Home
|
ไลฟ์สไตล์

The Simpsons การ์ตูนทำนายอนาคต

Featured Image

           The Simpsons การ์ตูนเสียดสีสังคมสัญชาติอเมริกาที่ออกฉายมาอย่างต่อเนื่องกว่าานครนิวยอร์ก 34 ปี แต่นอกจากความนิยมเรื่องของเนื้อหาที่ตลกขบขันเสียดสีสังคมอเมริกันได้อย่างเจ็บแสบแล้ว สิ่งหนึ่งที่การ์ตูนเรื่องนี้ได้ถูกพูดถึงในอีกหนึ่งเรื่อง คือ เรื่องของเหตุการณ์ทำนายทายทักที่เรียกได้ว่าแม่นยำราวกับนั่งไทม์แมชชีนมาเขียนการ์ตูนจากอนาคตเลยก็ว่าได้ ซึ่งเราได้รวบรวม 10 เหตุการณ์ที่น่าสนใจและเกิดขึ้นจริงมาแล้วในปัจจุบัน จะมีการทำนายเรื่องอะไรไว้บ้างตามมาดูกันเลย!

ประวัติครอบครัวตัวเหลือง

          ก่อนจะเข้าเรื่องต้องทำความรู้จักกับการ์ตูนเรื่องนี้กันก่อน The Simpsons ออกฉายครั้งแรกทางช่อง FOX เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 1989 และออนแอร์มายาวนานต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันกว่า 34 ปี ถือได้ว่าเป็นซิตคอมที่ออกอากาศยาวนานที่สุดบนทีวีสหรัฐอเมริกา เป็นอีกหนึ่งในรายการที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม โดยธีมของเนื้อหาจะเป็นการเสียดสีวิถีชีวิตอเมริกันชนชั้นกลางทั้ง สังคม วัฒนธรรม และวงการโทรทัศน์ของอเมริกา กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับการ์ตูนแนวเสียดสีสังคมต่อๆ มาอีกมากมาย

“ถึงแม้จะเป็นการ์ตูนแต่เรื่องนี้ไม่เหมาะสำหรับเด็กนะจ๊ะ ควรได้รับคำแนะนำจากผู้ปกครองด้วย”

หมอดูThe Simpsons

1.เหตุก่อการร้าย 911

           เหตุการณ์นี้ปรากฎในตอน ”The City of Newyork vs The homer Simpsons” ในปี 1997 โดยเนื้อหาในตอนนี้เป็นตอนที่บ้านซิมป์สันส์ตะลุยมหานครนิวยอร์กเนื่องจากรถบ้านถูกขโมยไป ซึ่งมีฉากหนึ่งในเรื่องที่ลิซ่าได้หยิบเอาโฆษณารถบัสที่มุ่งหน้าสู่เมืองดังกล่าวในราคา 9 ดอลลาร์ แต่หากสังเกตในภาพดูดี ๆ จะเห็นว่ามีตึกคู่ World Trade Center อยู่ข้างเลข 9 ทำนายถึงเหตุก่อการร้าย 9/11 ที่เกิดในวันที่ 11 กันยายน ปี 2001 หลังจากตอนนี้ออกฉายได้ 4 ปี  ซึ่งในเหตุการณ์ดังกล่าวตึกคู่นี้ก็ถูกทำลายลงไปจริงๆ ทำให้ตอนนี้ถูกแบนห้ามฉายไปเลยเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่งเลยทีเดียว

 

2.กำเนิด Smart watch

          เหตุการณ์การนี้มาจากตอน “Lisa Wedding” ในปี 1995 เป็นตอนที่ครอบครัวซิมป์สันส์เดินทางไปยังอนาคตข้างหน้าในงานแต่งของลิซ่า มีฉากหนึ่งในตอนที่สามีในอนาคตของลิซ่าได้คุยโทรศัพท์ ผ่านทางนาฬิกาข้อมือกับญาติของเขา และแสดงให้เห็นการพูดคุยแบบวีดิโอคอลด้วยโทรศัพท์ในตอนดังกล่าวอีกด้วย หลังจากที่ตอนนี้ออกฉายไปได้ 20 ปี ก็มีการวีดิโอคอลและมี Smart Watch เกิดขึ้นจริงในโลกยุคปัจจุบัน

 

3.เรือดำน้ำ Titan

          เหตุการณ์นี้พึ่งเกิดเรื่องจริงไปสดๆร้อนๆเลย กับการทำนายเหตุการณ์เรือดำน้ำไททันที่สูญหายไประหว่างการเดินทางไปชมซากเรือไททานิค ซึ่งเหตุการณ์นี้ถูกทำนายเอาไว้ในตอน ”Homer’s Paternity coot” ออกฉายเมื่อปี 2006 โดยตอนนี้มีเนื้อหาว่า โฮโมซิมป์สันส์ได้ขับเรือดำน้ำลงไปงมซากเรือใต้มหาสมุทร จากนั้นก็เกิดเหตุขัดข้องจนอากาศในเรือเหลือน้อย ต้องใช้เวลาเอาชีวิตรอดอยู่ 3 วันถึงจะกลับขึ้นมาสู่ผิวน้ำได้ เหตุการณ์ในเรื่องก็ดูจะจบแบบ Happy Ending แต่ในชีวิตจริงเหตุการณ์ในปี 2023 หรือในอีก 17 ปีถัดมาไม่ได้โชคดีแบบนั้น ขอแสดงความเสียใจแก่ญาติผู้เสียชีวิตด้วยนะครับ R.I.P.

 

4.เนื้อม้าในอาหาร

          เหตุการณ์นี้มาจากตอน ”Sweet Seymour Skinner’s Baadasssss Song” ออกฉายเมื่อปี 1994 ซึ่งในตอนนี้มีฉากเป็นโรงเรียนสปริงฟิลด์ที่บาร์ธกับลิซ่าศึกษาอยู่ โดยในเนื้อเรื่องได้กล่าวถึงสุภาพสตรี มีนามว่าดอนิสได้ใช้ส่วนผสมพิเศษในการทำอาหารสุดอร่อยให้แก่เหล่านักเรียนในโรงเรียนได้ทาน ซึ่งส่วนผสมลับที่ว่านี้ก็คือ ”เนื้อม้า” นั้นเอง

          ก่อนที่ในอีก 19 ปีต่อมาในปี 2013 จะพบการปนเปื้อนของเนื้อม้าในแฮมเบอเกอร์ถึง 1 ใน 3 ของยุโรป ซึ่งการบริโภคเนื้อมาก็ไม่ได้มีอันตรายใดๆต่อร่างกาย แต่ก็ทำให้น่าคิดว่าขนาดเนื้อม้ายังปนเปื้อนในอาหารได้นับประสาอะไรกับการปนเปื้อนสารอื่นๆในอาหาร

 

5.โรคระบาดกับ Covid 19

          การทำนายครั้งนี้มาจากตอน “Marge in chains” จากปี 1993 เนื้อหาในเรื่องเป็นเหตุการณ์ของโรคระบาดจากเอเชียที่มาแพร่กระจายในสหรัฐอเมริกา เหตุเกิดจากชายคนหนึ่งได้จามใส่กล่องพัสดุก่อนที่กล่องใบนั้นจะถูกส่งมายังสหรัฐอเมริกา ทำให้เกิดเป็นโรคระบาดครั้งใหญ่ และมีเหตุการณ์อื่นๆตามมา ซึ่งเหตุการณ์นี้คงจะเดาได้ไม่ยากกับโรค Covid-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกในปี 2020

 

6.ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

          เหตุการณ์ที่ขึ้นชื่อว่าชัดเจนจนเป็นตำนานที่สุดอย่าง ”ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์” ที่ได้รับตำแหน่งในปี 2017 แต่หารู้มั้ยว่าเรื่องนี้ถูกคาดการณ์โดย Simpsons เอาไว้แล้วกว่า 17 ปี โดยประธานาธิบดี ทรัมป์ ปรากฎตัวในตอน “BartTo The Future” ในปี 2000 เป็นเหตุการณ์ที่บาร์ธได้เห็นนิมิตถึงอนาคตที่ไม่เอาไหนของตนเอง และได้เห็นว่าลิซ่าได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรก และกล่าวถึงการแก้ไขปัญหาที่อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ได้ก่อเอาไว้

          ผู้เขียนได้เปิดเผยในคราวหลังว่า ตอนนี้ถือว่าเป็นมุกตลกเสียดสีถึงการเลือกตั้งของคนอเมริกัน ที่การตัดสินใจเลือกประธานาธิบดีใช้เหตุผลน้อยลงไปทุกที และ ณ ตอนนั้น ”โดนัลด์ ทรัมป์”ยังเป็นเพียงแค่นักธุรกิจคนหนึ่งไม่ได้มายุ่งเกี่ยวกับการเมืองแต่อย่างใด แต่ใครจะไปคิดว่าอีก 17 ปีต่อมาเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นจริง

 

7.ทำนายคู่ชิง World Cup

          เหตุการณ์นี้มาจากตอน “You Don’t Have to Live Like a Referee” ออกอากาศในปี 2014 ช่วงเดือนมีนาคม เนื้อหาในเรื่องเป็นตอนที่โฮเมอร์ ได้มาตัดสินเกมชิงแชมป์ฟุตบอลโลกระหว่างประเทศเยอรมนี กับ บราซิล แต่หลังจากนั้น 4 เดือนฟุตบอลโลก 2014 นัดชิงก็มาถึง แต่มันเป็นคู่ชิงระหว่างเยอรมนี VS  อาร์เจนตินา อย่างน้อยเยอรมนีก็ได้เข้าชิงจริงๆ จนได้เป็นแชมป์โลก

          หากว่ากันตามจริง ทีมชาติเยอรมนีนี้ก็ถือเป็นมหาอำนาจในโลกลูกหนังอยู่แล้วก็อาจมีโอกาสเข้าชิงได้ แต่ลูกบอลกลมๆอะไรก็เกิดขึ้นได้ อีกเรื่องคือในตอนดังกล่าวยังมีเนื้อถึงเรื่องการคอรัปชั่นภายในองค์กร FIFA และเกิดเหตุถูกจับได้จริงๆในปี 2015 อีกด้วย เรียกได้ว่าตอนเดียวทำนายได้ถึง 2 ต่อเลย

 

8.ดิสนีย์ซื้อ 20th Century FOX

          การทำนายครั้งนี้มาจากตอน “When You Dish Upon A Star” จากปี 1998 เป็นมุกตลกที่ล้อเลียนค่าย FOX ของตัวเองว่าถูกซื้อโดยดิสนีย์ โดยมีฉากหนึ่งในเรื่องที่เผยให้เห็นถึงป้าย 20th Century FOX หากสังเกตดูดีๆจะเห็นข้อความว่าเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท วอลต์ ดิสนีย์ แต่หลังจากนั้นอีก 19 ปีต่อมาในปี 2017 ดิสนีย์ก็ซื้อ FOX ไปจริงๆ ด้วยมูลค่ากว่า 52,400 ล้านดอลลาห์

 

9.ผู้ชนะรางวัลโนเบล

          การคาดการณ์ผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ ล่วงหน้ากว่า 6 ปี จากตอนที่มีชื่อว่า “Elementary School Musical” จากปี 2010 โดยเนื้อหาในตอนนี้เป็นการทายผู้ชนะรางวัลโนเบลในสาขาต่างๆในปีนั้น หนึ่งในนั้นปรากฎชื่อของ “Bengt R. Holmstrom” จะเป็นผู้ได้รับรางวัลโนเบลในสาขาเศรษฐศาสตร์ ซึ่งหลักจากนั้น 6 ปี ชื่อของโฮล์มสตรอมก็เป็นผู้ชนะรางวัลโนเบลในสาขาดังกล่าวจริงๆ ในปี 2016

 

10.บลิงกี้เจ้าปลาสามตา

           บลิงกี้เจ้าปลาสามตา ปรากฎตัวในตอน “Two Cars in Every Garage and Three Eyes on Every Fish” จากปี 1990 เนื้อหาในเรื่องเผยให้เห็นถึงมลพิษทางน้ำที่ส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำในพื้นที่อย่างเจ้า ”บลิงกี้”ปลาสามตาขึ้นมา ซึ่งในชีวิตจริงในปี 2011 ได้มีนักตกปลาในอาร์เจนตินาตกเจ้าปลาประหลาด สามตานี้ขึ้นมาได้จากแหล่งน้ำใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ แต่รูปลักษณ์ของเจ้าปลาตัวนี้ไม่ได้น่ารักแบบเจ้าปลาบลิงกี้แต่อย่างใด ออกไปทางน่ากลัวเป็นฝันร้ายเสียมากกว่า

 

ความเห็นจากผู้เขียน

          จบกันไปแล้วสำหรับ 10 การทำนายอนาคตในเรื่อง The Simpsons จริงๆแล้วยังมีอีกหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงทั้ง ไอพอด วิกฤตการเงินประเทศกรีซ ตัวช่วยแก้คำผิดที่ เหตุการณ์เครื่องเลือกตั้งรวนที่เกิดขึ้นจริงในการเลือกตั้ง และอาจมีหลายเหตุการณ์ที่การ์ตูนเรื่องนี้เขียนไว้อาจเกิดขึ้นจริงในอนาคต

          แต่ทางผู้เขียนขอมองว่าหลายๆเหตุการณ์น่าจะเป็นเรื่องบังเอิญเสียมากกว่า ด้วยความที่การ์ตูนเรื่องนี้ฉายมายาวนานหลายปี มีตอนใหม่ๆมากกว่า 700 ตอน อาจมีตอนที่เรื่องนี้ไปตรงกับเหตุการณ์ในจริงบางเรื่องได้ อีกทั้งThe Simpsons มีเนื้อหาค่อนข้างเป็นพื้นฐานบนชีวิตจริง การจินตนาการถึงสิ่งต่างๆก็อาจจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้อนาคตอย่าง SmartWatch ที่ผู้ประดิษฐ์นาฬิกาอาจมองเห็นเป็นเเรงบันดาลใจในการออกแบบ รวมถึงการเสียดสีต่างๆก็ค่อนข้างจะ Based on ชีวิตจริงอีกด้วย

 

“แต่ผู้สร้างอาจจะมีการทำนายอนาคตจริงๆ หรือ นั่งไทม์แมชชีนจากอนาคตมาเขียนเรื่องนี้ก็เป็นได้ ใครจะไปรู้ล่ะ?”

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล

NewyorkPost.com

IGN.com

TheMatter

เพชรมายา

The Digital bits.com

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube