ได้นำมาฝากทุกคนกัน หวังว่าผลไม้เหล่านี้จะช่วยให้ทุกคนมีระบบขับถ่ายได้ดียิ่งขึ้น

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube