fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วันคณิตศาสตร์โลก

Featured Image

          วันคณิตศาสตร์โลก ใครจะไปนึกว่าจะมีวันนี้ด้วย คณิตศาสตร์วิชาสุดรัก สุดโปรดของใครหลายๆคน ว่าแต่วันนี้มีที่มาที่ไปอย่างไรบ้าง แล้วมันจะมีความสำคัญอย่างไร ไปดูกันเลย

          วันคณิตศาสตร์โลก หรือ World Math Day วันนี้มาจากการแข่งขันคณิตศาสตร์สุดยิ่งใหญ่ผ่านเครื่องมือที่มีชื่อว่า Mathletics ของบริษัท 3P Learning ที่มีนักเรียนทั่วโลกรวมเข้าแข่งขันและพัฒนาวงการคณิตศาสตร์มากกว่า 4 ล้านคน  ซึ่งจัดขึ้นครังแรกในวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2550 ซึ่งตรงกับวัน พายเดย์ (Pi day) ค่าคงที่ทางคณิตศาสตร์ที่เกิดจากนำความยาวเส้นรอบวงหารด้วยเส้นผ่านศูนย์กลางของวงกลม มักถูกใช้คณิตศาสตร์และฟิสิกส์ (จะขออธิบายไว้เพียงเท่านี้ และไปดูสิ่งที่น่าสนใจกันดีกว่า)

          สิ่งที่น่าสนใจของวันนี้คือตัวเลข เดือนมีนาคมคือเดือนที่ 3 ของปี และวัน Pi day คือวันที่ 14 หากมาเขียนในรูปของตัวเลขคือ 3.14 

          3.14 หรือ π = 3.14 นั้นคือค่าพายสากลที่ยึดเอาตัวเลขทศนิยม 2 ตำแหน่งเท่านั้น และทั่วโลกก็ใช้แบบนี้ ถามว่าทำไมต้องกำหนดขึ้นมา เพราะค่าพายจริงๆ แล้ว นั้นเป็นจำนวนอตรรกยะ หรือไม่มีจุดจบ ค่าพายสามารถเขียนได้เป็น 

          π = 3.1415926535897932384626…(ไปเรื่อยๆ) และมันคงไม่มีใครมาอยากนั่งคิดเป็นแน่ 

          นอกจากนี้วันที่ 14 มีนาคม ยังเป็นวันคล้ายวันเกิดของนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังอย่าง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์(Albert Enstein) อีกด้วย จะเห็นได้ว่าวันนี้มีการคิดอย่างเป็นหลักการสมกับเป็นวันแห่งคณิตศาสตร์จริงๆ 

          ส่วนในวันนี้มีกิจกรรมอะไรบ้าง หลักๆ ก็ตามชื่อเลย จะมีการแข่งขันทางคณิตศาสตร์ การพัฒนาและพูดคุยเกี่ยวกับคณิตศาสตร์กันทั่วโลก 

          เป็นอีกวันที่น้อยคนจะรู้จัก แต่ก็เป็นอีกวันที่มีความน่าสนใจจริงๆโดยเฉพาะที่มาที่มีความซับซ้อนสมกับเป็นวันคณิตศาสตร์โลก 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube