Home
|
ไลฟ์สไตล์

รถที่มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 10 ปี สามารถทำประกันชั้น 1 ได้หรือไม่

Featured Image

สำหรับผู้ที่ขับขี่รถทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นรถเก่าหรือรถใหม่ ก็ล้วนอยากได้ประกันที่ครอบคลุมความปลอดภัยแบบสูงที่สุด แต่เจ้าของรถหลายคนก็ยังคงสงสัยว่า หากรถที่ใช้งานมาอย่างยาวนานกว่า 10 ปี ยังสามารถทำประกันชั้น 1 ได้หรือไม่ ตามไปหาคำตอบกันเลย

รถยนต์เกิน 10 ปีสามารถทำประกันชั้น 1 ได้หรือไม่

ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์รุ่นใหม่หรือรถยนต์เกิน 10 ปีก็มีโอกาสเท่าเทียมกันสามารถทำประกันชั้น 1 ได้ทั้งนั้น ซึ่งได้รับการอ้างอิงมาจาก คปภ. ว่าด้วย “ไม่จำกัดว่ากี่ปีขึ้นอยู่กับคู่สัญญาทั้งสองฝ่ายว่าจะตกลงรับประกันหรือไม่” ซึ่งการทำประกันชั้น 1 สำหรับรถเกิน 10 ปีเงื่อนไขจะมีความแตกต่างกันแล้วแต่บริษัทประกัน โดยเงื่อนไขสำคัญที่ทางบริษัทประกันพิจารณาเพื่อให้ทุกท่านได้เตรียมความพร้อมสำหรับการต่อประกันชั้น 1 ดังนี้

ต่อประกันรถยนต์กับบริษัทประกันเดิม

สำหรับผู้ที่ใช้รถมาอย่างยาวนานกว่า 10 ปีการต่อประกันชั้น 1 กับบริษัทประกันเดิม แน่นอนว่าหากเป็นลูกค้าประจำ ที่อยู่เคียงข้างกันมาอย่างยาวนานทางบริษัทประกันได้เล็งเห็นถึงพฤติกรรมการขับขี่อย่างชัดเจน และมีประวัติการใช้รถที่ดี ก็มีโอกาสสูงมากๆ ที่ทางบริษัทประกันจะให้โอกาสรถเกิน 10 ปีต่อประกันชั้น 1 ได้

ประวัติเกี่ยวกับการเคลมรถยนต์

หากทำประกันรถยนต์กับบริษัทเดิมมาอย่างยาวนานหลายปี มีประวัติการใช้งานรถที่ดี ไม่เคยมีประวัติการเคลมเลยด้วย จะเป็นสิ่งที่ทำให้บริษัทประกันเดิมมีโอกาสที่จะให้ท่านต่อประกันชั้น 1 ได้เพราะทางบริษัทประกันได้เห็นแล้วว่ามีความเสี่ยงน้อยที่จะเกิดอุบัติเหตุ

แม้อายุมากแต่สภาพรถการใช้งานดีก็มีโอกาส

สำหรับเรื่องของการดูแลรักษาสภาพรถให้ดูดีอยู่เสมอเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากๆ แม้รถจะมีอายุมากแต่หากดูแลดี ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ อะไหล่ต่าง ๆ  เรื่องอายุก็ไม่ใช่สิ่งสำคัญสำหรับการทำประกันชั้น 1 เพราะส่วนใหญ่แล้วบริษัทประกันจะมีการตรวจสอบสภาพรถทุกครั้ง

ทริคการดูแลรักษารถเบื้องต้นให้ดูดีอยู่เสมอ

-นำรถเข้าศูนย์ตรวจเช็กสภาพตามกำหนด เมื่อเกิดปัญหาต้องแก้ไขทันที

-ตรวจสอบระดับของเหลวสม่ำเสมอเพื่อป้องกันความเสียหายพร้อมทั้งสามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ อาทิ น้ำมันเบรก น้ำมันเครื่อง เป็นต้น

-ต้องขยันล้างรถเพื่อขจัดสิ่งสกปรก รอยเปื้อนต่างๆ

-หลีกเลี่ยงการจอดรถตากแดด

-ตรวจสอบลมยางเป็นประจำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ 

ค่าเสียหายส่วนแรก

สำหรับการทำประกันรถยนต์ชั้น 1 กับรถที่มีอายุการใช้งาน 10 ปีทางบริษัทประกันอาจจะมีการกำหนดค่าเสียหายส่วนแรก ก็คือจำนวนที่จะต้องชำระเพิ่มเมื่อมีการเคลมประกันชั้น 1 หรือกรณีที่ไม่มีคู่กรณี เพื่อเป็นตัวช่วยแบ่งเบาไม่ให้บริษัทประกันเป็นผู้แบกรับภาระเพียงผู้เดียว โดยค่าเสียหายส่วนแรกของแต่ละบริษัทประกันจะมีความแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทนั้น ๆ

สรุปบทความ

ยามเกิดเหตุฉุกเฉินเงินจ่ายค่าประกันชั้น 1 ไม่เพียงพอ รถเก่าที่ผ่านการใช้งานมายาวนานกว่า 10 ปี ก็สามารถช่วยท่านได้ เพียงนำมาขอ สินเชื่อ ออนไลน์ ก็สามารถรับเงินไปซื้อประกันชั้น 1 เพิ่มความปลอดภัยให้แก่รถคู่ใจได้เลยทันที

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube