fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

รู้หรือไม่ สีของประจำเดือน บอกอะไรมากกว่าที่คุณคิด

Featured Image

          สาวๆหลายคนเคยสงสัยกันไหมคะ ว่าทำไม ประจำเดือนของเราที่มาในแต่ละเดือนนั้น บางครั้งเป็นสีแดงสด บางครั้งสีคล้ำเข้มจนน่ากลัว หรือบางทีมีลิ่มเลือดออกมาด้วย บางสีอาจเป็นสัญญาณปัญหาสุขภาพที่ควรไปพบแพทย์ 

         สีของประจำเดือนและลักษณะเหล่านี้มีความแตกต่างกันอย่างไร แล้วบ่งบอกถึงอันตรายหรือความผิดปกติอะไรหรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบ

สีของประจำเดือน บอกอะไรมากกว่าที่คุณคิด

สีแดงเข้ม 

           ประจำเดือนสีแดงเข้ม ถือว่าเป็นปกติของสาวๆที่เกิดขึ้นในช่วงวันมามาก มีสาเหตุมาจากสภาพอากาศหรือความร้อนที่ส่งผลให้มดลูกทำงานหนักมากขึ้น ทำให้ปริมาณเลือดออกมามากกว่าปกติ และอีกหนึ่งสาเหตุมาจากการที่เลือดประจำเดือนค้างอยู่ภายในร่างกายเป็นเวลานาน

สีแดงสด

          เป็นสีประจำเดือนปกติ ไม่ใช่สัญญาณอันตราย บ่งบอกถึงสุขภาพปกติดี แต่หากเป็นมากกว่า 7 วัน ควรปรึกษาแพทย์

สีชมพู

          ประจำเดือนสีชมพูอาจปรากฏขึ้นเมื่อเริ่มมีประจำเดือน เพราะมักมีตกขาวปนเลือดออกมาซึ่งโดยปกติแล้วไม่มีอะไรต้องกังวล มีสาเหตุเกิดจากฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำ ภาวะโลหิตจาง มักเกิดกับผู้ออกกำลังกายอย่างหนักหรือมีภาวะซีด

สีแดงอมส้ม

          ถ้าหากมีประจำเดือนสีส้มควรระวังเป็นพิเศษ นั่นอาจไม่ใช่แค่เลือดประจำเดือนเท่านั้น เพราะอาจสงสัยได้ว่า เกิดการติดเชื้อภายในช่องคลอด เช่น ภาวะช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย (Bacterial Vaginosis) ซึ่งเป็นการอักเสบที่เกิดจากความไม่สมดุลของแบคทีเรีย หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพราะฉะนั้นหากพบว่าประจำเดือนสีส้มก็ควรไปพบแพทย์ทันที

สีแดงปนเทา

          ประจำเดือนสีเทาเป็นอีกกรณีของตกขาวปนกับเลือดประจำเดือน โดยสีเทาอาจเป็นสัญญาณของภาวะช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย (Bacterial Vaginosis) ซึ่งอาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น อาการคันและมีกลิ่นคาว หากพบว่ามีประจำเดือนสีเทาก็ควรไปพบแพทย์เช่นกัน

สีน้ำตาล

          เป็นปกติในช่วงวัยหมดประจำเดือนที่ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้สีประจำเดือนกลายเป็นสีน้ำตาลหรืออาจเกิดจากภาวะฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนต่ำ แต่หากมีกลิ่นเหม็นหรือคัน ควรปรึกษาแพทย์

สีดำ

          ประจำเดือนที่มีสีเข้มยิ่งกว่าสีน้ำตาลจนเห็นเกือบเป็นสีดำ เป็นไปได้ว่าจะเป็นเลือดที่ตกค้างในร่างกายเป็นเวลานาน มักพบในระยะประจำเดือนที่เพิ่งมาหรือกำลังจะหมด แต่ส่วนใหญ่มักเป็นเรื่องไม่ปกติและอาจเกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพ

          นอกจากเรื่องของสีประจำเดือนแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สาวๆควรสังเกตอยู่เสมอคือปริมาณและระยะเวลาของการมีประจำเดือนในแต่ละรอบ โดยปกติแล้ว สาวๆจะมีประจำเดือนเฉลี่ยไม่ควรเกิน 80 ซีซี หรือเทียบได้กับผ้าอนามัยประมาณ 3-4 ผืน ต่อวัน และระยะเวลาที่ประจำเดือนมาก็ไม่ควรนานเกิน 7 วัน หรือหากมีมากกว่า 8 วัน ถือว่าผิดปกติ ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที

          เห็นไหมล่ะคะสาวๆ การที่สีประจำเดือนเปลี่ยนไปในแต่ละเดือนก็สามารถบอกถึงความผิดปกติของร่างกายได้เลยนะคะ เป็นหนึ่งในเรื่องใกล้ตัวที่สาวๆควรใส่ใจมากๆ

          ดังนั้นทางเราอยากแนะนำให้สาวๆ หมั่นเช็ค สังเกตตัวเองอยู่เสมอ และทางเราก็อยากชวนสาวๆให้หันมาสนใจดูแลสุขภาพภายในให้มากขึ้น โดยมีตั้งแต่การไปตรวจภายในประจำปี เพราะนอกจากจะเป็นการคัดกรองสุขภาพและความเสี่ยงในการเกิดโรคของผู้หญิงอย่างเราแล้ว ยังเพื่อสุขภาพที่ดีของสาวๆอีกด้วย แม้ว่าจะมีอาการผิดปกติหรือไม่มีอาการก็ตาม จะได้มั่นใจว่าภายในของเรานั้นยังแข็งแรงดีอยู่ค่ะ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 

phitsanulok-hospital.com

โรงพยาบาลเวชธานี

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube